Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 62

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 62
 flutningatímabilinu (400 – 600 AD) til germanskrar járnaldar (AD 600 – 800). Generellt sett kan man anta att ett samband funnits mellan hög social status, påkostat grav och rikare fynd. Ett samband borde då också finnas mellan hög social status och påkostat och omsorgs- fullt uppbygt brandbål och väl genomförd bränning och grav- ritual. En mer omsorgsfull bränn- ing borde då medföra en högre fragmentering av gravgodset (Petré 1984, bls. 204). Þessi röksemdafærsla er frábrugðin Bennets á þann veg að Petré reiknar með stærðinni, sem gefur vísbendingu um vinnuframlag á hverja gröf, en er á sömu línu varðandi hina línulegu þróun. Grafirnar verða stærri og ríkari. Vanda- málin eru þó brunakumlin vegna þess hve fátækleg þau eru gjarnan. Það vandamál leysir Petré með tilgátunni um að líkbálið hafi verið vel undirbúið og bruninn nær fullkominn. Með þessu á hann m.a. við að haugféð hafi gjörsamlega eyðilagst í eldinum. Til eru mörg þjóðfræðileg dæmi um slíkt, en eitt þekkt vandamál er tengt þessu (á í raun við allan þjóðfræðilegan saman- burð). Það er spurningin um hve mikils virði samanburður á samfélögum sé sem eru svo ólík í tíma og rúmi. Bæði Bennet og Petré, og reyndar Jankavs og Artelius (2000) einnig, eru fulltrúar þeirra sem nota mannfélags- fræðilegar kenningar í úrvinnslu sinni, bæði til góðs og ills. Þessar kenningar eru þó gjarnan duldar í röksemda- færslunni en eru þó grunnurinn að þeim. Öll eru þau undir sterkum áhrifum frá Nýju fornleifafræðinni og raunhyggj- unni. Samkvæmt Binford, eins af frumkvöðlum Nýju fornleifafræðinnar, er mögulegt að skipta samfélaginu niður í nokkra hluta og rannsaka þá óháða hvor öðrum. Markmiðið með slíkri rannsókn er að komast að almennum reglum um samfélag fólks óháð tíma, rúmi og menningu. Þessi nálgun leiðir til þess að fræðingurinn upphefur þá þætti sem verið er að vinna með hverju sinni á kostnað annarra, t.d. þegar verið er að rannsaka haugfé eða form grafa til að nálgast megin upplýsingaveitu félagslegra þátta. Shanks og Tilley, sem eru mjög undir áhrifum félagsvísinda, hafna alfarið hugmyndum Binfords og félaga. Þeir, ásamt E.-J. Pader (1982), aðhyllast hina svokölluðu contextual archaeology eða póststrúktúralisma, eða jafnvel symbol archaeology. Samkvæmt kenn- ingum þessara fræðimanna er ekkert einfalt línulaga samband milli hinna félagslegu þátta eins og Nýja forn- leifafræðin vill vera láta, heldur skarast þeir allir og eru á stöðugri hreyfingu sem þýðir að hin ýmsu félagslegu kerfi eru stöðugt á hreyfingu eða breytingum undirorpin. Svokallað félagsmótunar- ferli (e. structurations – prosess) er stöðugt en misjafnlega mikið hjá hinum ýmsu félagslegu þáttum. Shanks og Tilley skrifa: „Mortuary ritual consti- tutes a particular arena for social activity within the overall totality. It forms an integral part of the struktur- ation of the whole“ (1982, bls. 30). Félagsleg tengsl fólks er ekki hægt að lesa beint úr efnivið grafa svo sem gripum, formi eða öðru. Þessir þættir eru hins vegar hluti af félagslegu samhengi sem getur verið breytilegt eftir aðstæðum. Gripir eru sérstakir tákngervingar sem verður að túlka, þ.e. „The ritual symbols construct and mani- __________ 62 Kuml og samfélag
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.