Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 58

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 58
 meðvitað eða ómeðvitað, í sama sam- hengi. Þegar við gröfum fram þessar efnislegu leifar er ekki þar með sagt að við gröfum samtímis fram hið félags- lega og menningarsögulega samhengi sem skóp þær. Til að brúa þennan mun á hinum efnislega heimi og hinum óhlutbundna eða félags- og menningar- lega, styðjast fornleifafræðingar við þjóðfræðilegan og mannfélagsfræði- legan samanburð, þó ekki alltaf með góðum árangri að margra mati. Ef fornleifafræðin, sem hugvísindi, á að fást við manneskjuna og tengsl hennar við aðrar manneskjur og umhverfi sitt er ekki undarlegt að fræðigreinin gjói augunum með talsverðri virðingu í átt að mannfélagsfræðinni, enda er það sú grein sem fæst einmitt við þetta. Ákveðinnar minnimáttarkenndar verður stundum vart hjá fornleifafræðinni og hafa sumir mannfélagsfræðingar jafnvel ýtt undir hana. Humphreys og King gera orð Maurice Bloch að sínum þar sem hann segir: „However subtle archaeologists might be at interpreting material culture I do not think they could reconstruct the Skalava system or could fail to be misled into thinking that the tombs of the wife-giving groups were those of the dominant social group“ (Bloch í Humphreys & King 1981, bls. 146). Hjá Skalava samfélag- inu voru konungagrafirnar fátæklegar útbúnar en grafir millistéttarinnar (Bloch 1971). Það er langt í frá neikvætt fyrir fornleifafræðina að nýta sér mann- félagsfræðilegar kenningar, öðru nær. Þetta er staða sem oft kemur upp innan fagsins í öðru samhengi. Fornleifafræð- ingar nota jarðfræðilegar, eðlisfræði- legar, efnafræðilegar, stærðfræðilegar og líffræðilegar kenningar í nálgunum sínum án þess að sérhver þeirra sé jarðfræðingur, eðlisfræðingur, efna- fræðingur eða líffræðingur. Þessi þver- faglega nálgun er trúlega einn af hornsteinum fagsins og styrkur þess og samanborið við mannfélagsfræðina getur fornleifafræðin fengist við gríðar- lega dýpt og breytingar í tíma. Binford (1971) heldur því fram að með þjóðháttafræðilegum samanburði sé hægt að komast að því að í jafnræðislegum samfélögum skipti aldur og kyn grundvallar máli þegar kemur að mismunandi meðhöndlun hinna látnu. Hjá flóknari samfélögum sé það hins vegar félagsleg staða fólks sem skipti höfuðmáli. Þessu eru flestir fornleifafræðingar sammála. Hann telur jafnframt að breytileiki í grafsiðum stafi af breytileika í hinu félagslega skipulagi en ekki í hinu atferlislega. Þeir eru stöðugir í hverju samfélagi fyrir sig, þ.e.a.s. að samfélag með vissan efnahag og visst félagslegt kerfi hefur sömu greftrunarsiði á meðan það er óbreytt. Margir fræðimenn hafa dregið samasemmerki á milli ríkulegra kumla og ríkra kumlbúa. V.A. Alekshin (1983, bls. 141) telur að fjöldi gripa í kumlum sé vísbending um ríkidæmið. Einnig nefnir hann fjölda gripategunda í hverju kumli og einnig fjölda sjaldséðra gripa eða magn málma í grömmum reiknað. Því ríkulegra sem kumlið sé, því hærri stéttarstöðu hafði kumlbúinn, sérstak- lega ef um karlmann var að ræða. Þetta er dæmigerð niðurstaða karllægrar samfélagsfræði á síðustu öld. Ríkt konukuml var því vísbending um að konan hafi verið vel gift efnahagslega. Dæmi um þessa gömlu túlkun er Ásu- bergshaugurinn í Noregi. Ef haugfé er mismundandi á það að benda til þess að samfélagið hafi verið stéttskipt. __________ 58 Kuml og samfélag
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.