Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 31.03.2010, Qupperneq 53

Dagblaðið Vísir - DV - 31.03.2010, Qupperneq 53
Þetta er ákveðin spennufíkn. Að vilja tak-ast á við eitthvað sem maður hefur ekki alveg próf á. Ég hef alltaf verið þannig séð tilbúinn til að taka áhættu,“ segir Andri Snær Magnason rithöfundur þegar blaða- maður spyr hvers vegna ferill hans sé svona fjöl- breyttur. Kannski orðið undarlegur eigi betur við. Eða ætli það séu margir rithöfundar sem á þrítugasta og sjöunda aldursári áttu fimmtán ára ritferil að baki sem samanstendur af einni skáld- sögu, tveimur ljóðabókum þar sem önnur var gefin út af matvöruverslun, einu smásagnasafni, einni barnabók, einu fræðiriti, fjórum leikritum, einu útvarpsleikriti, ritstjórn bókar sem ekki var til sölu og mátti stela? Þá er ónefnd leikstjórn einn- ar heimildamyndar, geisladiskur sem Andri gerði með hljómsveitinni múm, geisladiskur með upp- tökum á íslenskum þjóðlögum, öll þau leikrit sem gerð hafa verið eftir bókum hans og örugglega eitt- hvað fleira sem blaðamaður hefur farið á mis við. „Mér hefur fundist jafnvel erfiðara að fylgja eft- ir einhverju sem hefur gengið vel, að endurtaka það. Maður svíkur lesendur sína sem er kannski eina leiðin til þess að halda í þá. Gera ekki það sem þeir ætlast til af manni. En maður getur svo sem ekki farið endalaust í allar áttir þannig að ég hef þetta kannski einhvern fimmtán ára hring og fer því að byrja aftur á honum,“ segir Andri. Hann sit- ur við borð úti í horni á Kaffivagninum, þessu sem er næst höfninni, með gráa fartölvu fyrir framan sig. Sjóararnir sem sækja staðinn að staðaldri eru ekki margir sem stendur þennan mánudagsmorg- un. Kannski kuldinn úti hafi þar áhrif. Eða tíma- setningin. Það er ekki árla morguns og það er ekki hádegi. Morgunhanarnir kannski farnir og hádeg- isspjallararnir ekki mættir. „Svo sagði mér einhver fyrir ekki löngu að þetta væri að verða gott, maður mætti ekki vera að dreifa kröftunum svona og vera síðan líka aktívisti og eiga fjögur börn. Þá komu þessi Kairos-verð- laun sem voru verðlaun fyrir að hafa gert akkúrat þetta,“ heldur Andri áfram og hlær. GAFST UPP OG SKRIFAÐI METSÖLUBÓK Kairos-verðlaunin fékk Andri afhent í Hamborg nýverið frá stofnun sem kennd er við Alfred Toepfer og hefur styrkt og verðlaunað listamenn í Þýskalandi frá árinu 1931. Meðal styrkþega eru Nóbelsverðlaunahafar á borð við Imre Kertesz og Harold Pinter, myndlistarmennirnir Ólafur Elíasson og David Hockney og danshöfundur- inn Pinu Bausch. Með Kairos-verðlaununum var fjölmörgum flokkum verðlauna steypt saman í ein stór verðlaun sem eru nú með þeim stærstu sem listamönnum hlotnast. Verðlaunaféð nemur 75 þúsund evrum, eða þrettán milljónum króna. Athöfnin fór fram í fullum 1200 manna sal þar sem dagskráin, sem tók einn og hálfan tíma, snerist öll um Andra og hans verk. „Þá reyndi á hæfileikann til að halda sér á jörðinni,“ segir hann og hlær. Verðlaunin segir hann hugsanlega hjálpa sér upp á tengsl og sambönd að gera í listaheimin- um. „Þessi heimur er oft þannig að menn horfa til svona viðurkenninga þegar kemur að stóru sí- unni. Ég á eftir að sjá hvaða dyr þetta opnar, en peningurinn hjálpar manni auðvitað til að ein- beita sér að verkum og til að hafa efni á því að velja sér stífar það sem maður vill gera. En pen- ingurinn skrifar samt ekki verkin.“ En hvernig fer þetta saman, að hoppa úr einu verkefni í annað sem er yfirleitt nokkuð eða al- gjörlega ólíkt því síðasta? „Bara ágætlega. En þegar ég var að skrifa Draumalandið þurfti ég að þvinga mig til að gera það sem mér fannst að ég ætti að gera. Mér fannst að maður ætti að skrifa skáldsögu, það ætti að vera kominn tími á það samkvæmt ferl- inu. Núna kæmi maður með Höll minninganna,“ segir Andri og skellir upp úr. „En svo var eins og eitthvað sækti svo fast á mann, til dæmis stóriðjumál og fleira í samfélag- inu. Ég var alltaf að svíkjast um, að hafa áhuga á og fylgjast grannt með þeim málum, og reyna um leið að klessast einhvern veginn í skáldsagna- skrifum. Svo ákvað ég bara að gefast upp. Ég verð líka að vera samferða því sem ég er að hugsa. Ef maður hefur mikinn áhuga á einhverju, og hefur einhvern hæfileika til að miðla hlutum, þá hlýtur maður að geta verið samferða því sem maður er að hugsa. Ég hef leyft mér hliðarspor og að fljóta dálítið, og ég hef komist upp með það hingað til.“ ÞRÁIR ALLTAF EINSEMDINA AFTUR Nýjasta afurð Andra er leikritið Eilíf óhamingja sem frumsýnt var í Borgarleikhúsinu um síðustu helgi. Verkið skrifaði hann með Þorleifi Arnars- syni sem leikstýrir jafnframt uppfærslunni en þeir unnu einnig saman að uppsetningu leikritsins Ei- líf hamingja á sama stað fyrir þremur árum. „Upphaflega hugmyndin var að þetta væru sömu persónur og voru í hinu leikritinu, að þær væru núna farnar að vinna hjá gráu ríkisfyrirtæki, en við fundum enga löngun til að skrifa það. Þá fórum við að velta fyrir okkur öllum þessum gríð- arlegu tilfinningum í samfélaginu og hvernig hægt væri að miðla þessu inn á svið. Svo fékk maður líka líkamleg höfnunareinkenni af því að fjalla um samtímann af því að hann er svo þrúgandi, það er svo mikið fjallað um hann alls staðar og svo mik- il læti. Við enduðum á að skapa karakterinn dr. Matt- hildi sem hefur í raun réttlætið sín megin og er með fjórar persónur í meðferð sem hún telur vera fulltrúa fyrir það sem gerðist. Og hún álítur að hið innra endurspegli hið ytra, persónulegir brestir verði brestir fyrirtækja og þjóðar sem endurspegli síðan bresti heimsins og hún reynir því að leysa úr þeim alla brestina. Þannig má segja að dr. Matt- hildur sé með jafnmikið mikilmennskubrjálæði í því að reyna að finna lausn fyrir heiminn og útrás- arvíkingarnir voru með í að reyna að sigra heim- inn.“ Andri segir verkið því kannski vera stúdíu um réttlæti og pælingu um hvort við Íslendingar vilj- um réttlæti. „Og ef við viljum réttlæti, viljum við þá réttlæti og hefnd? Eða réttlæti, hefnd og niður- lægingu? Eða réttlæti, hefnd, niðurlægingu og út- skúfun? Hvað er það sem við viljum fá út úr þessu? Þetta er allt leikið á gráa svæðinu, það eru all- ir einhvern veginn sekir og saklausir og svo snýst þetta sitt á hvað. Svo höfum við náttúrlega horft upp á það í samfélaginu að réttlætið er alltaf að bregðast okkur. 95 prósent nauðgunarmála fara ekki í gegn og verða í raun bara enn þá meiri nið- urlæging fyrir fórnarlambið. Eins virðast 95 pró- sent þess sem okkur finnst blasa við að séu efna- hagsbrotamál vera lögleg.“ Andri skýrir þessa ásókn sína í að setja upp leiksýningu með hópi fólks, vinna að kvikmynda- gerð og fleiri verkefnum sem yfirleitt teljast óhefð- bundin fyrir rithöfund á frekar einfaldan hátt. „Þetta er ákveðinn flótti frá einsemd höfundarins. Þess vegna er ég opinn fyrir samstarfi eins og með Þorleifi og Þorfinni [Guðnasyni, meðleikstjóra Draumalandsins]. Á einsemdin sem fylgir rithöfundarstarfinu illa við þig? „Nei, því síðan fer ég að þrá hana aftur. Þá læsi ég dyrunum og eyði kannski tveimur árum algjör- lega á kafi sjálfur. Það er eiginlega sá tími sem er kominn núna. En það er þetta jafnvægi sem mað- ur þarf að ná.“ PLATAÐI JÓN ÁSGEIR Fyrsta bók Andra var ljóðabókin Ljóðasmygl og skáldarán sem kom út árið 1995 undir merkjum sjálfsútgáfuforlagsins Nykurs og féll vel í kramið hjá ljóðaunnendum. Árið eftir gaf verslanakeðjan Bónus svo út bókina Bónusljóð sem seldist í miklu magni í verslununum. Að vissu leyti má því segja að Andri hafi byrjað ferilinn með hjálp Jóhannes- ar í Bónus árið 1996. „Já, og hann gíraði milljónirnar sem hann græddi á því og þandi út veldið,“ segir Andri og hlær. „Nei, ég veit nú ekki hvort hann hafi grætt mikið á því. En það verða allir að bera ábyrgð og viðurkenna sinn þátt í öllu ruglinu,“ bætir Andri við og brosir glettinn. Hvernig tilfinning er það að hafa nánast haf- ið sinn feril undir verndarvæng þess sem seinna varð Baugsveldið? „Ég gerði samninginn við Jón Ásgeir [Jóhann- esson, fyrrverandi forstjóra Baugs] og þetta var sami samningur og gerður var við framleiðanda Bónusdjússins. Þar stóð að ef neytandi yrði fyrir skaða af völdum vörunnar væri framleiðandinn ábyrgur. En hann hafði aldrei gefið út bók áður og spurði mig hvað höfundur fengi mörg prósent af ágóðanum. Ég sagði fimmtíu prósent,“ segir Andri og hlær en eðlilegt er að höfundar fái 20 til 25 pró- sent af söluandvirði bóka, að minnsta kosti þegar um fyrstu bækur þeirra er að ræða. Gleypti hann við því? „Já, já,“ segir Andri og hlær enn. „Hann var líka í símanum þegar við vorum að ganga frá samn- ingnum og leyfði mér að heyra í „speaker“ þeg- ar maðurinn á hinum endanum byrjaði að hlæja þegar hann sagði honum að hann væri að fara að gefa út ljóðabók.“ BJÓ TIL AFMÆLISGJAFIR ÚR DJÚSFERNUM Andri segir uppátækið auðvitað fyrst og fremst gjörning. „Þetta var smekklaus gjörningur sem snerist um það að selja sig. Að brjóta allar óskráðu reglurnar um það hvernig ljóðskáld eigi að haga sér. Mér finnst þessi gjörningur hafa lifað mjög vel. En Bónus hefur náttúrlega allt aðra merkingu en ´96. Þá var verslunin bjargvættur alþýðunnar en það er aldeilis breytt í dag.“ Hvernig kom það til að þú fórst í þetta samstarf með Bónusfeðgum? „Þetta var í rauninni brandari, bara hugmynd sem ég fékk þegar ég var námsmaður að borða Bónusbrauð og drekka Bónusdjús og Bónus Kóla. Ísskápurinn minn var fullur af ódýrustu, útþynntu Bónusvörunum. Svo þegar vinir mínir áttu afmæli klippti ég niður Bónusdjúsfernur, skrifaði ljóð á þær og gaf vinum mínum í afmælisgjafir. Ljóðin komu því eftir að ég var búinn að gera kápuna eins og öll góð ljóð gera,“ segir Andri hlæjandi. „Þegar ég var búinn að gera nokkrar prótó- týpur og lesa ljóðin upp fyrir vini mína ákvað ég bara að taka slaginn og sjá hvort ekki væri hægt að framleiða þetta eins og Bónusvörurnar og selja svo í Bónusbúðunum. Og merkilegt nokk þá tóku þeir vel í þetta. Ef ég væri myndlistarmaður þá væri þetta í raun konseptlistaverk. Á þessum tíma voru allir að selja sig, íþrótta- mennirnir voru með Pepsi-merkið á bringunni og Carlsberg á rassinum, og eru kannski enn. En ljóðskáld átti að vera heilagt. Viðbrögðin voru mjög merkileg af því að þetta hafði margar merk- ingar. Annars vegar var ljóðið að stíga af stallin- um og koma til alþýðunnar, en um leið var það að koma til markaðarins.“ LJÓÐ FYRIR STARFSFÓLK FM 957 Og bókin seldist vel. „Já, hún seldist mjög vel, plammaði sér í efsta sæti metsölulista og féll vel í kramið. En ég var þræl- stressaður yfir að hún færi öfugt ofan í fólk og ég væri þar með að stimpla mig út úr bókmennta- heiminum. Sama ár kom smásagnasafnið mitt út hjá Máli og menningu [Engar smá sögur] og vöktu enga athygli. Þannig var gaman að átta sig á hvern- ig markaðurinn virkar því smásögurnar voru list- rænt séð betri, en Bónusljóðin voru ekta fóður fyr- ir vélina. Umsjónarmenn morgunútvarpsins á FM 957 gátu lesið Bónusljóð á milli laga en þeir gátu ekki einu sinni sagt frá því að Gyrðir Elíasson eða Þorsteinn frá Hamri hefðu gefið út mjög góða bók á sama tíma. Þetta er því dálítið merkilegt hvernig þú hlammar þér upp fyrir í athyglinni með svona bók. Hún varpaði bæði skugga á bestu bækurnar þetta ár og hina bókina mína.“ Komst Jón Ásgeir að því hvaða prósentu af söluhagnaði venjan er að höfundar fái og fór í hart við þig? „Nei, nei. Þetta var líka samningur og þú mátt gera hvaða samning sem þú vilt. Bókin kostaði líka bara 399 krónur og ég græddi því mikið minna á henni en hefði verið hægt. Það var hluti af fagur- fræðinni að hafa hana svona ódýra. En með því að gera grín að markaðnum græddi Jón Ásgeir samt á henni og fékk heilmikla athygli út á þetta fyrir Bónus.“ FÉKK 80 PÓSTA Á DAG Önnur gríðarlega vinsæl bók eftir þig, Drauma- landið, kom út fyrir réttum fjórum árum, í mars 2006. Fyrir utan skipsfarmana sem hún seldist í sögðu sumir málsmetandi menn og konur þetta vera eina merkilegustu og áhrifamestu bók sem komið hefði út hér á landi í langan tíma, ef ekki frá upphafi bókútgáfu hér á landi. Hvernig upp- lifðirðu fyrstu dagana og vikurnar eftir að hún kom út? „Þetta er eins og að lenda í smá stormsveip. Bara að fá áttatíu tölvupósta á dag, skilurðu ...“ Andri þagnar í andartak og segir svo: „Ef þú eyð- ir þremur mínútum í að lesa hvern póst þá fara fjórar klukkustundir á dag bara í að lesa póstana sem þú færð senda vegna bókarinnar. Ég sagði við konuna mína vikuna áður en hún kom út að nú væri líf okkar fyrir Draumalandið. Og núna erum við í lífinu eftir hana. Auðvitað er það ofsalega jákvætt að hún skyldi fá svona mikið smit af því að það hefði verið mjög leiðinlegt ef þjóðin hefði ekki haft neinn áhuga á henni og hún hefði ekki hreyfst. Að fólk taki við svona verki og lesi það, pæli í því og skrifi um það er mjög jákvætt. Ég held samt að ég hafi náð að halda mér nokkurn veginn á jörðinni.“ Þú keyptir þér í það minnsta ekki einkaþotu eða hélst upp á afmælið þitt á Tortola. „Nei, ég gerði það ekki. Og ég veit reyndar ekki fyrir víst hvort mér hafi tekist að halda al- gjörlega sjó, ég ímynda mér það alla vega. En maður reyndi að halda ákveðinni fjarlægð, að vera aðeins kaldur. En í rauninni var þetta mjög skemmtilegt. Í smá tíma á eftir var maður líka fyr- irlesari og fór um allt land með einhvers konar fyrirlestra sem var mjög gaman.“ HLEGIÐ AÐ GEIMFERÐAMIÐSTÖÐ Þú varst með alls kyns hugmyndir og skarp- ar pælingar um ýmislegt í íslensku þjóðfélagi í Draumalandinu, en ekki aðeins gagnrýni á stór- iðju eins og stundum mátti ætla af umræðunni. Þar á meðal varstu með uppástungur og ábend- ingar um sóknarfæri í íslensku atvinnulífi, til dæmis markaðssetingu á landbúnaðarvörum í tilteknum landshlutum á sértækan og söluvæn- legan hátt ef ég man rétt. Hefurðu séð eitthvað af þessu verða að veruleika? Og urðu þessar hug- myndir jafnvel til þess að einhverjir sem hittu þig á fyrirlestraferð þinni um landið vonuðust eftir lausnum frá þér við hinum ótrúlegustu hlutum? „Það kom alveg fyrir að fólk hélt að maður gæti svarað einhverju absúrd. En í rauninni var það frekar þannig að fólk tæki minni ádeilu og hugmyndum þannig að það segði: „Já, já, hann vill að við stofnum bara Geimferðamiðstöð Ís- lands,“ og hló svo,“ segir Andri. „Eða ef það var vandamál einhvers stað- ar af því tagi að það var ekki á einn einstakling leggjandi að koma með svörin, og þá kom upp umræðan sem hljómar oft, þetta „já já, ekki er hann með svar við þessu“. Fólk misskildi þannig grunnpælinguna í þeirri heimspeki sem maður var að reyna að leggja fram. Og bókin er í raun um að maður hefur aldrei öll svörin. Þau liggja einhvers staðar, en það er ekki hægt að stilla ein- hverjum upp við vegg og segja: „Ertu ekki með svarið?“ Maður sér samt í þessari kreppu núna að margt sem maður var skrifa um í bókinni hef- ur sannað sig. Mér finnst hún hafa orðið hluti af þeirri flóru ákveðinnar menningar sem við sjá- um til dæmis í Hugmyndahúsi háskólanna að fólk tekur þátt í, það gengst alveg inn í þessa hug- myndafræði, án þess að ég sé að segja að hún sé frá mér komin. Margt af þessu bjó í grasrótinni og ég held að þetta hafi linað kreppuna mjög mik- ið. Þýskur blaðamaður sagði til dæmis við mig nýlega að honum fyndist merkilegt hvernig við brugðumst við ástandinu, að við hefðum ekki bara farið heim og verið þar heldur væri mikil fé- lagsleg virkni sem ég held að hafi minnkað áfall- ið margfalt.“ „ÓTRÚLEGUR TRYLLINGUR Í GANGI“ Varðandi hinn hluta spurningarinnar segist Andri vita að Draumalandið hafi haft bein áhrif á fólk og ýtt því út í eitthvað gott sem annars hefði kannski ekki orðið. „Ég veit af hlutum sem eru framleiddir á Íslandi vegna þess að einhver las bókina. Sá sem framleiðir þá hefur sagt mér það berum orðum, án þess að ég sé að krefjast heiðurs af einu eða neinu. Mér finnst það mjög merkilegt, að maður geti skrifað einhvern texta sem hafi svona bein áhrif á veruleika fólks.“ Ein vísbending þess að Draumalandið hafði raunveruleg áhrif var að allir stjórnmálaflokkarn- ir, kannski fyrir utan einn, sem voru í framboði fyrir kosningarnar rúmu ári eftir útkomu hennar voru með umhverfismál ofarlega á stefnuskránni, töluðu ekki jafndigurbarkalega um stóriðju sem stóru lausnina í atvinnumálum landsbyggðar- innar og reyndu þannig í það minnsta að sýn- ast grænir á yfirborðinu í aðdraganda kosning- anna. Blaðamanni leikur forvitni á að vita hvort Andra finnist ekki allt vera komið í sama farið núna eftir að kreppan skall á. Hvort kunnuglegur málflutningur hafi ekki náð yfirhönd- inni á ný í þá veru að tafir á stóriðju- VIÐTAL 31. mars 2010 MIÐVIKUDAGUR 53 FRAMHALD Á NÆSTU SÍÐU VÆRI FRÁSKILINN Maður svíkur les-endur sína sem er kannski eina leiðin til þess að halda í þá.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.