Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 64

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 64
 breytingar og þróun, klætt þau í keisarans föt og kallað skapnaðinn þróunarhyggju, dreifihyggju eða virkni- hyggju. Truflandi og oft á tíðum ósýnilegir þættir, og af þeim sökum órannsakanlegir, gátu t.d. verið til- viljunarkenndar ákvarðanir einstaklinga í valdastöðum. Slíkar ákvarðanir gátu haft gríðarleg áhrif á samfélagið og þróun þess. Hér er þó á engan hátt verið að lýsa því yfir að nota eigi hinn þjóðfræðilega efnivið gagnrýnislaust og sem sannanir fyrir félagslegum ferlum á forsögulegum tímum, öðru nær. Þó ekki sé hægt að benda nákvæmlega á hvar vandinn liggi, felst lausnin líklega í frekari þróun kennilegrar nálgunar og aðferðarfræðilegrar þróunar og að- lögunar. Að þessu leyti er contextual fornleifafræði á réttri leið. Jankavs vísar til rannsókna Hodders í Afríku þar sem Hodder telur hinar þjóðfræðilegu-fornleifafræðilegu niður- stöður eigi ekki að nota við beinan samanburð, heldur sem aðferðafræði- lega tilraun til að sjá hvernig vissar tegundir af gripum og skreyti þeirra eru notaðir til að viðhalda valdi eða til að breyta félagslegum tengslum (Jankavs 1987, bls. 79). Hér er gengið út frá því að Hodder telji að eigin niðurstöður séu nýtanlegar á fornleifafræðilegan efni- við. Í raun er verið að tala um lög eða reglur og með því er Hodder fórnarlamb eigin gagnrýni sem hann hefur haft um Nýju fornleifafræðina, sem leitaði einmitt almennra reglna eða laga um fortíðina, laga sem ekki eru til skv. Hodder. Mannfélagsfræðin fæst við ástand eða augnabliksmyndir, hún rannsakar samfélag sem er í status quo ástandi. Breytingar í tíma eru ekki hluti af hugarheimi mannfélagsfræðinnar. Þar er fornleifafræðin hins vegar á heima- velli. Hún fæst við tímabil og breyt- ingar á þeim. Þessi skilgreining hefur verið sæmilega viðurkennd og í ljósi hennar talið að ákveðin þversögn liggi í þessum skilgreiningum og ákveðin andstaða væri til staðar milli þessara tveggja póla. Gröf eða kuml er að vissu marki ákveðin augnabliksmynd af ákveðnum atburði og til þess að gefa því dýpt í tíma þarf að bera það saman við kuml frá öðrum tíma, sem einnig eru ákveðnar augnabliksmyndir. Þannig geta tvær augnabliksmyndir gefið mynd af ferli í tíma og þar með þróun. Við þetta kemur nýtt vandamál upp á yfirborðið varðandi aldursgreiningar kumla. Þau mega ekki vera samtíða en gæta þarf að því hversu stórt þarf bilið að vera og hversu öruggar aldurs- greiningarnar eru. Er eitthvað vit í því t.d. að bera saman stórsteinagröf frá yngri steinöld og kuml frá víkingaöld? Margt efnilegt og gjöfult kann að leynast í mismuninum á fornleifa- og mannfélagsfræðinni. Mannfélagsfræðin hefur sýnt fram á hve óhemju marg- breytilegir greftrunarsiðir kunni að vera á ákveðnum tíma, nokkuð sem forn- leifafræðin ræður ekki við og hún horfir því gjarnan fram hjá. Ef hvert eitt augnablik er söguleg niðurstaða og lesa mætti hina ýmsu kóða augnablikanna og sjá samhengi þeirra í tíma og rúmi, hlyti það að hafa afar góðar afleiðingar í för með sér fyrir fornleifafræðina sem svo oft vantar marga af þessum atriðum. Atriði sem gátu hafa verið til staðar í upphafi en eru yfirleitt horfin þegar rannsókn hefst. Hér er átt við gripi sem hafa horfið, eða breytt samhengi gripa, tíðni þeirra og annað sem horfið hefur í tímanna rás, t.d. mannvirki eða hluti þeirra. __________ 64 Kuml og samfélag
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.