Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 46

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 46
 verið skilin eftir á brennslustaðnum, verið grafin í gryfjur eða verið sett í leirker eða trékör. Í ríkmannleg kuml voru lagðir gripir, leirker með mat og drykk, auk dýra sem hafði verið fórnað, á meðan í sumum þeirra finnast aðeins leifar flíka eða eingöngu bein hins látna. Grafirnar gátu verið ósýnilegar, án nokkurra ytri merkinga, jafnt sem vel sýnilegar sem grafhaugar eða flatar á yfirborðinu með reistum steinum í kring. Flestir voru jarðaðir í kumla- teigum en stakar grafir eru einnig þekktar. Forsendurnar fyrir greftrun voru mismunandi í tíma og rúmi. Sums staðar var heimilisfólk jarðað saman, á meðan á öðrum stöðum virðast karl- menn hafa verið jarðaðir sér og konur einnig. Í einhverjum tilfellum virðast börn einnig hafa verið jörðuð saman á afmörkuðum stöðum. Grafir ungabarna finnast einnig oft í gólfum íveruhúsa. Tæplega hafa allir látnir verið jarðaðir á þann veg að auðvelt sé að finna þá og þess vegna verður að reikna með að meðferð einhverra þeirra sé framandi fyrir okkur í dag. Hugsanlegt er að lík einhverra hinna látnu hafi bara verið skilin eftir úti í skógi jafnt sem á opnum ökrum. Jafnvel lík sem voru brennd voru meðhöndluð með mismunandi hætti innbyrðis. Venjulega finnst minna en helmingur beinanna þegar mann- eskja hefur verið brennd og jörðuð. Lík þeirra sem brenndir voru hljóta þess vegna að hafa verið hluti af helgisiðum sem ekki hefur enn tekist að greina. Hugsanlega hefur hluti af brenndu beinunum og leifum líkbálsins verið dreift um nánasta umhverfi, til þess að hinn látni yrði með bókstaflegum hætti hluti af landareigninni. Skilgreining norræns átrúnaðar sem „hefðbundins lifnaðarháttar“ (s. hävd- vunna sättet att leva) felur í sér fjöl- breytileika í helgisiðum og bendir þar með til þess að hann hafi hvorki verið einsleitur né samstæður sem trú. Í stað þess ber að líta á trúna sem seríu samblandaðra siðvenja sem eru breyti- legar á milli mismunandi samfélaga en einnig á milli aldurshópa, kynja og félagslegrar stöðu. Hugsanlega ætti að líta á hin sameiginlegu skandinavísku einkenni, eins og t.d. bátsgrafir og helg örnefni, sem trúarleg tákn afmarkaðrar yfirstéttar sem hefur víðtæka tengingu um öll Norðurlönd. Spurning um tíma Þegar íslenskir höfundar 13. aldar skrifuðu texta sína hljóta þeir að hafa skilið undirstöðuatriði og ástæður frá- sagnanna sem samfelldar heildir úr eigin samtíma. En rannsóknir á einstaka yrkisefni hafa leitt í ljós að aldur þeirra getur verið mjög mismunandi. Við upphaf 13. aldar lýsir Snorri Sturluson því í Gylfaginningu hvernig sólin er dregin yfir himininn af hestunum Árvakri og Alvitra. Myndir og gripir frá bronsöld gefa vísbendingu hversu gamall þessi hugsunarháttur er en hugmyndin á sér fyrirmynd í hinum þekkta sólarvagni frá 14. öld f. Kr. Sólarvagninn fannst í mýrinni Trund- holm á Norður-Sjálandi í byrjun 20. aldar og samanstendur af sex hjóla vagni, sem festur er á gullslegna skífu úr bronsi, dregnum af hesti einnig úr bronsi. Svipaður gripur fannst í Tågaborg við Helsingjaborg. Auk þess eru til myndir af sólarskífum, sem dregnar eru af hestum, á rakhnífum og í hellaristum frá bronsöld. Myndirnar sýna að sólin var ekki síður mikilvæg í hugmyndaheimi og átrúnaði bronsaldar en járnaldar. Engu að síður var þessi __________ 46 „Mission impossible?“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.