Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 2018, Side 25

Náttúrufræðingurinn - 2018, Side 25
Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags 105 2. mynd. Líkan Butlers um lífsferil áfangastaða. – The Tourism Area Life Cycle (TALC) model by Butler.8 Samgöngubætur og breytingar á vegakerfi landsins breyta möguleikum ferðamanna til að velja sér áfanga- staði (staðarval) og upplifun. Kjarni ferðamennskunnar er að ferðamenn eiga sér upprunastaði (fasta búsetu) og ferðast þaðan um ákveðin svæði (t.d. um háloftin í flugi eða eftir vegum í bíl) til að komast á áfangastað. Á milli þessara þriggja svæða eru vensl sem mynda það sem Leiper11 kallar „kerfi ferðamennsku“ (e. the tourism system). Ástæður þess að fólk ferðast milli staða til afþreyingar geta verið margs konar. Þær ráðast meðal annars af innri hvötum eins og t.d. hvað fólki þykir eftirsóknarvert og hve mikla fyrirhöfn það vill leggja í ferðir sínar sem og ytri þáttum eins og tíma sem það hefur til ráðstöfunar. Að ferðast fljúgandi, akandi eða hreinlega fótgangandi felur í sér ólíka fyrirhöfn og tekur mislangan tíma. Það ræðst svo af samspili hvata og ferðamáta hvaða áhrif fjarlægðin milli uppruna- og áfangastaðar hefur. Firðarfall (e. distance decay) er hug- tak sem lýsir kjarna ferðamennskunnar og segir til um hvernig samband tveggja eða fleiri þátta veikist með vaxandi fjarlægð þeirra í millum. Firðarfallið er hægt að tjá sem F=aD-b, þar sem F er flæðið, D er fjarlægðin og a og b eru fastar. Gildi b endurspeglar hve bratt firðarfallið er frá upprunastað, það er hversu mikil mótstaðan er. Fastinn a er stilltur af með ýmsum rannsóknum, svo sem á eðli tengsla milli uppruna- og áfangastaðar, gæðum samgangna og því hversu eftirsóttur eða þekktur staður- inn er. Ferðamenn meta í þessu sam- hengi stöðugt hvaða „hag“ þeir hafa af ferðalaginu á móti fyrirhöfn og kostnaði við ferðalagið. Mat fólks á fjarlægð, fyrirhöfn og tíma hefur mikil áhrif þegar ferðamenn velja sér áfangastað.12 Þetta mat fólks er í raun kjarninn í þekktasta líkani ferðamálafræðanna um „lífsferil áfangastaða“ sem Richard Butler13 setti fram og er lýst í fimm stigum (2. mynd). Fyrst er áfangastaður uppgötvaður og fyrstu ferðamennirnir heimsækja staðinn. Næst fer heimafólk að þjónusta vaxandi fjölda ferðamanna og til verða fyrstu vísar ferðaþjónustu. Síðan þróast ferðaþjónusta á staðnum og verður hagsmunaðili í samfélagi staðar- ins. Ferðamönnum heldur áfram að fjölga, sem og fyrirtækjum í ferðaþjón- ustu og samkeppni eykst milli þeirra. Síðan hægir á fjölgun ferðamanna og leitast ferðaþjónustan við að styrkjast með samruna fyrirtækja, en þá er hætt við stöðnun í vöruþróun. Að lokum verður áfangastaðurinn fjöldanum að bráð þar sem mjög hefur dregið úr gæðum aðdráttaraflsins. Ferðamönnum fækkar og ferðaþjónustan skilar litlum arði. Einhverjir staðir geta endurupp- götvast ef sett er fjármagn í frekari upp- byggingu og í markaðsstarf. Forsenda þess að áfangastaður þró- ist í skilningi Butlers13 er aðgengi að staðnum. Aðgengileiki stýrist af fjar- lægð og hún er afstæð eins og að ofan hefur verið rakið. Samspil tíma og fjar- lægðar við mat ferðamanna á því hvert skal fara og hvernig best sé að komast þangað færir áfangastaðina inn á kort ferðalanga eða út af því. Þannig myndast landslag ólíkra uppruna- og áfangastaða sem mótast af samgöngum, því sem hefur áhrif á þróun samgangna og svo af hvötum og þörfum ferðamannanna. Þetta landslag má skoða hnattrænt, innan landa, á einstökum svæðum eða hreinlega út frá tilteknum upprunastað. SAMHENGI ÁFANGA- STAÐA OG IÐJU Nýir áfangastaðir verða til og aðrir hverfa af korti ferðalangsins, þótt stað- irnir sem slíkir eigi sér fastan sess í hnattrænu evklíðsku hnitakerfi. Segja má að landslag uppruna- og áfanga- staða sé teygjanlegt og breytilegt en það heldur þó alltaf eiginleikum sínum sem samfella sem ekki rofnar.14 Venslin sem viðhalda þessari samfellu eru í stöðugri mótun og umbyltingu15 og umbreytingu þeirra stýra ráðandi valdahlutföll og -öfl í samfélaginu.16 Samfélagið verður að skilja þau vensl sem móta það, þar sem staðir eiga sér ekki beina braut til neinnar einnar skilgreindrar framtíðar.17 Rétt eins og landfræði Íslands er nokkuð fastmótuð samfella, að minnsta kosti á tímakvarða sem við getum skynjað og upplifað, komast staðir á landinu nær hver öðrum þegar samgöngur batna eða breytast. Til verður eins konar ferðakort sem er eins og kennaratyggjó sem hægt er að móta í ýmis form án þess að slíta það í sundur. Katrín Anna Lund og Gunnar Þór Jóhannesson18 rýna með þessum hætti í sköpun áfangastaða á Ströndum. Þau leggja áherslu á þátttöku ferða- mannanna og hið efnislega í sköpun áfangastaðarins og nefna einmitt aksturinn á malarvegi norður Strandir sem dæmi um hlutverk vegarins sjálfs í mótun áfangastaðarins. Þannig er það iðja ferðamanna og athafnir, auk hins efnislega, sem sveigja og beygja ferðakortið. Fjarlægðir og aðgengi eru fjarri því að vera bara spurning um hnit á korti. Tilurð áfangastaðar byggist á ákvörðunum sem teknar eru um það sem skal tengja saman og hvernig það er gert.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.