Dagblaðið Vísir - DV - 31.03.2010, Síða 66

Dagblaðið Vísir - DV - 31.03.2010, Síða 66
66 MIÐVIKUDAGUR 31. mars 2010 PÁSKABLAÐ S úkkulaðipáskaegg verða fyrir- ferðarmikil í verslunum lands- ins í aðdraganda páska og birt- ast nánast á sama tíma og lóan, sá ljúfi vorboði. Hér á landi hafa kjúklingar framtíðar í seinni tíð orðið tákn páskanna, enda voru þeir lengi þess heiðurs aðnjótandi að vera einir um að tróna á toppi skreyttra íslenskra páska- eggja. Síðar meir urðu þeir þó að einhverju marki að víkja fyrir bláum strumpum og fleiri fígúrum. En einni alþjóðlegri táknmynd páskanna, páskahéranum, hefur ekki tekist almennilega að skjóta rótum hér á landi. Í sjálfu sér er ekkert dularfullt við það; dýr af héraætt hafa ekki öðl- ast mikinn sess í íslenskri menningu. Kanínan var lengi vel fyrst og fremst gæludýr en hefur hin síðari ár komið sér fyrir í Öskjuhlíðinni. Kanínan hefur þó látið sig páskafár og -hefðir litlu skipta, enda önnum kafin við að gera það sem henni lætur best, að fjölga sér, en það er einmitt vegna þess eiginleika sem hún tengist þeim tíma árs sem páskana ber upp á. PÁSKAHÉRI MEÐ PÁSKAEGG Páskakanínan eða páskahérinn er fígúra sem myndbirtist sem héri sem kemur færandi páskaegg. Á stundum er hann í mannlegri mynd að því leytinu til að hann er til dæm- is klæddur fötum. Í þjóðsögum kemur hérinn með körfu fyllta með litskrúðugum eggjum, sælgæti og jafnvel leikföngum á heimili barna aðfaranótt páskadags. Þar setur hérinn körfuna á fyrir fram ákveð- inn og til þess gerðan stað eða hann felur hana einhvers staðar innanhúss eða í garðinum og verða börnin að leita körfunnar að morgni páskadags. Að því leytinu til er páskahérinn líkur jólasveininum því báðir koma þeir fær- andi hendi með gjafir handa börnum þó á tveimur ólíkum hátíðum sé. ÓHOLL Í ÓHÓFI Uppruni páskahérans sem táknmyndar sem færir páskaegg virðist vera í Elsass og Efri-Rín- arlöndum, sem á þeim tíma, snemma á sautj- ándu öld, tilheyrðu hinu heilaga rómverska ríki þýskrar þjóðar og suðvesturhluta Þýska- lands þar sem hans var fyrst getið í þýsku riti. Samkvæmt Wikipedia var fyrst minnst á páskahéra með páskaegg í De ovis paschali- bus (Um páskaegg) eftir Georg Franck von Frankenau. En þar skírskotaði von Frankenau til hefðar í Elsass-héraði í Frakklandi. Enn var þess þó langt að bíða að ætir páska- hérar kæmu á markað, en þeir fyrstu þeirr- ar tegundar voru framleiddir í Þýskalandi snemma á nítjándu öld og voru gerðar úr deigi og sykri. Þrátt fyrir að kanínan hafi blandast í páskasiði síðar meir var upphaflega um að ræða páskahéra en ekki páskakanínu. ÞÝSK MENNING FÆRIST VESTUR UM HAF Páskahérinn var með í för þegar þýskir land- nemar komu til Pennsylvaníu í Ameríku á átj- ándu öld. Þar var koma páskahérans talin til einnar mestu gleði bernskunnar og lék páska- hérinn jafnstórt hlutverk og þýska jólabarnið (Christkindl) gerði á jólakvöldi í Þýskalandi. Samkvæmt hefðinni byggðu börn hreiður í skærum litum, gjarna úr húfum og höttum, í afkimum við heimili sín. Ef börnin höfðu ver- ið þæg og góð myndi páskahérinn leggja litrík egg í hreiðrið. Eftir að siðurinn varð útbreidd- ari breyttist hreiðrið í nýtískulega fjöldafram- leidda körfu og sá siður að byggja hreiður á af- viknum stað heyrði brátt sögunni til. Þess í stað varð venjan sú að fela körfuna. LITUR BLÓÐS Hvaðan sá forni siður að lita egg er upp- runninn er ekki vitað, en vorkoman og blómaskrúð þess tíma kann að eiga þar þátt, og egg sem soðin voru með blómum skiptu um lit og færðu vorið inn fyrir veggi heim- ilisins. Enn þann dag í dag litar fjöldi kristinna meðlima austrænu rétttrúnaðarkirkjunnar eggin sín rauð, í lit blóðs, í virðingarskyni við blóð krists sem var fórnað, og hugsanlega end- urnýjun lífs með vorkomu. Sumir nota einnig grænan lit til að heiðra nýjan laufgróður sem kemur upp að loknum köldum, löngum vetri. Þýskir mótmælendur vildu halda í þann gamla kaþólska sið að neyta litaðra eggja um páskana, en vildu ekki að börn þeirra kynntust föstusið kaþólsku kirkjunnar. Egg voru forboð- inn matur fyrir kaþólska um páskaföstuna og því enginn skortur á eggjum um páskaleytið. TÁKNMYNDIR FRJÓSEMI Langt aftur í tímann má rekja sögu eggja, kan- ína og héra sem táknmynda frjósemi. Fuglar verpa eggjum og kanínur og hérar gjóta stór- um ungahópum í senn snemma vors og urðu fyrir þær sakir tákn um aukna frjósemi jarðar um vorjafndægur. Barátta karlkyns héra um hylli kvendýranna á þeim árstíma olli því að dýrin urðu fyrirferð- armeiri og sjáanlegri. Kanínur og hérar fjölga sér ört og getnað- ur getur átt sér stað á meðan kvendýrið gengur með. Að auki verða dýrin kynþroska mjög fljótt og geta gotið nokkrum sinnum á ári og oft er haft á orði að einhver „fjölgi sér líkt og kanínur“. Því er ekki að undra að kanínur og hérar hafi orðið frjósemistákn eða að mökunartilburðir þeirra á vormánuðum hafi skapað þeim sess í páskahefðinni. PÁSKAHÉRINN MEÐ EGGIN Hin síðari ár hefur sá páskasiður að fela egg og lita skotið rótum hér á landi. Sú hefð á sér langa sögu og er talin upprunnin í Elsass-héraði í Frakklandi á sautjándu öld. Þá þegar var páskahérinn kominn til sögunnar enda hafa hérar og egg löngum verið tákn- myndir frjósemi og tengst vormánuðum. HÉRINN OG EGGIN Héra sem færði egg var fyrst getið í riti snemma á sautjándu öld. PÓSTKORT FRÁ 1915 Páskahérinn að störfum um páskana. EGG Í HREIÐRI Börn byggðu hreiður fyrir páskahérann að leggja eggin í.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.