Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 66

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 66
 ekki nema rétt rúmlega 300 frá u.þ.b. 150 ára tímabili. Það er varla nokkur spurning að þessi fjöldi er aðeins hluti hins raunverulega fjölda. Mjög líklegt er að menn hafi þegar til forna rofið kuml í leit sinni að fjársjóðum, vopnum eða öðru því sem áhugavert gat talist og viðkomandi haft grun, og jafnvel vitneskju, um að kynni að finnast þar. Slíkt er vel þekkt í nágrannalöndum okkar. Í þjófabálki Jónsbókar segir: „Nú brýtur maður haug eður grefur jörð maður að ólofi þess er á til fjár, færi þeim er jörð á slíkt er hann fann og leggi á landnám og jarðarspell þeim er jörð á“ (Jónsbók 2004, bls. 246). Þetta bendir óneitan- lega til þess að margir hafi talið að kuml kunni að hafa geymt eitthvað fémætt og landeigendur því talið nauðsynlegt að standa vörð um þessi „hlunnindi“. Kumlarannsóknir á Íslandi fóru hægt af stað og segja má að kuml hafi skipt talsvert minna máli í störfum fornleifafræðinga á Íslandi miðað við önnur Norðurlönd. Ástæðan er í fyrsta lagi sú að íslensk kuml eru tiltölulega fá, einföld að gerð og finnast ekki svo auðveldlega, og hins vegar að ritaðar heimildir hafa þótt gefa mun gleggri mynd að samfélagi því sem hér ríkti á víkingaöld. Þó hér verði ekki farið nánar út í samanburð á þessu tvennu, skal bent á að sú mynd sem fræðimenn sumir hverjir hafa dregið upp af íslensku víkingaaldarsamfélagi, fæst ekki alveg staðfest af kumlum (sjá Bjarni F. Einarsson 1995, bls. 63). Kannski er ástæðan sú að við höfum ekki lært að spyrja réttra spurninga við kumla- rannsóknir og að sú mynd sem við höfum úr rituðum heimildum hefur byrgt mönnum sýn, nema hvort tveggja sé. Bein áhrif mannfélagsfræðinnar á íslenska fornleifafræði hafa aldrei orðið merkjanleg og það kann að útskýra eitthvað. Fyrsta þekkta samantektin á ís- lenskum kumlum mun vera óbirt ritgerð Jóns Ólafssonar Grunnvíkings frá því um 1753 (Adolf Friðriksson 1994, bls. 76). Ritgerð þessi birtist svo í Antiq- variske Annaler 1815 (Jón Ólafsson 1815). Jón telur upp um 40 kuml á u.þ.b. jafn mörgum stöðum og notar þar heitin haugur, leiði og dys jöfnum höndum. Athyglisvert er að í Eyja- fjarðarsýslu, kumlaríkustu sýslu lands- ins, telur Jón aðeins upp tvo hauga, Skiphól í Svarfaðardal og nafnlausan haug í Grímsey (1815, bls. 36-37). Í báðum haugunum fundust skírnarfontar (Jón Ólafsson 1815, bls. 191-192). Stuttu síðar tók Finnur Magnússon saman skrá um tillögu sína að friðun fornleifa á Íslandi fyrir hina dönsku fornleifanefnd (Frásögur um fornaldar- leifar 1983, bls. 615-639). Gerði hann þetta áður en nefndin sendi formlegar fyrirspurnir til íslenskra embættismanna nokkrum árum síðar. Ritgerð Jóns Ólafssonar liggur til grundvallar við skrá Finns þegar kemur að haugum eða kumlum. Finnur telur upp tæplega 50 hauga eða kuml sem oft bera nöfn þeirra sem þar eiga að vera heygðir, alveg eins og Jón gerði. Sumt af því er greinilega seinni tíma dysjar, annað trúlega önnur mannvirki og enn annað náttúrunnar smíð. Merkilegt er hve margir haugar eða kuml eru taldir vera í Ísafjarðarsýslu, eða um tólf haugar og tíu í Húnavatnssýslu. Þetta er talsvert á skjön við þá vitneskju um dreifingu kumla í dag. Í svörum íslenskra embættismanna __________ 66 Kuml og samfélag
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.