Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 43

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 43
 þræði sem byggja á sögulegum raun- veruleika? Annað vandamál í þessu samhengi tengist skilgreiningum á hinum norræna heiðna átrúnaði en það lýtur að uppnefni hans sem „forns siðar“ og þar með sem „úreltum lifnaðarháttum“. Hinn forni siður felur með öðrum orðum í sér átrúnað en í íslenskum skáldskap miðalda kemur lítið sem ekkert fram sem í raun má tengja heiðnina við trúariðkun af einhverju tagi. Upplýsingar um heim ásanna eru nægar en þær eru engu að síður mjög takmarkaðar um það hvernig manneskjan tengdist þeim. Lengi vel hefur lausnin á þessum aðferðafræðilegu vandamálum verið sú að bera íslensku textana við aðrar sambærilegar heimildir og hefur það leitt í ljós að lýsingar á norrænum mönnum eru þær sömu í latneskum jafnt sem arabískum heimildum, s.s. örnefnum, rúnatextum og annarri orð- sifjafræði. Þetta staðfestir þar með að margt í íslensku textunum er ekki úr lausu lofti gripið, heldur er það á ýmsa vegu tengt norrænni fortíð úr heiðni. Engu að síður liggja önnur vandamál falin í samanburði sem þessum, vegna þess að hin sameiginlega mynd af átrúnaði norrænna manna á sér þröngan bakgrunn í tíma og rúmi og það eitt getur leitt til þess að hún verður of einsleit. Merking sögulegra skilgrein- inga felur það einnig í sér að tungu- málið sé mikilvægari en landfræðileg nærvera. Hin fjölmörgu indóevrópsku tungumál verða þannig sjálfkrafa að bakgrunni rannsókna á norrænum átrúnaði, óháð landfræðilegri staðsetn- ingu. Aftur á móti er oft, en þó ekki alltaf, litið framhjá tengslum við meira nærliggjandi byggðir Sama og Finna, þrátt fyrir að samskipti við þá hafi verið umtalsverð. Annað úrræði til þess að skoða nánar túlkun íslenskra miðaldatexta á nor- rænum átrúnaði felst í rannsóknum á áþreifanlegri efnismenningu frá heið- num tíma í Skandinavíu. Í þessu sam- hengi ber helst að nefna myndir, lík- neski og aðrar leifar frá átrúnaði en einmitt þessir hlutir hafa samt oft ekki verið nýttir sem skyldi, vegna þess að íslensku textarnir hafa verið í forgrunni. Þrátt fyrir að hlutirnir búi yfir bæði lýsandi og skýrandi upplýsingum af hinum norræna átrúnaði hafa þeir sjaldan gegnt afgerandi hlutverki við þess konar rannsóknir. Lengi hafa verið þekkt margvísleg vandamál varðandi íslensku mið- aldatextana en fyrir nokkrum áratugum komu upp á yfirborðið hugmyndir um það hvernig hægt væri að fást við þau á nýjum forsendum. Ástæðan var sú að þá komu fram ný sjónarhorn á trúna innan trúarbragðasögu, á sama tíma og efnis- menningin var litin öðrum augum innan fornleifafræði. Farið var að líta á trúna sem síbreytilega iðkun, í stað guðstrúar eingöngu. Afrakstur þessara breytinga var sá að hætt var að flokka helgisiði sem goðsagnir en í stað þess voru þeir meðhöndlaðir sem formlegar og merk- ingafullar athafnir. Með sama hætti breyttust viðhorf til efnismenningar innan fornleifafræðinnar. Áður var efnismenningin meðhöndluð sem óvirkar leifar um tækni, fjárhag og félagsleg samskipti, auk þess sem litið var á helgisiði sem hið óútskýranlega. Þegar breytingin á sér stað er farið að líta á hlutinn sem virkan þátt í sífelldum og síbreytilegum samskiptum fólks. Hluturinn býr nefnilega yfir merkingu sem getur kallað fram mjög flóknar hugmyndir. Eins og í mörgum öðrum __________ 43 Anders Andrén
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.