Náttúrufræðingurinn

Volume

Náttúrufræðingurinn - 2018, Page 25

Náttúrufræðingurinn - 2018, Page 25
Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags 105 2. mynd. Líkan Butlers um lífsferil áfangastaða. – The Tourism Area Life Cycle (TALC) model by Butler.8 Samgöngubætur og breytingar á vegakerfi landsins breyta möguleikum ferðamanna til að velja sér áfanga- staði (staðarval) og upplifun. Kjarni ferðamennskunnar er að ferðamenn eiga sér upprunastaði (fasta búsetu) og ferðast þaðan um ákveðin svæði (t.d. um háloftin í flugi eða eftir vegum í bíl) til að komast á áfangastað. Á milli þessara þriggja svæða eru vensl sem mynda það sem Leiper11 kallar „kerfi ferðamennsku“ (e. the tourism system). Ástæður þess að fólk ferðast milli staða til afþreyingar geta verið margs konar. Þær ráðast meðal annars af innri hvötum eins og t.d. hvað fólki þykir eftirsóknarvert og hve mikla fyrirhöfn það vill leggja í ferðir sínar sem og ytri þáttum eins og tíma sem það hefur til ráðstöfunar. Að ferðast fljúgandi, akandi eða hreinlega fótgangandi felur í sér ólíka fyrirhöfn og tekur mislangan tíma. Það ræðst svo af samspili hvata og ferðamáta hvaða áhrif fjarlægðin milli uppruna- og áfangastaðar hefur. Firðarfall (e. distance decay) er hug- tak sem lýsir kjarna ferðamennskunnar og segir til um hvernig samband tveggja eða fleiri þátta veikist með vaxandi fjarlægð þeirra í millum. Firðarfallið er hægt að tjá sem F=aD-b, þar sem F er flæðið, D er fjarlægðin og a og b eru fastar. Gildi b endurspeglar hve bratt firðarfallið er frá upprunastað, það er hversu mikil mótstaðan er. Fastinn a er stilltur af með ýmsum rannsóknum, svo sem á eðli tengsla milli uppruna- og áfangastaðar, gæðum samgangna og því hversu eftirsóttur eða þekktur staður- inn er. Ferðamenn meta í þessu sam- hengi stöðugt hvaða „hag“ þeir hafa af ferðalaginu á móti fyrirhöfn og kostnaði við ferðalagið. Mat fólks á fjarlægð, fyrirhöfn og tíma hefur mikil áhrif þegar ferðamenn velja sér áfangastað.12 Þetta mat fólks er í raun kjarninn í þekktasta líkani ferðamálafræðanna um „lífsferil áfangastaða“ sem Richard Butler13 setti fram og er lýst í fimm stigum (2. mynd). Fyrst er áfangastaður uppgötvaður og fyrstu ferðamennirnir heimsækja staðinn. Næst fer heimafólk að þjónusta vaxandi fjölda ferðamanna og til verða fyrstu vísar ferðaþjónustu. Síðan þróast ferðaþjónusta á staðnum og verður hagsmunaðili í samfélagi staðar- ins. Ferðamönnum heldur áfram að fjölga, sem og fyrirtækjum í ferðaþjón- ustu og samkeppni eykst milli þeirra. Síðan hægir á fjölgun ferðamanna og leitast ferðaþjónustan við að styrkjast með samruna fyrirtækja, en þá er hætt við stöðnun í vöruþróun. Að lokum verður áfangastaðurinn fjöldanum að bráð þar sem mjög hefur dregið úr gæðum aðdráttaraflsins. Ferðamönnum fækkar og ferðaþjónustan skilar litlum arði. Einhverjir staðir geta endurupp- götvast ef sett er fjármagn í frekari upp- byggingu og í markaðsstarf. Forsenda þess að áfangastaður þró- ist í skilningi Butlers13 er aðgengi að staðnum. Aðgengileiki stýrist af fjar- lægð og hún er afstæð eins og að ofan hefur verið rakið. Samspil tíma og fjar- lægðar við mat ferðamanna á því hvert skal fara og hvernig best sé að komast þangað færir áfangastaðina inn á kort ferðalanga eða út af því. Þannig myndast landslag ólíkra uppruna- og áfangastaða sem mótast af samgöngum, því sem hefur áhrif á þróun samgangna og svo af hvötum og þörfum ferðamannanna. Þetta landslag má skoða hnattrænt, innan landa, á einstökum svæðum eða hreinlega út frá tilteknum upprunastað. SAMHENGI ÁFANGA- STAÐA OG IÐJU Nýir áfangastaðir verða til og aðrir hverfa af korti ferðalangsins, þótt stað- irnir sem slíkir eigi sér fastan sess í hnattrænu evklíðsku hnitakerfi. Segja má að landslag uppruna- og áfanga- staða sé teygjanlegt og breytilegt en það heldur þó alltaf eiginleikum sínum sem samfella sem ekki rofnar.14 Venslin sem viðhalda þessari samfellu eru í stöðugri mótun og umbyltingu15 og umbreytingu þeirra stýra ráðandi valdahlutföll og -öfl í samfélaginu.16 Samfélagið verður að skilja þau vensl sem móta það, þar sem staðir eiga sér ekki beina braut til neinnar einnar skilgreindrar framtíðar.17 Rétt eins og landfræði Íslands er nokkuð fastmótuð samfella, að minnsta kosti á tímakvarða sem við getum skynjað og upplifað, komast staðir á landinu nær hver öðrum þegar samgöngur batna eða breytast. Til verður eins konar ferðakort sem er eins og kennaratyggjó sem hægt er að móta í ýmis form án þess að slíta það í sundur. Katrín Anna Lund og Gunnar Þór Jóhannesson18 rýna með þessum hætti í sköpun áfangastaða á Ströndum. Þau leggja áherslu á þátttöku ferða- mannanna og hið efnislega í sköpun áfangastaðarins og nefna einmitt aksturinn á malarvegi norður Strandir sem dæmi um hlutverk vegarins sjálfs í mótun áfangastaðarins. Þannig er það iðja ferðamanna og athafnir, auk hins efnislega, sem sveigja og beygja ferðakortið. Fjarlægðir og aðgengi eru fjarri því að vera bara spurning um hnit á korti. Tilurð áfangastaðar byggist á ákvörðunum sem teknar eru um það sem skal tengja saman og hvernig það er gert.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.