Jón á Bægisá


Jón á Bægisá - 30.09.2004, Side 23

Jón á Bægisá - 30.09.2004, Side 23
Jaðarheimsbókmenntir sína). Kafka sjálfur notar „smábókmenntir11 um hræringar í bókmennta- kerfum sem eru utan „stórþjóða“ og aðrir hafa orðið til að þróa hugtakið í slíku samhengi.11 En hugtakið virðist einnig eiga vel við um þýðingar. Þær sitja raunar alla jafna í lægra sessi en frumsamdar bókmenntir en eru þeim þó stöðug áskorun; koma að þeim úr ýmsum áttum og ýmsum tímum, úr ýmsu samhengi, sem ekki tengist menningarkerfi samfélagsins á eins skýran hátt og þær bókmenntir sem spretta af tilverknaði höfunda „á staðnum“. Þýðing er yfirleitt verk tveggja höfunda, hvors á sínum stað, því þýðandinn er að sjálfsögðu höfundur lesmálsins í hinu þýdda verki. Fyrir kemur að frumsamin skáldverk gangast opinskátt við nærveru þýð- inga í menningunni. Gott dæmi um slíkt er skáldsaga Gyrðis Elíassonar, Svefhhjólið (1990), þar sem sögumaður segir m.a. af lestri sínum á tveimur þýddum verkum, Ódysseifskviðu Flómers og Myllunni d Barði eftir Kazys Boruta.12 Segja má að verk Gyrðis verði hér vettvangur þar sem verk er telst til heimsbókmennta í skilningi hins vestræna hefðarveldis (Ódysseifi- kviða er auðvitað lykilverk þar) mætir verki sem fellur undir heimsbók- menntahugtakið í skilningi hinnar víðari en „hógværari“ heimsmyndar sem rædd var hér að framan. Myllan á Barði var þýdd úr litháísku árið 1976 af Jörundi Hilmarssyni. Vafalaust hafa ýmsir lesið þessa þýðingu en ekki fór mikið fyrir verkinu í íslensku bókmenntalífi fyrstu árin. Hún beið greinilega á jaðrinum eftir lesendum sínum, opin fyrir ýmsum tengslum, eins og sannast þegar hún hittir fyrir lesandann í Svefnhjólinu. Bandaríski bókmenntafræðingurinn Sarah Lawell segir í upplýsandi umfjöllun sinni um heimsbókmenntir að í meðferð hugtaksins, sem og í bókmenntakennslu sem fram fer undir merkjum þess, sé nauðsynlegt að huga að stöðu lesandans. I sjálfu hugtakinu heims-bókmenntir sé lögð áhersla á tengsl heims og lestrar. Hlutskipti þess sem les heimsbókmenntir er ekki aðeins að innbyrða ákveðna úrvalstexta, heldur að lesa heiminn, að fást á skapandi hátt við heimsmynd verks sem kann að eiga uppruna sinn í fjarlægu heimshorni. Lawell bendir á að það búi mikið „fyrirheit“ í hug- takinu og margir hugsi í því sambandi fyrst og fremst til kynna sinna af „meistaraverkum“. En hver er „heimurinn“ í „heimsbókmenntum“? spyr hún og bendir á að mjög oft takmarkist hann við Vesturlönd, enda búi oft í heimsmynd Vesturlandabúa tvenndarhyggja sem stundum er kennd við „the West and the rest“; þ.e. annarsvegar eru Vesturlönd, og þau þá talin þekkt stærð, hinsvegar afgangur heimsins. Þessa „rest“ má einnig líta á sem 11 Sbr. David Lloyd: Nationalism and Minor Literature. James Clarence Mangan and the Emergence of Irish Cultural Nationalism. Berkeley: University of California Press 1987. 12 Um textatengsl Svefiihjólsins og Myllunnar á Barði hef ég fjallað í greininni „Myllu- hjólið. Um lestur og textatengsl11, Umbrot. Bókmenntir og nútími (sbr. nmgr. 10), bls. 402—416. á jföœpÁtá - Menninga(r)miðlun í ljóði og verki 21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Jón á Bægisá

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.