Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 81

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 81
 njóta þeirra og notkun eins rýrir möguleika annars á nýtingu. Flestar vörur á markaði eru einka- vörur. Það er ekki gerlegt að fella allt í menningu undir hrein al- mannagæði því margt í menningu eru einkavörur eins og tónleikar og listsýningar. Slíkir menningarlegir atburðir eru ófullkomin almanna- gæði (Ágúst Einarsson, 2005). Eitt sinn voru Þjóðminjasafn Íslands og Listasafn Íslands undir sama hatti og stundum hafa skil á milli listaverks og forngrips verið óljós. Listaverk fellur í senn undir mat á verði og virði. Lista- verk getur flokkast undir þjóðarger- semar. Sífellt fleiri telja að kaup á listaverki sé einnig fjárfesting. Eigandi listaverkasafns getur auðgast verulega á sölu þess. Oft hefur það verið gagnrýnt að bankar taki illseljanlega fasteign framyfir slíkt safn þegar lántakandi þarf að útvega veð vegna peningaláns; í augum auðhyggjunnar sé steinsteypa eða landspilda eina raunverulega fjár- festingin (8). En hvernig tengist þetta forngripum? Listaverk má hver sem er kaupa og þau eru gjarnan framleidd með það í huga að þau verði seld. Siðferðisumræða varðandi þau snýst að mestu leyti um upprunaleika. Oft er því fleygt að hollenski listamaðurinn Van Gogh hafi einungis selt eina mynd í lifanda lífi. Engu að síður hafa myndir eftir hann gengið kaupum og sölum í gegnum tíðina. Ekki hefur þótt ástæða til að staldra við og velta fyrir sér hvort listamaðurinn hafi viljað að óseldu verkin yrðu söluvara; flestir telja verk Van Gogh einfaldlega ekki hafa verið metin að verðleikum af samtíðar- mönnum hans. Margir forngripir eru smíði handverksmanna. Málmgripurinn í moldinni var ef til vill upphaflega keyptur á markaðstorgi og var söluvara rétt eins og listaverkið. Uppruninn, eða eigendasagan, er einungis glataður; smíðagripurinn hvarf úr sögunni en verður aftur hluti af henni sem fornleifar. Listin verður að þjóðmenn- ingu. Einkavaran verður almannagæði. Vald, verð og virði Getur virði grips verið jafn umdeilan- legt og verð? Menningarleg og þjóðleg tákn hafa mun skýrari tengingu við vald en þjóðþekkt listaverk. Þess eru mörg dæmi að fornleifar hafi verið notaðar í þeim tilgangi að vekja þjóðerniskennd eða réttlæta hernað gegn annarri þjóð eða þjóðfélagshópum. Gripir geta orðið þjóðartákn (Müller-Wille, 1996; Layton et al., 2006). Sé hægt að ímynda sér þjóðmenningarlegan valdapýramída hér á landi þá tróna fornleifar þó líklega ekki á toppnum, heldur hlutir sem í senn eru forngripir, smíðagripir, lista- verk og bækur. Hlutir sem lærðir menn keyptu af almenningi fyrir reiðufé en urðu seinna ómetanlegir. Heimkomu handritanna er viðhaldið sem einum merkasta atburði Íslandssögunnar. Hið þjóðmenningarlega tákn verður ekki metið til fjár. Gildi þess er annað og meira, það er hluti af minni þjóðarinnar. Minni á stóran þátt í sköpun og viðhaldi þjóðar og þannig geta minni og pólitískt vald haldist í hendur (sjá Steinunn Kristjánsdóttir, 2004). Í veröld þar sem siðferðisleg gildu réðu alfarið ferðinni þætti líklega ekki réttlætanlegt að meta ætlaðar þjóðar- gersemar til fjár. Gripir, sem margir myndu flokka sem þjóðardýrgripi, eru hins vegar falir um víða veröld, bæði eftir löglegum og ólöglegum leiðum. Hlutast hefur verið til um að kaupa íslenska gripi – þjóðargersemar - og Dagný Arnarsdóttir __________ 81 (8) Hér er einungis vitnað í lífsseigan almannaróm.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.