Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 49

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 49
 ríkisins. Með sama hætti hafa sumir fræðimenn lagt til að skandinavíski skáldskapurinn, með sínar flóknu myndlíkingar og bragarhætti, gæti hafa orðið til vegna fyrirmynda úr latneskum lofkvæðum. Svipaðar staðbundnar umbreytingar á rómverskum fyrirmyndum má greina innan trúarlega geirans, til dæmis varðandi skapgerð goðanna eða með tilkomu nýrra mynda goðlíkra vætta. Óðinn var goðlegt afl, vegna þess að hann er skilgreindur sem slíkur svo snemma sem árið 98 af rómverska söguritaranum Tacitus. En Óðinn bjó yfir mjög samsettum skapgerðar- einkennum og þess vegna hefur lengi verið rætt um það að rómverskar fyrirmyndir geti hafa blandast átrúnað- inum á hann. Sumir fræðimenn telja að rómverska keisaradýrkunin hafi verið fyrirmyndin að baki hugmyndinni um Óðinn sem æðri öðrum goðum, á meðan aðrir fræðimenn benda á Miþras- átrúnaðinn sem mögulega fyrirmynd hinna hrifnæmu og leyndardómsfullu þátta í skapgerð Óðins. Þessi framandi áhrif þýddu að táknmyndin Óðinn og sögurnar í kringum hann fóru að líkjast þeim frásögnum sem til eru varðveittar í yngri gerðum íslenskra fornbókmennta. Tákn Óðins voru hestur hans, spjót og tveir hrafnar en öll þessi séreinkenni má rekja til mynda frá 5. og 6. öld. Jafnvel er hægt að greina myndir af öðrum goðum, eins og Tý og Baldri, frá þessum tíma, sem sýna að yngri frásagnir í goðafræðinni byrja að mótast þegar á 5. og 6. öld. Sjálft fram- setningarformið í norrænni goðafræði varð einnig augljóslega fyrir áhrifum frá rómverskum myndum. Fyrirmyndirnar voru bronsstyttur og myndir á myntum og heiðursmerkjum, sem bárust til Skandinavíu á tímabilinu frá 2. öld til 6. aldar. Jafnvel helstu og algengustu helgi- siðirnir breyttust við samfundinn við Rómaveldi. Hinir hefðbundnu staðir umfangsmikilla helgisiða í Skandinavíu voru einkum mýrar og vötn. Að leggja gripi í votar grafir af þessu tagi er þekkt að minnsta kosti allt frá yngri steinöld, ca. 4500 f. Kr., og til loka víkingaaldar, ca. 1100 e. Kr. Slípaðar steinaxir, leir- ker, verkfæri, bronsgripir, vopn, dýr og í stöku skipti manneskjur hafa á ólíkum tímum verið lagðar í mýrar og vötn. Birtingarmyndir slíkra fórna eru mis- munandi eftir tímabilum og svæðum, auk þess sem innihald þeirra er mis- munandi. Hefðin fyrir stórum fórnum hverfur eftir stigvaxandi aukningu mjög stórra fórna með vopnum í grunnum vötnum í suðurhluta Skandinavíu 150- 450 e. Kr. Á einum 30 stöðum hafa vopn heilla herja fundist en svo virðist sem að þau hafi verið vísvitandi eyðilögð í trúarlegum tilgangi, jafnvel endurtekið á sömu stöðunum. Eitt ítarlega rannsakað dæmi um slíkt er Illerup í Ådal á miðju Jótlandi en þar hafa fundist tíu þúsund vopn frá ca. 200 e. Kr, öll saman á einum stað. Hefðina fyrir þess konar vopnafórnum, reyndar hinar minni gerðir þeirra, má rekja aftur á yngri bronsöld og eldri járnöld en stærri gerðir vopnafórna má augljóslega tengja við rómverskar herferðir, þar sem vopn sigraðra herja voru lögð í votar grafir sem helgidómar. Vopnafórnir aflögðust um 450 e. Kr. en um leið urðu aðrar fórnir af þessu tagi almennt dreifðari og færri. Á sama tíma birtist ný gerð helgisiðastaða með byggingum sem ætlaðar voru trúar- iðkunum, sk. blóthús (s. kulthus). Elsta þekkta dæmið um slíka byggingu er __________ 49 Anders Andrén
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.