Skírnir

Volume

Skírnir - 01.09.1989, Page 216

Skírnir - 01.09.1989, Page 216
466 INGÓLFUR Á. JÓHANNESSON SKÍRNIR er illskiljanlegt óinnvígðum. Á íslandi er tungutak af þessu tæi oft fullt af útlendum slettum, svo ekki sé minnst á hið alræmda nafnorðahröngl sem iðulega einkennir stíl sérfræðinga. Auðvitað er sérhæfðs orðaforða víða þörf í nútímaþjóðfélagi, t. d. er starf lækna tengt flóknum efnafræðiformúl- um sem krefst verulegrar kunnáttu á því tiltekna sviði til að skilja. Félags- vísindamenn hafa búið til lítt skiljanleg hugtök úr íslenskum orðstofnum (þótt texti Wolfgangs sé á stöku stað örlítið hástemmdur er bókin í heild blessunarlega laus við verstu vankanta slíks orðfæris) í stað þess að leggja sig fram um að tala og skrifa mál sem gerir þekkingu og hugmyndir að- gengilegar. Með þessum hætti skapa þessir hópar sér bása sem einangra þá frá öðrum. Hvort sem þetta er gert viljandi eða óviljandi hefur það alltaf þær afleiðingar að skapa þeim vald sem byggist á því að útiloka annað fólk. Fagvitundarbarátta leiðtoga íslensku kennarastéttarinnar hefur í ríkum mæli snúist um álit og virðingu kennara ekki síður en launakjör. Virðing getur að vissu leyti komið í stað tekna þótt röksemdafærsla leiðtoga ís- lenskra kennara sé einmitt sú að hærri laun komi í kjölfar aukinnar virðing- ar. Uppaþjóðfélagið á Islandi hefur svo aukið á vanlíðan kennara. Fjöldi kennara hefur umtalsverða háskólamenntun að baki og svíður að sjá við- skiptafræðinga og aðra með sambærilega menntun að árafjölda mala gull (eða halda að þetta fólk mali gull). Barátta um viðurkenningu á starfi kennara er pólitísk þótt hún hafi verið sett fram sem barátta um tæknilega viðurkenningu á sérfræðikunnáttu en ekki skilgreind sem barátta um póli- tískt vald til að ákvarða launakjör og virðingu. Eg tel að vandamál íslenskra skóla verði ekki leyst með því að lýsa því yfir að kennarar séu „fagmcnn". Tregða háskólamenntaðra kennara gagn- vart uppeldis- og kennslufræðinámi, sem oftast er mestmegnis sálfræði, er ekki eingöngu byggð á fordómum og vanþekkingu. Margt þessa fólks hef- ur langa menntun í kennslugreinum og skarpan skilning á samfélaginu í kringum skólann. Skortur á sérhæfðri, „vísindalegri" þekkingu í sálfræði er alls ekki til marks um fagmennskuleysi eða vanhæfni til að kenna. Fagvit- undarstefna, sem felst í að gera tiltekið þröngt svið þekkingar (sálfræði) að stórasannleik um færni til að kenna börnum og unglingum, er röng. Enn- fremur beinir hugmyndafræði fagmennsku sjónum frá því að öll þekking er pólitísks eðlis, þ. m. t. þekking félagsvísindafólks í Félagsvísindadeild Há- skóla íslands. Með því á ég ekki við að kennsla þessa fólks sé áróður fyrir stefnumálum tiltekinna stjórnmálaflokka. Það sem kennt er í deildinni mótast af því að deildin fylgir tilteknum fræðihefðum (sálfræði og vísinda- trú) sem eiga sér pólitíska fortíð úti í hinum stóra heimi. Vísindi og fræði væru ekki til ef þau væru hlutlaus. Vísindaleg námsskipunarfræði („scien- tific curriculum theory“) varð t. d. fyrst til í Bandaríkjunum sem svar við vaxandi innflutningi fólks frá Austur-Evrópu og Asíu á fyrri hluta 20. aldar. Hugmyndafræði fagmennskunnar styður kröftugar tilhneigingar í þá átt að líta á menntamál sem „vandamál“ sem hægt sé að leita tæknilegra, sér-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.