Morgunblaðið - 13.10.2016, Síða 20

Morgunblaðið - 13.10.2016, Síða 20
20 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 13. OKTÓBER 2016 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Það er ósann-gjarnt aðkvarta yfir því að kjósendur eigi ekki kosti í kosningunum í lok mánaðarins. Framboð hafa sjaldan verið fleiri en nú er, fjölbreytni er nokkur og sumt jafnvel skondið, sem er gott í skammdeginu. Nú síðast eru Vinstri græn tekin að auglýsa myndarlega hér og hvar og snýst temað um það hverjum megi helst treysta. Nú getur enginn með fulla rænu talið að spurning um hverjum megi helst treysta kalli nánast sjálfkrafa á svarið: Vinstri grænum! Núverandi formaður nýtur þeirrar náðar að hafa þykkari stjórnmálalega teflonhúð en flestir aðrir. Með því að blása upp mynd af formanninum á auglýsingaborðum þá er því treyst að fortíð VG, undir for- ystu Steingríms J. Sigfússon- ar, gleymist nægjanlega lengi. En það eru margar hindranir á þeirri vegferð. Það er ekki bara það að Steingrímur er enn á staðnum. Og það er ekki aðeins það að hann sé enn tal- inn af þeim sem fylgjast með ráða ekki bara því sem hann vill í VG heldur almennt ráða þar öllu. Því það er ekki nóg. Því að jafnvel í því algleymi, sem íslensk stjórnmál hafa smám saman verið að turnast í, muna enn nægjanlega margir að Katrín Jakobsdóttir var eins og hinn síamstvíburinn í öllu svikaferli Steingríms Sig- fússonar. Þótt af miklu væri að taka heyrðist aldrei múkk frá Katrínu á meðan hver þing- bróðir hennar og systir af öðrum hrökkluðust úr þingflokknum og voru fyrir vikið hrakyrt sem villikettir. En eftir sat Katrín Jak- obsdóttir malandi í kjöltu valdsins. Þegar þau Steingrímur J. tóku heljarstökk afturábak í stærsta og helgasta máli VG, andstöðunni við aðild að ESB, var samhæfingin slík að engin slík hefur enn sést á ólympíu- leikum í fimleikum. Þegar næst kom að dýrkeyptasta svikabrallinu, tilraun til að þvinga þjóðina til að kyngja Icesave-samningunum, sungu þau tvíraddað þannig að eng- inn vissi hvor söng hvaða rödd. Um sukkið um Sjóvá og sparisjóð suður með sjó var samstaða samlyndra stjórn- málamanna í VG þéttara en sést hefur. Þegar ríkisstjórnin þeirra ákvað, eftir samhljóða dóm 6 hæstaréttadómara, að gera ekkert með niðurstöðu rétt- arins, þá hefði ekki glufa í meiningarmun á milli þeirra sést í rafeindasmásjá. Og svo telja þau sér trú um það, að það muni leggjast vel í íslenska kjósendur að minna á þetta óskammfeilna brall með því að nota orðið traust sem stikkorð- ið fyrir innihald í kosninga- herferðinni. Það segir vissu- lega sína sögu en sú saga er ekki traustvekjandi. Öðru nær. Traust er það síð- asta sem kemur í hug þegar horft er til fortíðar VG í síð- ustu ríkisstjórn} Hverjum má treysta? Atburðarásin ítengslum við uppbygginguna á Bakka hefur verið með miklum ólík- indum. Lands- menn hafa um langt skeið mátt fylgjast með því hvernig framkvæmdir sem undirbúnar höfðu verið lengi og með miklum tilkostnaði, mikið fjármagn hafði fengist til og leyfi höfðu fengist fyrir, hafa æ ofan í æ verið settar í uppnám og tafðar svo að mikill kostnaður og óvissa hefur hlot- ist af. Jón Gunnarsson, formaður atvinnuveganefndar Alþingis, benti hér í blaðinu í gær á að sú óvissa sem væri í gildandi lög- gjöf gagnvart slíkum fram- kvæmdum væri óviðunandi. „Þegar það blasir við að svona staða getur komið upp í málum verður Alþingi að gera nauð- synlegar breytingar á lögum. Annars verður þetta til þess að aðilar sem annars hefðu áhuga á að fjárfesta hér á landi munu ekki koma hér að borði í framtíðinni. En það er kannski vilji einhverra.“ Ekki þarf að efast um að það er vilji einhverra að hafa regluverkið um slíkar fram- kvæmdir svo flókið og kæru- leiðirnar svo margar að áhætta og kostnaður fæli sem flesta frá umfangsmiklum fram- kvæmdum. En þannig má rekstrarumhverfið ekki vera hér á landi og augljóst að nauð- synlegt er að ráðast í laga- breytingar. Í því felst ekki að heimila eigi allar fram- kvæmdir eða allar virkjanir, en það felst í því, að þegar leyfi hefur fengist fyrir fram- kvæmd, þá fái hún að ganga fram án óeðlilegra tafa. Þegar leyfi liggur fyrir eiga fram- kvæmdir að fá að ganga hnökralaust} Lagabreytinga er þörf P istlahöfundur dagsins átti um tíma hraðskreiðan bíl. Nissan Micra hét hann, stundum kallaður Sápu- stykkið. Þeir sem átt hafa Micru þekkja það vandamál að nánast má ekki koma við bensíngjöfina og þá þýtur maður áfram. Fékk maður þá stundum ókeypis flug- ferð yfir hraðahindranir. Manni virðist sem hraðahindranavæðingin sé alveg sérlega groddaraleg hérlendis. Ég hef fengið á tilfinninguna eftir að hafa farið yfir risastóra hraðahindrun, með tilheyrandi höggi upp í skrokkinn, að einhvers staðar í nálægri byggingu hljóti að vera einhverjir verkfræð- ingar skellihlæjandi að fylgjast með. Þetta hlýtur að vera einhvers konar grín sem ég hef bara ekki vitsmunalega burði í að skilja. Ekki það að umferðarhraði sé eitthvert grín. Sjálfsagt er umferðarhraða stjórnað með einhverjum hætti alls staðar í heiminum en ég leyfi mér að efast um að það sé gert eins og á höfuðborgarsvæðinu hér á djöflaeyj- unni. Hér getur maður jafnvel rekist á hraðahindranir hverja ofan í annarri. Maður lendir í aðstæðum þar sem maður fer yfir hraðahindrun og lendir strax á annarri án þess að nokkur eðlisfræðilegur möguleiki hafi verið að keyra upp hraðann að einhverju marki. Einhvers staðar hlýtur einhver að vera sem einhverju ræður og er með sérstakan áhuga á þessu fyrirbæri. Ekki er nóg með að magn hraðahindrana sé umtalsvert heldur virðast þær einnig koma í alls kyns útgáfum. Ekki bara stórar og háar malbikaðar hindranir heldur einnig ýmislegt annað. Ein útgáfan kemur eins og einhvers konar sveppur upp úr götunni, ekki ósvipað þeim sem maður hefur séð unga menn með hettur tína á umferðar- eyjum á undanförnum vikum. (Eflaust miklir matgæðingar.) Mér skilst að hraðahindr- anasveppirnir séu stundum kallaðir „strætó- koddar“. Ef til vill finnst einhverjum embætt- ismönnum þessir koddar vera það allra sniðugasta sem fram hefur komið síðan mönn- um datt í hug að súkkulaðihúða rúsínur. En ég get ekki betur séð en að ökumenn fari nú oft bara á milli þessara kodda á tvöfaldri akrein enda allt annað en þægilegt að keyra yfir einn slíkan. Fyrir um ári birtist ágæt úttekt á þessum málum í blaðinu Reykjavík og er greinarhöf- undur þar mjög gagnrýninn á notkun hraðahindrana hér- lendis. Í greininni kemur fram að hraða sé stjórnað með ýmsum öðrum hætti erlendis, eins og þrengingum og upp- lýsingagjöf. Aðferðin í Reykjavík sé mun dýrari bæði fyrir skattgreiðendur og bílaeigendur. Auk þess að vera skað- leg fyrir bíla og loftslagið. Þar segir enn fremur að gatna- kerfið í Reykjavík sé 540 km að lengd með húsagötum upp á 360 km, 70 km af tengigötum og 110 km af stofngötum. Í þessu kerfi eru samtals 1.366 hraðahindranir af ýmsu tagi. Og þá eru ótaldar allar hraðahindranir Kópavogs. Hér hlýtur okkur að hafa tekist að setja enn eitt höfða- tölumetið. kris@mbl.is Kristján Jónsson Pistill Höfðatölumet í hraðahindrunum? STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen SVIÐSLJÓS Björn Jóhann Björnsson bjb@mbl.is Samkvæmt nýrri skýrslu fráOECD, Efnahags- og fram-farastofnuninni, virðast ís-lensk ungmenni búa við mun betri aðstæður en í öðrum löndum. Þannig er atvinnuþátttaka 15-29 ára um 80% hér á landi en hlutfallið er 2% í Grikklandi og 28-37% á Ítalíu, Spáni og Portúgal. Í skýrslunni, er nefnist Society at a Glance, er sjónum beint sérstaklega að ungu fólki, kjörum þess og at- vinnuþátttöku. Er stofnuninni tíðrætt um svonefndan NEET-hóp (e. Not in Education, Employment or Train- ing), sem nær yfir ungmenni án vinnu, menntunar eða verknáms. Ár- ið 2015 tilheyrðu um 15% ungmenna þeim hópi, eða um 40 milljónir. Tveir þriðju hlutar þeirra voru ekki í virkri atvinnuleit. Þessar aðstæður eru taldar geta haft alvarlegar afleiðingar síðar meir, m.a. varðandi heilsu fólks, lífslíkur og aukna glæpatíðni. Hafa mörg lönd OECD sett sér það mark- mið að lækka hlutfall ungmenna í þessari stöðu, eða um 15% fyrir 2025. Lengsta bótatímabilið hér Hlutfall ungmenna án vinnu, og í virkri atvinnuleit, er um 2% á Íslandi, sem er lægsta hlutfallið meðal OECD-ríkja, og næst koma lönd eins og Noregur, Holland, S-Kórea, Þýskaland, Japan og Mexíkó. Af þeim íslensku ungmennum á aldrinum 16-29 ára sem eru án vinnu og utan skóla búa um 28% í foreldra- húsum, tæp 40% eru í sambúð með börn, rúm 4% eru barnlaus í sambúð, tæp 10% eru einstæðir foreldrar og um 12% búa ein. Sé miðað við öll ung- menni 16-29 ára bjuggu rúm 50% þeirra í foreldrahúsum árið 2014. Í skýrslunni eru bornar saman at- vinnuleysisbætur í löndum OECD og tekin dæmi af réttindum tvítugra ein- staklinga. Á Íslandi geta ungmenni á þeim aldri vænst þess að vera á bót- um í 36 mánuði, eða þrjú ár, sem er lengsti tími sem ríki OECD bjóða upp á. Næst koma Noregur og Danmörk með hámark tvö ár á atvinnuleysis- bótum. Samkvæmt skýrslunni fækk- aði verulega þeim ungmennum hér á landi sem nutu slíkra bóta, á milli ár- anna 2014 og 2015. Atvinnuleysi al- mennt er einna minnst á Íslandi og segir OECD að atvinnuleysi sé orðið líkt og fyrir hrun. Þegar tölur um fá- tækt eru skoðaðar er hlutfall ung- menna einna hæst í flestum ríkjum, einkum þar sem ungmenni fara fyrr að heiman. Á Íslandi er hlutfall ung- menna sem teljast búa við fátækt rúm 5%. Um 3% eldri borgara á Ís- landi búa við fátækt, samkvæmt OECD. Eru þær tölur frá árinu 2014. Athygli vekur að 25% ungmenna (16-29 ára) í Bandaríkjunum búa við fátækt, um 24% í Danmörku, 23% í Noregi og tæp 20% í Svíþjóð. Hvað Norðurlöndin varðar er í skýrslunni sérstaklega bent á að ungt fólk flytji fyrr úr foreldrahúsum en víðast ann- ars staðar. Frá hruni hafa fleiri ungmenni ver- ið í námi samfara vinnu en Ísland, ásamt Sviss og Hollandi, skorar hátt þegar skoðað er hlutfall námsmanna sem stundar vinnu með skóla. Þar er meira en helmingur námsmanna í þeirri stöðu en hlutfallið er um 5% í löndum á borð við Grikkland, Ítalíu, Ungverjaland, Portúgal, Spán og Sló- vakíu. Atvinnuþátttaka ung- menna hvergi meiri Atvinnuþátttaka ungmenna í ríkjum OECD H ei m ild :S ký rs la O EC D (t öl ur fr á 20 11 ). Hlutfall 15-29 ára á vinnumarkaði 0% 20% 40% 60% 80% 100% Ísland Sviss Holland Ástralía Kanada Bretland Austurríki Danmörk Nýja Sjáland Noregur Bandaríkin Þýskaland Svíþjóð Japan Eistland Ísrael Finnland Lettland Mexíkó Lúxemborg Tékkland Slóvenía Pólland Írland Frakkland Ungverjaland Tyrkland Slóvakía Síle Kórea Belgía Portúgal Spánn Ítalía Grikkland Meðalt. í OECD Meðalaldur og lífslíkur á Ís- landi eru með því mesta meðal ríkja OECD. Lífsánægja er jafn- framt í hærri kantinum; 7,5 af 10 mögulegum. Tíðni sjálfsvíga er nálægt meðaltalinu, eða 12 á ári á hverja 100 þúsund íbúa. Hæst er hlutfall sjálfs- víga í Ungverjalandi, Slóveníu, Japan, S-Kóreu, Lettlandi, Litháen og Rússlandi, eða meira en 18 á hverja 100 þús- und íbúa. Dregið hefur veru- lega úr reykingum meðal Ís- lendinga frá aldamótum, eða úr 23% fullorðinna sem reyktu daglega árið 2000 niður í 14% árið 2014. Lífsánægjan í 7,5 af 10 SKÝRSLA OECD

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.