Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 62

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 62
 flutningatímabilinu (400 – 600 AD) til germanskrar járnaldar (AD 600 – 800). Generellt sett kan man anta att ett samband funnits mellan hög social status, påkostat grav och rikare fynd. Ett samband borde då också finnas mellan hög social status och påkostat och omsorgs- fullt uppbygt brandbål och väl genomförd bränning och grav- ritual. En mer omsorgsfull bränn- ing borde då medföra en högre fragmentering av gravgodset (Petré 1984, bls. 204). Þessi röksemdafærsla er frábrugðin Bennets á þann veg að Petré reiknar með stærðinni, sem gefur vísbendingu um vinnuframlag á hverja gröf, en er á sömu línu varðandi hina línulegu þróun. Grafirnar verða stærri og ríkari. Vanda- málin eru þó brunakumlin vegna þess hve fátækleg þau eru gjarnan. Það vandamál leysir Petré með tilgátunni um að líkbálið hafi verið vel undirbúið og bruninn nær fullkominn. Með þessu á hann m.a. við að haugféð hafi gjörsamlega eyðilagst í eldinum. Til eru mörg þjóðfræðileg dæmi um slíkt, en eitt þekkt vandamál er tengt þessu (á í raun við allan þjóðfræðilegan saman- burð). Það er spurningin um hve mikils virði samanburður á samfélögum sé sem eru svo ólík í tíma og rúmi. Bæði Bennet og Petré, og reyndar Jankavs og Artelius (2000) einnig, eru fulltrúar þeirra sem nota mannfélags- fræðilegar kenningar í úrvinnslu sinni, bæði til góðs og ills. Þessar kenningar eru þó gjarnan duldar í röksemda- færslunni en eru þó grunnurinn að þeim. Öll eru þau undir sterkum áhrifum frá Nýju fornleifafræðinni og raunhyggj- unni. Samkvæmt Binford, eins af frumkvöðlum Nýju fornleifafræðinnar, er mögulegt að skipta samfélaginu niður í nokkra hluta og rannsaka þá óháða hvor öðrum. Markmiðið með slíkri rannsókn er að komast að almennum reglum um samfélag fólks óháð tíma, rúmi og menningu. Þessi nálgun leiðir til þess að fræðingurinn upphefur þá þætti sem verið er að vinna með hverju sinni á kostnað annarra, t.d. þegar verið er að rannsaka haugfé eða form grafa til að nálgast megin upplýsingaveitu félagslegra þátta. Shanks og Tilley, sem eru mjög undir áhrifum félagsvísinda, hafna alfarið hugmyndum Binfords og félaga. Þeir, ásamt E.-J. Pader (1982), aðhyllast hina svokölluðu contextual archaeology eða póststrúktúralisma, eða jafnvel symbol archaeology. Samkvæmt kenn- ingum þessara fræðimanna er ekkert einfalt línulaga samband milli hinna félagslegu þátta eins og Nýja forn- leifafræðin vill vera láta, heldur skarast þeir allir og eru á stöðugri hreyfingu sem þýðir að hin ýmsu félagslegu kerfi eru stöðugt á hreyfingu eða breytingum undirorpin. Svokallað félagsmótunar- ferli (e. structurations – prosess) er stöðugt en misjafnlega mikið hjá hinum ýmsu félagslegu þáttum. Shanks og Tilley skrifa: „Mortuary ritual consti- tutes a particular arena for social activity within the overall totality. It forms an integral part of the struktur- ation of the whole“ (1982, bls. 30). Félagsleg tengsl fólks er ekki hægt að lesa beint úr efnivið grafa svo sem gripum, formi eða öðru. Þessir þættir eru hins vegar hluti af félagslegu samhengi sem getur verið breytilegt eftir aðstæðum. Gripir eru sérstakir tákngervingar sem verður að túlka, þ.e. „The ritual symbols construct and mani- __________ 62 Kuml og samfélag
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.