Félagsbréf - 01.08.1959, Side 55

Félagsbréf - 01.08.1959, Side 55
FÉLAGSBRÉF 53 GuSmundur L. FriSfinnssan: Hinumegin við heiminn. Skáldsaga. ísafoldarprentsmiSja 1958. ú skoðun þfikkist og þykir fín, að skáld geti tæplega nokkur orðið annar en sá, sem ekki snertir á öðru verki en að handleika pennaskaft. En íslenzkt lista- mannseðli er áleitið og neitar oft að lúta svo fáránlegum kurteisisreglum. Ljóst dæmi þess er þrjú skáld á miðjum aldri, sem allir bera Guðmundarnafn og búa búi sínu í afskekktum sveitum. Einn situr frammi í Hvítársíðu og er nú eitt bezta og list- fengasta ljóðskáld Islendinga, auk þess sem bann hefur ritað góða skáldsögu; ann- ar býr vestur í Onundarfirði og er ljóð- skáld gott; og þriðji Guðmundurinn á heima langt frammi í Skagafjarðardölum og hefur nú á sjötta tug aldarinnar hafizt upp á bekk betri skáldsagnahöfunda okk- ar. Þeir nafnarnir og þremenningarnir eru skemmtileg og áþreifanleg sönnun um það, að búseta í höfuðstaðnum, kaffihúsasetur og pílagrímsgöngur til Parísar eru ekki óhjákvæmileg skilyrði þess að vera góð- skáld og listamaður á Islandi. Skáldið á Egilsá íór varlega af stað á rithöfundarbrautinni og þreifaði gætilega fyrir sér. Ilann byrjaði á barnabókum, áð- ur en hann hætti sér út á refilstigu hinnar lengri skáldsögu. Á undanförnum fjórurn árum hefur hann gefið út þrjár skáldsögur. Sá ferill er með eðlilegum hætti: sú síð- asta er bezt. „Hinumegin við heiminn" er saga um tslenzkan Hamlet, Börk Arason, sem dagar uppi sem nátttröll fyrir dagsbrún nýja timans og koðnar niður á koti sínu, enda þótt margt togi hann þaðan. Tryggð og skyldutilfinning halda honum föstum, lika fremur óljósar hugsjónir um viðhald byggð- arinnar, en þó vafalítið fremur andúð hans sjálfs á því að taka eindregna og snögga afstöðu. Lfann „beygir hjá“ eins og Pétur Gautur, og á úrslitastundum er hann ekki viss um það fremur en Hamlet Shake- speares „... . Whether, its nobler in the mind to suffer/ The slings and arrows of outrageous fortune,/ Or to take arms against a sea of troubles,/ And by opposing end them.“ Þannig fer honum í ástamál- unum, hann fær ekki hert upp hugann og gripið gæfu sína, þegar hún býðst. I sögunni er lýst átökum milli nýja og gamla tímans, breytingunni í byggð lands- ins og atvinnuháttum þjóðarinnar, sem á síðari áratugum hafa gert meginhluta Is- lendinga að borga- og þéttbýlismönnum. Hinn fljóttekni gróði við sjávarsíðuna freistar röskra bændasona, aðrir tregðast við og vilja ekki yfirgefa byggðir og bú. I skáldsögu Guðmundar Friðfinnssonar taka þessi þjóðfélagsátök á sig mjög per- sónulegan blæ. Börkur Arason er, þrátt fyrir allt, ekki þjóðfélagslegur samnefn- ari þess hluta iþjóðarinnar, sem eftir verð- ur í sveitunum. Eðlisfar hans ræður hér mestu um, en ekki hugsjónir. Ilann er hlédrægur og innhverfur. Strax í fyrsta kafla gera þessar tvær lífsstefnur upp sak- i sínar. Óróamaðurinn Skæringur hefur yfirgefið óðal sitt og honum hefur græðzt fé í borginni. Hann segir: ,,....Ur því að lífið er kraftur, getur það ekki annað en fallið fram, leitað nýrra farvega og meiri ávaxtar. Allt erfiði, þjáning og sárs- auki, sem menn verða að þola er fullborg- að með því að fá að lifa endalaust þessu dásamlega, fjölbreytta lífi, og fullnægjan fellst í því að beizla allan þennan kraft umhverfis okkur, meira að segja loftið.1' Börkur lýsir hins vegar afstöðu sinni til lifsins með þessum orðum: ,,....Ég hef aðeins uppskorið eitt, ró þess er bíður.

x

Félagsbréf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félagsbréf
https://timarit.is/publication/1060

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.