Bókasafnið - 01.05.2012, Blaðsíða 51

Bókasafnið - 01.05.2012, Blaðsíða 51
51 Eigendur fágætra handrita og bóka hafa frá örófi alda gætt þeirra sem sjáaldurs augna sinna. Það sætir því engri furðu að snemma hafi menn reynt að merkja sér þessi djásn, og má nefna að í virtum söfnum á borð við British Museum, Louvre og Yale University Gallery er að finna smágerðar glerungshúðaðar plötur af egypskum uppruna, frá því um 1400 fyrir Krist, sem festar voru við papírushandrit, og er ritað á þær að þær tilheyri bókasafni faraóans Amenhóteps III. Segja má að um sé að ræða elstu bókamerki sögunnar, eða Ex libris. Allar götur síðan eru þekkt dæmi um að höfðingjar hafi látið mála skjaldarmerki sín inn í dýrmæt handrit í von um að fyrirbyggja þjófnað. Upphaf bókamerkja í nútímaskilningi má hins vegar rekja til fyrri hluta fram að miðbiki 15. aldar, og hefur tímabilið 1440- 1450 verið nefnt í því sambandi. Er þá horft til þess að um það leyti litu dagsins ljós nokkur bókamerki í norðanverðri Evrópu, sum handmáluð en önnur skorin í tré. Í síðarnefnda flokkinn fellur elsta bókamerkið sem vitað er um, merki Þjóðverjans Johannesar Knabensberg, einkaprests Schönstett-ættarinnar. Knabensberg var kallaður Igler, sem þýðir broddgöltur á þýsku, og lét hann gera sér bókamerki er sýnir broddgölt í lágu grasi og þar fyrir ofan er áletrun: „Hans Igler að broddgölturinn megi kyssa þig.“ Má að líkindum lesa úr þessu einhverja hótun til handa fingralöngum, enda broddarnir hvassir. Er bókamerkið talið frá því um 1450. Aðrir telja að eitt fyrsta bókamerkið hafi tilheyrt munkinum Hildibrandi (eða Hilprand) Brandenburg, kenndum við Sindri Freysson EX LIBRIS „Hver sá er stelur þessari bók lokar hliðum Himnaríkis“ Biberach, sem gaf klaustri karþúsareglunnar í Buxheim í Bæjaralandi bókasafn sitt og þar á meðal bókamerki, skorin í tré og handmáluð eftir þrykkingu, er talin eru frá 1470- 1480. Bókamerki Brandenburgs er af ætt skjaldarmerkja. Meðfylgjandi var ritað eigin hendi staðfesting þess að hann gæfi bókasafninu bækurnar og bað hann lesandann um að biðja fyrir sálu hans og þeim sem stóluðu á hann. Einnig má nefna bókamerki eignað Wilhelm von Zell frá svipuðum tíma, og merki eignuð kirkjunnar manni að nafni Jakob Hainrichmann, en það er handmáluð tréstunga með stöfunum S.M.C, eða Spes Mea Christus; Von mín Kristur. Af þessum dæmum má sjá að lítill vafi leikur á að ex libris-merki eigi rætur að rekja til Þýskalands. Gutenberg hóf tilraunir með laust prentletur á fjórða áratug 15. aldar og á árunum 1455-1456 varð fyrsta Gutenberg- biblían að veruleika, kölluð svo þótt hún væri tæknilega séð úr smiðju lánadrottins Gutenbergs, Johanns Fust að nafni, og leturhönnuðar hans, Peters Schoeffer. Eftir það fór prentverk eins og eldur í sinu um lönd Evrópu með tilheyrandi fjölgun bókverka. Eigendur sístækkandi bókasafna vildu að vonum sýna eignarrétt sinn á verkunum og þar eð óheyrilegur kostnaður var samfara því að láta handmála ex libris merki inn í hvert eintak, var gripið til þess ráðs að fá listamenn til að rista mynd – oftast skjaldarmerki ættarinnar – á málm- eða tréplötu til þrykkingar. Þessi myndmót voru síðan þrykkt á bækur og handrit. Notkun bókamerkja fékk byr undir báða vængi þegar lærisveinn Michail Wohgemut (er gerði sjálfur nokkur merki), hinn hæfileikaríki listamaður Albrecht Dürer (1471-1528), útbjó tréskurðamyndir í þessu skyni, alls um tuttugu talsins. Má segja að Dürer hafi lagt línuna fyrir þróunina í þessum efnum alla tíð síðan. Auk hans má nefna hóp listamanna er gjarnan var nefndur „Kleinmeistern“, eða litlu meistararnir, vegna smæðar verka þeirra. Eldri aðferðir voru hins vegar seinlegar og kostnaðarsamar og síðar meir, eða á 18. öld, urðu koparstungur allsráðandi og svokallaðar raderingar, en með aukinni tækniþróun margvíslegar aðrar aðferðir, svo sem grafík, steinþrykk og prentun og fleiri. Með
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Bókasafnið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.