Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 78

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 78
 þær til eigna í fjárhagsbókhaldi ríkis, sveitarfélaga og sjóða. Með þessu var fetað í fótspor Ástrala sem höfðu þegar tekið upp slíkt kerfi. Allt skyldi talið fram, hlutir eða einingar, þar sem litið var svo á að hið varðveitta aflaði vörsluaðila varanlegar tekjur. Skil- greiningin náði einnig til áhalda eða búnaðar sem notaður væri vegna viðhalds viðkomandi hluta. Túlkun reglugerðarinnar var víðtæk og náði til forngripa, bóka og skjala, svo eitthvað sé nefnt. Innkoma menningarminja í opinbert bókhald olli talsverðu fjaðra- foki; safnamenn töldu að sér vegið og kennileg umræða um mál þetta blómstraði á meðal hagfræðinga. Að- ferðafræði sú sem nota átti við mat menningarminja þótti auk þess fram- andi. Menningarstofnanir skyldu styðj- ast við ákveðna tegund verðmats sem felst í því að rökstyðja hve hárra skaðabóta væri hægt að krefjast fyrir þjófnað eða altjón á viðkomandi hlut eða einingu (3) (The Treasury, 2002; Hooper et al., 2005). Þrátt fyrir að áratugur hafi liðið frá því að málið kom fyrst upp neita nokkur minni söfn á Nýja-Sjálandi ennþá að innleiða hinn nýja sið í ársskýrslum sínum. Ástæður safnanna fyrir því hafa hinsvegar verið af praktískum en ekki siðferðislegum toga; fyrirskipunin þjóni einvörðungu hagsmunum valdhafa og undirfjármagnaðar stofnanir hafi hvorki tíma né mannafla til að leggja út í slíka naflaskoðun á hverju ári (Hooper et al., 2005). Ein þeirra stofnana sem samvisku- samlega hefur talið fram menningar- minjar er þjóðskjalasafn Nýsjálendinga, Archives New Zealand. Aðferð safnsins er hins vegar nokkuð frábrugðin aðferð þeirra safna sem verðmeta hverja einingu fyrir sig. Forsvarsmenn þjóð- skjalasafnsins tóku hinum nýju reglum heldur fálega þegar þær gengu í gildi; ástæðurnar voru reyndar af praktískum toga enda fyllti safnkosturinn eina 77 kílómetra af hillum samtals. Loks féllust yfirvöld á þá tillögu safnsins að ritmálið yrði flokkað annars vegar eftir aldri og hins vegar eftir hilluplássi sem það fyllti. Til dæmis var lengdarmetri af skjölum frá því fyrir árið 1852 metinn á 202.400 nýsjálenska dollara á meðan metri af skjölum frá árunum 1945-1970 var metinn á 2200 nýsjálenska dollara (4). Þetta þótti mörgum Nýsjálending- um að sjálfssögðu farsakennt (Carnegie og Wolnizer, 1995) þó svo að þarlent ríkisbókhald hafi ekki gert neinar athugasemdir (Hooper et al., 2005). Kostir þess að setja verðmiða á menningarminjar Rétt er að velta fyrir sér hvað yfir- völdum gekk til með því að krefjast þessara upplýsinga frá söfnum. Nútíma rekstur gerir kröfu um aukið gagnsæi; ekki síst af hálfu þeirra sem háðir eru rekstrarfé frá öðrum. Segja má að gagnsæi skapi stjórnunarlegan aga. Kostir gagnsæis eru þó ekki ótvíræðir. David Garland (1987) álítur að í gagnsæi geti falist mikið valdaafsal; áhrif utanaðkomandi sjónarmiða aukast í réttu hlutfalli við fjárhagslegt gagnsæi. Með slíku valdaafsali getur hugsanlega dregið úr sjálfræði viðkomandi stofn- unar. Í sama streng tekur einn áhrifa- mesti heimspekingur síðustu aldar, Michael Foucault, og segir allar birt- ingarmyndir aukins eftirlits nýja tegund valdbeitingar. Hann gengur raunar lengra og telur forsendur skipulagningar eða stjórnunar vera haldbæra þekkingu __________ 78 eða valkostar, hvort sem til tekjuauka eða kostnaðar. Með því að setja verðmiða á já- kvæðar og neikvæðar afleiðingar ákveðinna aðgerða getur hið opinbera lagt mat á það hvort valkostur sé þjóðhagslega hag- kvæmur eður ei. Val- kosturinn telst hag- kvæmur ef samfélags- legur kostnaður er minni en ávinningur- inn og óhagkvæmur ef kostnaðurinn er hærri en ábatinn (sjá t.d. Ágúst Einarsson, 2004). (3) Bókhaldsstaðall sá sem mat á menning- arminjum var lagað eftir heitir FRS-3. Þar kemur fram að „sann- gjarnt virði“ fyrir hlut sem ekkert markaðs- virði þekkist fyrir fáist með aðferð sem á ensku nefnist depre- ciated replacement cost (Hooper et al., 2005). Þess má geta að margar aðferðir eru til við slíkt mat (sjá Brynhildur Davíðsdóttir 2006, bls. 137 o.áfr.). (4) Samkvæmt gengi krónunnar gagnvart nýsjálenskum dollar þann 12. nóvember 2006 jafngilda 2200 nýsjálenskir dollarar 99.000 íslenskum krónum og 202.400 nýsjálenskir dollarar 9.108.000 íslenskum krónum. Er rétt að setja verðmiða á menningarminjar?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.