Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 61

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 61
 leyfa varla þennan möguleika enn sem komið er. Að aldursgreina þær út frá dreifingu í rýminu gengur yfirleitt út frá því að við gefum okkur einhverja reglu í dreifingunni, reglu sem ekki er til í dag. Þegar velja á þessa reglu er hún gjarnan valin vegna þess að hún hentar best tilganginum og hafnar þeim sem myndu þýða margar breytur og gefa flókna mynd. Með slíkri nálgun fæst gjarnan línuleg mynd af þróun mála, einföld, skiljanleg og hrein, allt í sátt og samlyndi við þróunarkenninguna þó við höfum meir eða minna hafnað henni í öðru samhengi. Margbreytileiki eða mismunur í hinum fornleifafræðilega efnivið, gröf- um, gripum eða mannvirkjum, er yfirleitt túlkaður sem vísbending um fólksflutninga, uppfinningu eða breyt- ingar á hinu félagslega plani. Líkt og Alekshin sagði: „A complete replace- ment of one standard burial rite by another attests to the total dis- appearance of the bearers of a concrete archaeological culture, which may be do to migration, military catastrophe, or epidemics“ (1983, bls. 38). A. Bennet útskýrir mismuninn á greftrunarsiðum eða tengdum efnivið sem breytingu í hugmyndum um dauðann. Hún sagði: Det "sociala uttrycket" är under äldre järnålder/folkvandringstid emellertid inte koncentrerat till fyndinnehållet utan främst till andra element såsom yttre form, storlek, stenmaterial, samt yttre och inre konstruktionsdetaljer. Skillnader i det "sociala ut- trycket" måste i sin tur kopplas till skilnader i dödsuppfattning, till den förändring av gravskicket som sker i övergången mot yngre järnålder (Bennet 1987, bls. 169). Á eldri járnöld (500 BC – 400 AD) var grafarformið mismunandi en haugféð einsleitt og rýrt samkvæmt Bennet (1987). Á yngri járnöld (AD 400 – 1050) var sömuleiðis grafarformið einsleitt en haugféð mikið og fjölbreytt. Hún telur í framhaldi af því að á eldri járnöld segði haugfé og innri búnaður grafa ekkert eða því sem næst ekkert um hið félagslega kerfi samfélagsins. Öðru máli gegnir um trúarhugmyndir, um það þegir haugféð eða hinn innri umbúnaður (Bennet 1987, bls. 192). Bennet segir þó á öðrum stað: „Det påtagligaste resultatet av basgruppens gravar är sambandet i gravarna mellan yttre utformning och kön samt social ställning“ (Bennet, 1987, bls. 159). Félagslegir þættir væru í raun aukaafurð af hinum trúarlegum þáttum sem lesa mætti úr kumlum. Í þessu samhengi skiptir engu máli hvort hún eigi við eldri eða yngri járnöld. Það mikilvæga er að hún heldur því fram að samhengi sé á milli ytri umgjarðar og félagslegrar stöðu (e. status). Breytileikinn í grafarformum á eldri járnöld hlýtur þá að hafa skipt máli í þessu samhengi án þess að hún nefni það sérstaklega. Af hverju sýnir margbreytileiki í hinu ytra formi grafa aðeins mynd af hinum trúarlegu hugmyndum en haugfé bæði þær og félagslegan veruleika að auki? Gæti það stafað að því að ef við trúum hinni línulegu þróun samfélagsins í átt að aukinni stéttarskiptingu (draugurinn frá þróunarkenningunni) frá eldri til yngri járnaldar fellur breytileikinn í greftrun- arsiðum ekki að þeirri mynd og því vörpum við þessu yfir í hinn trúarlega heim. Bo Petré (1984, bls. 25) kemst að því að þvermál grafa eykst frá þjóð- __________ 61 Bjarni F. Einarsson
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.