Jón á Bægisá


Jón á Bægisá - 30.09.2004, Side 25

Jón á Bægisá - 30.09.2004, Side 25
Jaðarheimsbókmenntir „þótt hann setji saman gott ljóð.“ Goethe telur hinsvegar hættu á að Þjóð- verjar líti eklci nægilega út fyrir sinn litla hring. „Þessvegna svipast ég gjarnan um á meðal framandi þjóða og ráðlegg öðrum að gera slíkt hið sama. Ekki er nú lengur hægt að leggja mikið upp úr þjóðarbókmenntum, fyrir dyrum er skeið heimsbókmenntanna og allir verða að leggja sitt af mörkum til að hraða þessu skeiði.“15 Athyglisvert er að Goethe skuli tefla heimsbókmenntum fram á þennan hátt í kjölfar orða sem greinilega er beint gegn hugmyndum um sérstöðu snillinga á skáldskaparsviðinu (hann vissi vel að margir töldu hann sjálfan einstakan snilling). Þetta minnir á orð Kafka um smábókmenntir sem sneiða framhjá hinum „einstöku hæfileikum“. Reyndar er allt samhengi hinna frægu og margtilvitnuðu orða Goethes um heimsbókmenntirnar afar at- hyglisvert. Samtalið byrjar á því að hann tjáir Eckermann að síðustu dag- ana hafi hann verið að lesa kínverska skáldsögu. Eckermann segir að slíkt verk hljóti að vera framandlegt. „Ekki svo mjög sem maður hefði haldið", svarar Goethe. „Fólkið hugsar, athafnar sig og skynjar næstum eins og við og ekki líður á löngu áður en manni líður eins og jafningja þess, nema hvað hlutirnar ganga fyrir sig á skýrari, hreinlegri og siðlegri hátt hjá því. Allt er þar skynsamlegt, borgaralegt, laust við miklar ástríður og svipar því mjög til Hermanns og Dórótheu hjá mér sem og til hinna ensku skáld- sagna Richardsons.“ Hann segir Kínverjana hinsvegar ástunda annarskon- ar náttúrutjáningu. Þegar Eckermann spyr hann hvort þetta verk sé ein besta skáldsaga Kínverja, segir Goethe svo ekki vera, „Kínverjar eiga þús- undir slíkra verka og áttu þegar forfeður okkar voru enn skógarbúar." Undir lok þessa samtals, þegar Goethe hefur bætt við hinum fleygu orðum um heimsbókmenntirnar, segir hann: „En þótt við metum þannig að verðleikum það sem erlent er, megum við ekki festast í einhverju sér- stöku og líta á það sem fyrirmynd. Við megum ekki líta þannig á kínverska efnið eða það serbneska, eða á Calderon, eða Niflungakviðu; og ef við þurfum á fyrirmynd að halda verðum við ætíð að snúa aftur til Forn- Grikkja, verk þeirra túlka ævinlega hina fögru mannveru. Allt annað verð- um við að meta í sögulegu ljósi og temja okkur hið góða úr því, að svo miklu leyti sem hægt er.“ Hér er svo margt á seyði að engan veginn er hægt að gera því tæmandi skil í stuttu máli. Spyrja má hvort lestur Goethes á kínversku sögunni feli í sér „heimun“ í skilningi Lawell, eða hvort hann varpi skilningi sínum á borgaralegri skáldsagnagerð, eins og hann og Richardson stunduðu hana, 15 Johann Peter Eckermann: Gesprache mit Goethe in den letzten Jahren seines Lebens, ritstj. H.H. Houben, Leipzig: F.U. Brockhaus 1909. Tilvitnanir, einnig þær sem koma í næstu tveimur efnigreinum, eru teknar af bls. 180-181. d — Menninga(r)miðlun f ljóði og verki 23
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Jón á Bægisá

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.