Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 78

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 78
 þær til eigna í fjárhagsbókhaldi ríkis, sveitarfélaga og sjóða. Með þessu var fetað í fótspor Ástrala sem höfðu þegar tekið upp slíkt kerfi. Allt skyldi talið fram, hlutir eða einingar, þar sem litið var svo á að hið varðveitta aflaði vörsluaðila varanlegar tekjur. Skil- greiningin náði einnig til áhalda eða búnaðar sem notaður væri vegna viðhalds viðkomandi hluta. Túlkun reglugerðarinnar var víðtæk og náði til forngripa, bóka og skjala, svo eitthvað sé nefnt. Innkoma menningarminja í opinbert bókhald olli talsverðu fjaðra- foki; safnamenn töldu að sér vegið og kennileg umræða um mál þetta blómstraði á meðal hagfræðinga. Að- ferðafræði sú sem nota átti við mat menningarminja þótti auk þess fram- andi. Menningarstofnanir skyldu styðj- ast við ákveðna tegund verðmats sem felst í því að rökstyðja hve hárra skaðabóta væri hægt að krefjast fyrir þjófnað eða altjón á viðkomandi hlut eða einingu (3) (The Treasury, 2002; Hooper et al., 2005). Þrátt fyrir að áratugur hafi liðið frá því að málið kom fyrst upp neita nokkur minni söfn á Nýja-Sjálandi ennþá að innleiða hinn nýja sið í ársskýrslum sínum. Ástæður safnanna fyrir því hafa hinsvegar verið af praktískum en ekki siðferðislegum toga; fyrirskipunin þjóni einvörðungu hagsmunum valdhafa og undirfjármagnaðar stofnanir hafi hvorki tíma né mannafla til að leggja út í slíka naflaskoðun á hverju ári (Hooper et al., 2005). Ein þeirra stofnana sem samvisku- samlega hefur talið fram menningar- minjar er þjóðskjalasafn Nýsjálendinga, Archives New Zealand. Aðferð safnsins er hins vegar nokkuð frábrugðin aðferð þeirra safna sem verðmeta hverja einingu fyrir sig. Forsvarsmenn þjóð- skjalasafnsins tóku hinum nýju reglum heldur fálega þegar þær gengu í gildi; ástæðurnar voru reyndar af praktískum toga enda fyllti safnkosturinn eina 77 kílómetra af hillum samtals. Loks féllust yfirvöld á þá tillögu safnsins að ritmálið yrði flokkað annars vegar eftir aldri og hins vegar eftir hilluplássi sem það fyllti. Til dæmis var lengdarmetri af skjölum frá því fyrir árið 1852 metinn á 202.400 nýsjálenska dollara á meðan metri af skjölum frá árunum 1945-1970 var metinn á 2200 nýsjálenska dollara (4). Þetta þótti mörgum Nýsjálending- um að sjálfssögðu farsakennt (Carnegie og Wolnizer, 1995) þó svo að þarlent ríkisbókhald hafi ekki gert neinar athugasemdir (Hooper et al., 2005). Kostir þess að setja verðmiða á menningarminjar Rétt er að velta fyrir sér hvað yfir- völdum gekk til með því að krefjast þessara upplýsinga frá söfnum. Nútíma rekstur gerir kröfu um aukið gagnsæi; ekki síst af hálfu þeirra sem háðir eru rekstrarfé frá öðrum. Segja má að gagnsæi skapi stjórnunarlegan aga. Kostir gagnsæis eru þó ekki ótvíræðir. David Garland (1987) álítur að í gagnsæi geti falist mikið valdaafsal; áhrif utanaðkomandi sjónarmiða aukast í réttu hlutfalli við fjárhagslegt gagnsæi. Með slíku valdaafsali getur hugsanlega dregið úr sjálfræði viðkomandi stofn- unar. Í sama streng tekur einn áhrifa- mesti heimspekingur síðustu aldar, Michael Foucault, og segir allar birt- ingarmyndir aukins eftirlits nýja tegund valdbeitingar. Hann gengur raunar lengra og telur forsendur skipulagningar eða stjórnunar vera haldbæra þekkingu __________ 78 eða valkostar, hvort sem til tekjuauka eða kostnaðar. Með því að setja verðmiða á já- kvæðar og neikvæðar afleiðingar ákveðinna aðgerða getur hið opinbera lagt mat á það hvort valkostur sé þjóðhagslega hag- kvæmur eður ei. Val- kosturinn telst hag- kvæmur ef samfélags- legur kostnaður er minni en ávinningur- inn og óhagkvæmur ef kostnaðurinn er hærri en ábatinn (sjá t.d. Ágúst Einarsson, 2004). (3) Bókhaldsstaðall sá sem mat á menning- arminjum var lagað eftir heitir FRS-3. Þar kemur fram að „sann- gjarnt virði“ fyrir hlut sem ekkert markaðs- virði þekkist fyrir fáist með aðferð sem á ensku nefnist depre- ciated replacement cost (Hooper et al., 2005). Þess má geta að margar aðferðir eru til við slíkt mat (sjá Brynhildur Davíðsdóttir 2006, bls. 137 o.áfr.). (4) Samkvæmt gengi krónunnar gagnvart nýsjálenskum dollar þann 12. nóvember 2006 jafngilda 2200 nýsjálenskir dollarar 99.000 íslenskum krónum og 202.400 nýsjálenskir dollarar 9.108.000 íslenskum krónum. Er rétt að setja verðmiða á menningarminjar?
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.