Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 56

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Qupperneq 56
 fjölskylduna eftir dauðann. Í byrjun 20. aldar komu nýjar hugmyndir fram frá frönskum félags- og mannfélagsfræðingum. Þessir frönsku fræðimenn gagnrýndu hug- myndir og túlkanir Tylors. Í stað þess að líta á trúarlegar hugmyndir í tómarúmi litu þeir á þær sem hluta af öðrum þáttum samfélagsins. Einn þessara frönsku fræðimanna var R. Hertz (1960) (1). Hann taldi trúna á líf eftir dauðann vera einskonar lausn á þversögninni um umbreytingu frá náttúru yfir í samfélag eða menningu. Með öðrum orðum fól dauðinn í sér að hið félagslega og menningarlega varð aftur hluti af náttúrunni. Van Gennep (1960) (2) var annar franskur fræðimaður sem m.a. rann- sakaði þróun í tíma ákveðins samfélags og með samanburðarfræðum komst hann að þeirri niðurstöðu að hægt væri að flokka trúarlegar athafnir eða helgisiði í þrjá flokka, eða helgisiði aðskilnaðar, umbreytingar og samruna. Allt lífið var háð þessum helgisiðum (f. les rites de passage). Fæðing, gifting og dauði eru nokkrir þeirra. Að athöfnum tengdum dauðanum væri hægt að skipta í nokkra flokka; dauða og greftrun með tilheyrandi aðskilnaðar-helgisiðum, sorg með tilheyrandi umbreytingar- helgisiðum og að lokum samruna-helgi- siðum, þegar hinn syrgjandi var aftur tekinn inn í samfélagið. Emil Durkheim (1964) (3) afneitaði algerlega hugmyndum Tylors um aðskilnað líkama og sálar og uppruna helgisiðanna í draumum og því að forfeðradýrkun væri hin upprunalega trú. Durkheim skipti líkama og sál út fyrir heilagar og veraldlegar athafnir í rannsóknum sínum. Hinn látni var þá heilagur á meðan á greftrun stóð og á meðan sorgarferlið stóð yfir, en hinir eftirlifandi voru veraldlegir. A. R. Radcliffe-Brown (1965) (4) var á meðal þeirra fyrstu sem afneitaði kenningunni um að rekja mætti uppruna hinna ýmsu greftrunarsiða til með- fæddrar hræðslu við lík. Við dauða hvers manns missti samfélagið hluta af sjálfu sér og ákveðið jafnvægi fór úr skorðum en náðist aftur, t.d. með hjálp helgisiða tengdum greftrun. Radcliffe- Brown var sammála Van Gennep og Emil Durkheim um að greftrunarsiðir endurspegluðu samfélagslega og trúar- lega skoðun til varnar eða viðhalds samfélaginu (sjá Radcliffe-Brown 1965, bls. 157). Radcliffe-Brown var býsna hrifinn af kínverska heimspekingnum Hsün Tzû sem uppi var á 3. öld fyrir Krist. Tzû sagði m.a. í bók sinni Book of rites: „Ceremonies are the bond that holds the multitudes together, and if the bond be removed, those multitudes fall into confusion“ (Radcliffe-Brown 1965, bls. 159). Radcliffe-Brown gerði þetta að sínum orðum. Við erum í raun háð trúarbrögðum í hvaða formum sem þau kunna að birtast okkur. Boris Malinowski (1948) leit öðru- vísi á hlutina. Hann tengdi greftrunar- siði við sjálfsbjargarviðleitnina, lífræna galla og tilfinningalega upplifun. Að allt sem tengdist dauðanum væri ævin- lega tengt sálfræðilegum truflunum hjá hinum eftirlifandi. Hann taldi að til væri meðfædd hræðsla við lík og dauðann. Jack Goody (1962) hélt kenningunni um andstæðurnar líkama og sál og tengslin við draumana á lofti. Hann útskýrði mun á greftrunarsiðum með mun á félagslegum tengslum innan fjölskyldunnar sem átti rætur sínar að rekja til arfsreglna og valdahlutfalla í samfélaginu (Goody 1962, bls. 434 __________ 56 Kuml og samfélag (1) Ritgerðin sem vís- að er til kom fyrst út á frönsku árið 1907. (2) Upphaflega kom bókin út á frönsku 1909. (3) Bókin kom fyrst út á frönsku 1912. (4) Upphaflega flutt sem fyrirlestur 1945.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.