Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 46

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 46
 verið skilin eftir á brennslustaðnum, verið grafin í gryfjur eða verið sett í leirker eða trékör. Í ríkmannleg kuml voru lagðir gripir, leirker með mat og drykk, auk dýra sem hafði verið fórnað, á meðan í sumum þeirra finnast aðeins leifar flíka eða eingöngu bein hins látna. Grafirnar gátu verið ósýnilegar, án nokkurra ytri merkinga, jafnt sem vel sýnilegar sem grafhaugar eða flatar á yfirborðinu með reistum steinum í kring. Flestir voru jarðaðir í kumla- teigum en stakar grafir eru einnig þekktar. Forsendurnar fyrir greftrun voru mismunandi í tíma og rúmi. Sums staðar var heimilisfólk jarðað saman, á meðan á öðrum stöðum virðast karl- menn hafa verið jarðaðir sér og konur einnig. Í einhverjum tilfellum virðast börn einnig hafa verið jörðuð saman á afmörkuðum stöðum. Grafir ungabarna finnast einnig oft í gólfum íveruhúsa. Tæplega hafa allir látnir verið jarðaðir á þann veg að auðvelt sé að finna þá og þess vegna verður að reikna með að meðferð einhverra þeirra sé framandi fyrir okkur í dag. Hugsanlegt er að lík einhverra hinna látnu hafi bara verið skilin eftir úti í skógi jafnt sem á opnum ökrum. Jafnvel lík sem voru brennd voru meðhöndluð með mismunandi hætti innbyrðis. Venjulega finnst minna en helmingur beinanna þegar mann- eskja hefur verið brennd og jörðuð. Lík þeirra sem brenndir voru hljóta þess vegna að hafa verið hluti af helgisiðum sem ekki hefur enn tekist að greina. Hugsanlega hefur hluti af brenndu beinunum og leifum líkbálsins verið dreift um nánasta umhverfi, til þess að hinn látni yrði með bókstaflegum hætti hluti af landareigninni. Skilgreining norræns átrúnaðar sem „hefðbundins lifnaðarháttar“ (s. hävd- vunna sättet att leva) felur í sér fjöl- breytileika í helgisiðum og bendir þar með til þess að hann hafi hvorki verið einsleitur né samstæður sem trú. Í stað þess ber að líta á trúna sem seríu samblandaðra siðvenja sem eru breyti- legar á milli mismunandi samfélaga en einnig á milli aldurshópa, kynja og félagslegrar stöðu. Hugsanlega ætti að líta á hin sameiginlegu skandinavísku einkenni, eins og t.d. bátsgrafir og helg örnefni, sem trúarleg tákn afmarkaðrar yfirstéttar sem hefur víðtæka tengingu um öll Norðurlönd. Spurning um tíma Þegar íslenskir höfundar 13. aldar skrifuðu texta sína hljóta þeir að hafa skilið undirstöðuatriði og ástæður frá- sagnanna sem samfelldar heildir úr eigin samtíma. En rannsóknir á einstaka yrkisefni hafa leitt í ljós að aldur þeirra getur verið mjög mismunandi. Við upphaf 13. aldar lýsir Snorri Sturluson því í Gylfaginningu hvernig sólin er dregin yfir himininn af hestunum Árvakri og Alvitra. Myndir og gripir frá bronsöld gefa vísbendingu hversu gamall þessi hugsunarháttur er en hugmyndin á sér fyrirmynd í hinum þekkta sólarvagni frá 14. öld f. Kr. Sólarvagninn fannst í mýrinni Trund- holm á Norður-Sjálandi í byrjun 20. aldar og samanstendur af sex hjóla vagni, sem festur er á gullslegna skífu úr bronsi, dregnum af hesti einnig úr bronsi. Svipaður gripur fannst í Tågaborg við Helsingjaborg. Auk þess eru til myndir af sólarskífum, sem dregnar eru af hestum, á rakhnífum og í hellaristum frá bronsöld. Myndirnar sýna að sólin var ekki síður mikilvæg í hugmyndaheimi og átrúnaði bronsaldar en járnaldar. Engu að síður var þessi __________ 46 „Mission impossible?“
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.