Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 58

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 58
 meðvitað eða ómeðvitað, í sama sam- hengi. Þegar við gröfum fram þessar efnislegu leifar er ekki þar með sagt að við gröfum samtímis fram hið félags- lega og menningarsögulega samhengi sem skóp þær. Til að brúa þennan mun á hinum efnislega heimi og hinum óhlutbundna eða félags- og menningar- lega, styðjast fornleifafræðingar við þjóðfræðilegan og mannfélagsfræði- legan samanburð, þó ekki alltaf með góðum árangri að margra mati. Ef fornleifafræðin, sem hugvísindi, á að fást við manneskjuna og tengsl hennar við aðrar manneskjur og umhverfi sitt er ekki undarlegt að fræðigreinin gjói augunum með talsverðri virðingu í átt að mannfélagsfræðinni, enda er það sú grein sem fæst einmitt við þetta. Ákveðinnar minnimáttarkenndar verður stundum vart hjá fornleifafræðinni og hafa sumir mannfélagsfræðingar jafnvel ýtt undir hana. Humphreys og King gera orð Maurice Bloch að sínum þar sem hann segir: „However subtle archaeologists might be at interpreting material culture I do not think they could reconstruct the Skalava system or could fail to be misled into thinking that the tombs of the wife-giving groups were those of the dominant social group“ (Bloch í Humphreys & King 1981, bls. 146). Hjá Skalava samfélag- inu voru konungagrafirnar fátæklegar útbúnar en grafir millistéttarinnar (Bloch 1971). Það er langt í frá neikvætt fyrir fornleifafræðina að nýta sér mann- félagsfræðilegar kenningar, öðru nær. Þetta er staða sem oft kemur upp innan fagsins í öðru samhengi. Fornleifafræð- ingar nota jarðfræðilegar, eðlisfræði- legar, efnafræðilegar, stærðfræðilegar og líffræðilegar kenningar í nálgunum sínum án þess að sérhver þeirra sé jarðfræðingur, eðlisfræðingur, efna- fræðingur eða líffræðingur. Þessi þver- faglega nálgun er trúlega einn af hornsteinum fagsins og styrkur þess og samanborið við mannfélagsfræðina getur fornleifafræðin fengist við gríðar- lega dýpt og breytingar í tíma. Binford (1971) heldur því fram að með þjóðháttafræðilegum samanburði sé hægt að komast að því að í jafnræðislegum samfélögum skipti aldur og kyn grundvallar máli þegar kemur að mismunandi meðhöndlun hinna látnu. Hjá flóknari samfélögum sé það hins vegar félagsleg staða fólks sem skipti höfuðmáli. Þessu eru flestir fornleifafræðingar sammála. Hann telur jafnframt að breytileiki í grafsiðum stafi af breytileika í hinu félagslega skipulagi en ekki í hinu atferlislega. Þeir eru stöðugir í hverju samfélagi fyrir sig, þ.e.a.s. að samfélag með vissan efnahag og visst félagslegt kerfi hefur sömu greftrunarsiði á meðan það er óbreytt. Margir fræðimenn hafa dregið samasemmerki á milli ríkulegra kumla og ríkra kumlbúa. V.A. Alekshin (1983, bls. 141) telur að fjöldi gripa í kumlum sé vísbending um ríkidæmið. Einnig nefnir hann fjölda gripategunda í hverju kumli og einnig fjölda sjaldséðra gripa eða magn málma í grömmum reiknað. Því ríkulegra sem kumlið sé, því hærri stéttarstöðu hafði kumlbúinn, sérstak- lega ef um karlmann var að ræða. Þetta er dæmigerð niðurstaða karllægrar samfélagsfræði á síðustu öld. Ríkt konukuml var því vísbending um að konan hafi verið vel gift efnahagslega. Dæmi um þessa gömlu túlkun er Ásu- bergshaugurinn í Noregi. Ef haugfé er mismundandi á það að benda til þess að samfélagið hafi verið stéttskipt. __________ 58 Kuml og samfélag
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.