Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.09.1989, Qupperneq 198

Skírnir - 01.09.1989, Qupperneq 198
448 HJÖRLEIFUR RAFN JÓNSSON SKÍRNIR Whyte, sem rannsakaði þetta fyrirbæri, heldur því fram að með því að upp- hefja afrek forfeðra sinna sé fólk að búa til glæsta fortíð (einkum evrópska, þ. e. óháða Suður-Afríku) sem það sér sjálft sig sem hluta af, og geri tilkall til meiri virðingar í samfélagi nútímans í ljósi þessarar glæstu fortíðar. Einnig sé mikil áhersla lögð á mikilvægi hvítra í samfélaginu, en hvítir eru sem kunnugt er í miklum minnihluta innan ríkisins og gera ýmislegt til að halda völdum sínum og réttlæta þau. Preston-Whyte telur að sú mynd af veruleikanum sem menn hafa búið til í tengslum við ættafélögin þjóni bæði sem réttlæting á núverandi stjórnmálaástandi og hvatning til áframhaldandi baráttu.6 Þær sögur sem fólk segir eru því ekki endilega „sannar“, en þær eru rök- legar í réttu samhengi, og til að skilja þær þarf maður allskyns aukaupplýs- ingar, bæði aðrar sögur sem fólk segir og það pólitíska og efnahagslega samhengi sem það fólk býr við sem segir sögurnar. III Söfnun og skráning þjóðsagna og þjóðhátta hófst hér á landi um miðja síð- ustu öld. Þessi iðja var ekki séríslenskt fyrirbæri, heldur sprottin af þýskri og danskri rómantík og þjóðernishyggju. A síðari hluta 19. aldar og framan af þeirri 20. varð þessi söfnun hérlendis mjög vinsæl, og nú eru „Þjóðsögur íslendinga [. . .] miklar að vöxtum og velflestar tiltækar í vönduðum og smekklegum útgáfum".7 Safnararnir skráðu, flokkuðu, og gáfu sögurnar út, og reistu þannig minnismerki um það sem þeir töldu „íslenska menn- ingu“. Sumt var menning og annað ekki. Benedikt Gröndal minnist á grímudansleiki í Reykjavík um síðustu aldamót í minningum sínum, og bætir við „var þar oftast fyllirí og drasl og ekki nema ruslfólk".8 Fram- varðasveit íslenskrar menningar taldi viðfangsefni sitt fyrst og fremst sprottið úr sveitum og fortíðinni. Finnur Jónsson sagði til dæmis að „Garðurinn [hefði] alla tíð verið talinn með bestu veiðistöðum sunnan- lands, en menningin var þar fremur á lágu stigi.“9 Söfnun og útgáfa þjóðsagna, sem og útgáfa fornsagna, var angi þjóðern- ishreyfingar Islendinga, hugmyndafræðilegur armur þeirrar hreyfingar sem vildi, með sjálfstæði frá Danmörku, taka völdin í landinu. Meginvið- fangsefni forsvarsmanna sjálfstæðishreyfingarinnar var að búa til viðmið fyrir þjóðernið sem hægt væri að sameina landsmenn um, viðmið sem sýndi fram á að þjóðernislegur uppruni valdastéttarinnar breytti einhverju fyrir almenning. Ef valdastéttin væri íslensk, þá væri ekki um eiginlega valdastétt að ræða, heldur hverja aðra Islendinga. Þeirri hugmynd var hald- ið á loft að Islendingar væru og hefðu verið mestu jafnaðarmenn. Við vær- um öll jöfn sem Islendingar, og sameiginleg, glæst fortíð, þjóðsögur, og hreint mál væri það sem gerði okkur að (góðum) Islendingum. Það þarf ekki djúpar pælingar til að sjá hverra hagsmunum það þjónar að landsmenn séu uppteknir af því að „vera Islendingar“. Megnið af þeirri fræðimennsku
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.