Dagblaðið Vísir - DV - 31.03.2010, Page 66

Dagblaðið Vísir - DV - 31.03.2010, Page 66
66 MIÐVIKUDAGUR 31. mars 2010 PÁSKABLAÐ S úkkulaðipáskaegg verða fyrir- ferðarmikil í verslunum lands- ins í aðdraganda páska og birt- ast nánast á sama tíma og lóan, sá ljúfi vorboði. Hér á landi hafa kjúklingar framtíðar í seinni tíð orðið tákn páskanna, enda voru þeir lengi þess heiðurs aðnjótandi að vera einir um að tróna á toppi skreyttra íslenskra páska- eggja. Síðar meir urðu þeir þó að einhverju marki að víkja fyrir bláum strumpum og fleiri fígúrum. En einni alþjóðlegri táknmynd páskanna, páskahéranum, hefur ekki tekist almennilega að skjóta rótum hér á landi. Í sjálfu sér er ekkert dularfullt við það; dýr af héraætt hafa ekki öðl- ast mikinn sess í íslenskri menningu. Kanínan var lengi vel fyrst og fremst gæludýr en hefur hin síðari ár komið sér fyrir í Öskjuhlíðinni. Kanínan hefur þó látið sig páskafár og -hefðir litlu skipta, enda önnum kafin við að gera það sem henni lætur best, að fjölga sér, en það er einmitt vegna þess eiginleika sem hún tengist þeim tíma árs sem páskana ber upp á. PÁSKAHÉRI MEÐ PÁSKAEGG Páskakanínan eða páskahérinn er fígúra sem myndbirtist sem héri sem kemur færandi páskaegg. Á stundum er hann í mannlegri mynd að því leytinu til að hann er til dæm- is klæddur fötum. Í þjóðsögum kemur hérinn með körfu fyllta með litskrúðugum eggjum, sælgæti og jafnvel leikföngum á heimili barna aðfaranótt páskadags. Þar setur hérinn körfuna á fyrir fram ákveð- inn og til þess gerðan stað eða hann felur hana einhvers staðar innanhúss eða í garðinum og verða börnin að leita körfunnar að morgni páskadags. Að því leytinu til er páskahérinn líkur jólasveininum því báðir koma þeir fær- andi hendi með gjafir handa börnum þó á tveimur ólíkum hátíðum sé. ÓHOLL Í ÓHÓFI Uppruni páskahérans sem táknmyndar sem færir páskaegg virðist vera í Elsass og Efri-Rín- arlöndum, sem á þeim tíma, snemma á sautj- ándu öld, tilheyrðu hinu heilaga rómverska ríki þýskrar þjóðar og suðvesturhluta Þýska- lands þar sem hans var fyrst getið í þýsku riti. Samkvæmt Wikipedia var fyrst minnst á páskahéra með páskaegg í De ovis paschali- bus (Um páskaegg) eftir Georg Franck von Frankenau. En þar skírskotaði von Frankenau til hefðar í Elsass-héraði í Frakklandi. Enn var þess þó langt að bíða að ætir páska- hérar kæmu á markað, en þeir fyrstu þeirr- ar tegundar voru framleiddir í Þýskalandi snemma á nítjándu öld og voru gerðar úr deigi og sykri. Þrátt fyrir að kanínan hafi blandast í páskasiði síðar meir var upphaflega um að ræða páskahéra en ekki páskakanínu. ÞÝSK MENNING FÆRIST VESTUR UM HAF Páskahérinn var með í för þegar þýskir land- nemar komu til Pennsylvaníu í Ameríku á átj- ándu öld. Þar var koma páskahérans talin til einnar mestu gleði bernskunnar og lék páska- hérinn jafnstórt hlutverk og þýska jólabarnið (Christkindl) gerði á jólakvöldi í Þýskalandi. Samkvæmt hefðinni byggðu börn hreiður í skærum litum, gjarna úr húfum og höttum, í afkimum við heimili sín. Ef börnin höfðu ver- ið þæg og góð myndi páskahérinn leggja litrík egg í hreiðrið. Eftir að siðurinn varð útbreidd- ari breyttist hreiðrið í nýtískulega fjöldafram- leidda körfu og sá siður að byggja hreiður á af- viknum stað heyrði brátt sögunni til. Þess í stað varð venjan sú að fela körfuna. LITUR BLÓÐS Hvaðan sá forni siður að lita egg er upp- runninn er ekki vitað, en vorkoman og blómaskrúð þess tíma kann að eiga þar þátt, og egg sem soðin voru með blómum skiptu um lit og færðu vorið inn fyrir veggi heim- ilisins. Enn þann dag í dag litar fjöldi kristinna meðlima austrænu rétttrúnaðarkirkjunnar eggin sín rauð, í lit blóðs, í virðingarskyni við blóð krists sem var fórnað, og hugsanlega end- urnýjun lífs með vorkomu. Sumir nota einnig grænan lit til að heiðra nýjan laufgróður sem kemur upp að loknum köldum, löngum vetri. Þýskir mótmælendur vildu halda í þann gamla kaþólska sið að neyta litaðra eggja um páskana, en vildu ekki að börn þeirra kynntust föstusið kaþólsku kirkjunnar. Egg voru forboð- inn matur fyrir kaþólska um páskaföstuna og því enginn skortur á eggjum um páskaleytið. TÁKNMYNDIR FRJÓSEMI Langt aftur í tímann má rekja sögu eggja, kan- ína og héra sem táknmynda frjósemi. Fuglar verpa eggjum og kanínur og hérar gjóta stór- um ungahópum í senn snemma vors og urðu fyrir þær sakir tákn um aukna frjósemi jarðar um vorjafndægur. Barátta karlkyns héra um hylli kvendýranna á þeim árstíma olli því að dýrin urðu fyrirferð- armeiri og sjáanlegri. Kanínur og hérar fjölga sér ört og getnað- ur getur átt sér stað á meðan kvendýrið gengur með. Að auki verða dýrin kynþroska mjög fljótt og geta gotið nokkrum sinnum á ári og oft er haft á orði að einhver „fjölgi sér líkt og kanínur“. Því er ekki að undra að kanínur og hérar hafi orðið frjósemistákn eða að mökunartilburðir þeirra á vormánuðum hafi skapað þeim sess í páskahefðinni. PÁSKAHÉRINN MEÐ EGGIN Hin síðari ár hefur sá páskasiður að fela egg og lita skotið rótum hér á landi. Sú hefð á sér langa sögu og er talin upprunnin í Elsass-héraði í Frakklandi á sautjándu öld. Þá þegar var páskahérinn kominn til sögunnar enda hafa hérar og egg löngum verið tákn- myndir frjósemi og tengst vormánuðum. HÉRINN OG EGGIN Héra sem færði egg var fyrst getið í riti snemma á sautjándu öld. PÓSTKORT FRÁ 1915 Páskahérinn að störfum um páskana. EGG Í HREIÐRI Börn byggðu hreiður fyrir páskahérann að leggja eggin í.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.