Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 68

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 68
 Hann hafði mörgum árum áður skrifað mjög þýðingarmikla bók um norsk kuml, Vestlandske graver fra jern- alderen (Schetelig 1912). Það var fyrsta allsherjar úttektin á kumlum í þessum landshluta í Noregi og hafði gríðarleg áhrif á þekkingu fræðinga á kumlum. Þess má geta að þá voru engin kuml, eða því sem næst, þekkt úr Norður- Noregi. Schetelig nefnir ekki fjölda kumla á Íslandi en rekur helstu einkenni þeirra og lýsir að nokkru leyti haugfé. Trúlega er hann fyrstur, eins og að framan greinir, til að draga félagslegar ályktanir af gerð kumlanna en hann segir: Að ytra útliti eru dysjarnar frá heiðni ætíð óálitlegar. Grafirnar eru luktar litlum grjóthrúgum og grasþökum, og eru nefndar dysjar á Íslandi, en oft eru slíkar dysjar að eins lágar, steinlagðar hvirf- ingar, sem eru naumast hærri en svæðið umhverfis; eða grafirnar geta verið blátt áfram grafnar niður í jarðveginn undir flötu yfirborði. ...Íslendingar hafa í því tilliti verið alveg lausir við allan metnað, og má segja, að hin einfalda, hógværlega gerð á dysjunum sje einkennandi þáttur í þessu nýja þjóðfjelagi þeirra allan fyrsta hlutann af lýðveldistíma- bilinu (Schetelig 1939, bls. 7-8). Vel má taka undir fyrri hluta kaflans en varla þann hluta hans sem varðar metnaðarleysið. Um það gætu allt önnur lögmál hafa gilt, eins og þau sem reifuð hafa verið hér að ofan. Í stað íburðar í sjálfum kumlunum gat íburðurinn verið lagður í eitthvað annað, t.d. erfidrykkju, fórnir eða athafnir nærri kumlinu, svo eitthvað sé nefnt. Það er skemmtileg tilviljun að einmitt árið sem grein Scheteligs kom í Árbókinni 1939, tók Kristján Eldjárn þátt í sínum fyrsta uppgrefti á Íslandi, á Stöng í Þjórsárdal. Áður hafði hann verið á Grænlandi með Aage Roussell, hinum sama og gróf á Stöng. Hugsan- lega kveikti grein Scheteligs áhuga Kristjáns á því að kanna íslensk kuml frekar. Telja má mjög líklegt að Kristján hafi haft bók Scheteligs, Vestlandske graver fra jernalder sér til fyrirmyndar þegar hann skrifar Kuml og haugfé. Í Kumli og haugfé hefur fjöldi kumla aukist verulega frá yfirliti Kålunds eða í 246 kuml á 123 stöðum (Kristján Eldjárn 1956, bls. 8, 194). Í annarri útgáfu Kumls og haugfjár árið 2000 voru kumlin orðin 316 á 157 stöðum (Kristján Eldjárn 2000, bls. 255). Næsta dæmi um heildaryfirlit yfir kuml er að líkindum námsritgerð (fil. kand.) Margrétar Hallgrímsdóttur frá árinu 1986. Þá er fjöldi einstakra kumla 314 og staðir með kumlum 158 (1986, bls. 6). Í ritgerð Margrétar er reynt að vinna talsvert mikið með kumlin á tölfræðilegan hátt en gröf og skýringa- myndir notaðar í mun ríkara mæli en áður hafði sést í íslenskum kumla- rannsóknum. Sjálfur fjallaði höfundur mjög stutt- lega um kumlatalið íslenska árið 1989 og nokkuð ítarlegar 1995. Þá er fjöldi kumlastaða einnig 158 og heildarfjöldi einstakra kumla 304 (Bjarni Einarsson 1995, bls. 53). Ástæða ósamræmisins í fjölda kumla og kumlastaða er mis- munandi skilgreiningar á því hvenær fundur telst til kumla og hvenær ekki. Einnig hefur höfundur fjallað um sambandið á milli bæjar og kumls í __________ 68 Kuml og samfélag (6) Það má þó ætla að yfirlit yfir öll þekkt kuml á Íslandi hafi verið í meistararitgerð Kristjáns frá 1944.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.