Sagnir - 01.06.2013, Blaðsíða 113

Sagnir - 01.06.2013, Blaðsíða 113
114 karl manna og ef eitthvað var, þá var skömm karlsins meiri en konunnar ef eitthvað bar út af. Konur gátu þó einnig farið illa út úr þessum hugsunarhætti, til dæmis ef óvinir eiginmanns hennar réðust á hana til að koma höggi á hann.16 Þetta er sú sýn sem sturlunga gefur á sam lífi karla og kvenna en önnur sýn og önnur hugmynda fræði blasir við þegar litið er á riddara sögurnar. Konur riddara sagnanna styrkja sambönd fóst- bræðranna og innsigla vináttu þeirra. Í stað þess að gera mikið úr aðstöðu kvenna til að valda missætti er að finna í riddara sögunum aukna áherslu á að sýna konur sem gjöf sem styrkir vináttu karl mann anna. Þessi gjöf gat öðlast meira vægi en áður, því hugmyndin um hjóna bandið sem órjúfanlegt sakra- menti tók að festa rætur á Íslandi. sterk og órjúfan leg hjónabönd fengu það hlut verk að binda aristókratíuna þéttar saman og styrkja vald hennar. Foreldr- arnir völdu sér tengdason og sam- þykki dótturinnar gerði gjöfina óaftur- kræfa.17 Það er því áberandi boð skapur í íslenskum riddarasögum að það sé eðli- legt fyrir karl menn af jafn háum stigum að bindast sterkum vináttu tengslum og mægjast inn byrðis. Á sama tíma er því komið á fram færi að sannir riddarar sýni slíka sjálfs stjórn og hæversku að það sé ómögulegt að kona geti valdið sundurlyndi eða óvináttu á milli þeirra. aristókratar deila ekki um konur. til þess virða þeir hver annan of mikið. Það voru þó ekki aðeins karl menn sem þurftu að laga sig að hug sjónum riddara- mennskunnar. Konur urðu einnig að temja sér ákveðna félags lega hegðun til að hin aristó kratíska hjóna bands pólitík gengi upp. Fyrirmyndarkona? Með hvaða hætti er hægt að nota riddara sögur til að draga hald bærar álykt anir um samfélagsstöðu kvenna? Þar er að finna ótal gerðir af sögu- þráð um og kven persónur sem eru bæði hetjur og skúrkar. Hvernig er hægt að velja út nokkrar sögur og lýsa því yfir að þær séu dæmi gerðar? Ef ætlunin er að fjalla um kven fyrir litningu er hægðar- leikur að finna kvenpersónur sem fengu illa út reið og slæm eftirmæli en með sama hætti er auðveldlega hægt að finna kven hetjur sem hljóta eintómt lof og komast þannig að þeirri niðurstöðu að staða kvenna hafi verið sterk og þær mikils metnar. rannsóknaraðferð sem skilar alltaf þeim niðurstöðum sem lagt var upp með að finna er þó ekki væn leg til árangurs. Lausnin er að leita dýp ra, að því gildismati sem höfundur og áheyrendur dæmdu sögu persónur út frá. Kven hetjur og -skúrkar riddara- sagnanna breyta alltaf í samræmi við ákveðið gildismat sem ætla má að hafi höfð að til þorra áheyrenda. Munurinn liggur í því hvort þær breyti í sam- ræmi við það eða brjóti það. sem dæmi um kvenpersónu sem hentugt er að rannsaka með þetta í huga er drottningin Ermenga, sem leikur stórt hlut verk í fyrsta hluta Mágussögu. sá þáttur Mágussögu sem lýtur að deilum Ermengu og eiginmanns hennar er eitthvað á þessa leið: Hlöðver kon- ungur Frakk lands er einn mesti riddari sam tíðar sinnar en óvinsæll sökum skap ofsa. til að auka á dýrð hirðar sinnar biður hann konungsdótturinnar Ermengu, sem sögð er fallegust kvenna. Henni er bón orðið lítt að skapi en sam- þykkir til að reita hann ekki til reiði Vor2013-A5-288+4bls-BN.indd 114 6/5/2013 5:19:29 PM
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234
Blaðsíða 235
Blaðsíða 236
Blaðsíða 237
Blaðsíða 238
Blaðsíða 239
Blaðsíða 240
Blaðsíða 241
Blaðsíða 242
Blaðsíða 243
Blaðsíða 244
Blaðsíða 245
Blaðsíða 246
Blaðsíða 247
Blaðsíða 248
Blaðsíða 249
Blaðsíða 250
Blaðsíða 251
Blaðsíða 252
Blaðsíða 253
Blaðsíða 254
Blaðsíða 255
Blaðsíða 256
Blaðsíða 257
Blaðsíða 258
Blaðsíða 259
Blaðsíða 260
Blaðsíða 261
Blaðsíða 262
Blaðsíða 263
Blaðsíða 264
Blaðsíða 265
Blaðsíða 266
Blaðsíða 267
Blaðsíða 268
Blaðsíða 269
Blaðsíða 270
Blaðsíða 271
Blaðsíða 272
Blaðsíða 273
Blaðsíða 274
Blaðsíða 275
Blaðsíða 276
Blaðsíða 277
Blaðsíða 278
Blaðsíða 279
Blaðsíða 280
Blaðsíða 281
Blaðsíða 282
Blaðsíða 283
Blaðsíða 284
Blaðsíða 285
Blaðsíða 286
Blaðsíða 287
Blaðsíða 288
Blaðsíða 289
Blaðsíða 290

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.