Náttúrufræðingurinn

Volume

Náttúrufræðingurinn - 2018, Page 26

Náttúrufræðingurinn - 2018, Page 26
Náttúrufræðingurinn 106 3. mynd. Arðsemisgapið í augum Smiths. – The rent gap as formulated by Smith.25 Ný virkjun sem leiðir af sér mann- gerðara landslag auk vegaframkvæmda breytir aðdráttarafli áfangastaðarins og höfðar þar af leiðandi til breytts hóps ferðamanna. Oft er talað um „massa- túrista“ eða hópa fólks sem koma bara til að segjast hafa komið, í stað þeirra ævintýragjörnu sem fyrstir „uppgötv- uðu“ staðinn. Áfangastaðurinn færist fram um þrep í lífsferlinum (2. mynd). Hvar þetta gerist er meðal annars háð ákvörðunum um hvar skuli virkjað og hvar ekki, en slíkar ákvarðanir eru að hluta til pólitískar, þ.e. teknar á Alþingi og í sveitarstjórnum. Áfangastaðinn ber þannig að skoða sem birtingar- mynd tengsla, milli þeirra sem hafa ákvörðunarvald eða aðgengi að ákvarð- anatöku stjórnmálamanna. Þar togast á ólík sjónarmið sem móta staðinn og legu hans á Íslandi og sem ákveðinn áfanga- stað á ferðakorti landsins.8 Að gera stað að áfangastað ferðamanna, þ.e. að skapa „ferðavöru“, felur óhjákvæmilega einnig í sér „virkjun“ ákveðinna ferla í samskiptum fólks í millum, sem í tilfelli ferðaþjónustunnar stýrast af fjárhags- legum hagsmunum. Þessir hagsmunir kunna að birtast okkur sem þróun byggðar, uppbygging atvinnulífs eða sem leið til að skjóta fjölbreyttari stoðum undir byggð sem stendur höllum fæti.19 Þegar öllu er á botninn hvolft þarf þó að ramma inn áfangastaðinn og skapa honum ímynd vöru sem hægt er að miðla og selja. Samgöngur leika lykilhlutverk við að ramma áfangastaði inn. Áfangastaður- inn Ísland er til að mynda jafnan rammaður inn með áfangastöðum á hringveginum og þannig „ber“ ferða- mönnum að ljúka við „hringinn“ eins og lýst er í ýmsum ferðahandbókum. Þegar landið og áfangastaðir þess eru skilgreindir sem viðfang ferðaþjón- ustu verður upplifun af stað (viðkomu- stöðum) að neyslu, sem líkt og hver önnur neysla byggist á vöruvæðingu (e. commodification). Þessi neysla verður hluti af hringrásum hagkerfisins, og í tilfelli ferðaþjónustu skapar hún hvata til ferðalaga til landsins og áfangastaða innan þess.20 Í næsta hluta verður rýnt nánar í sköpun ferðavöru, sem í sam- spili við aðgengi kveikir hvata til að heimsækja staði. Vöruvæðing jaðars og víðerna Hugmyndir fólks um Ísland hafa tekið breytingum í aldanna rás.21,22,23 Ímyndir norðursins, jaðarsins og hins framandi hafa kerfisbundið verið nýttar í íslenskri ferðaþjónustu til að skapa virði.24 Þessi vöruvæðing okkar daglega lífs, sem er gestunum framandi, gengur hvað lengst í því að gera umhverfið sjálft að neysluvöru eða stað þar sem neysla getur farið fram án þess að fólk finni fyrir því að það skeri sig úr á nokkurn hátt við iðju sína. Umhverfi neyslunnar, sá staður sem hún fer fram í, rennur því saman við vöruvæðinguna. Neyslan og hegðun fólks sem neytenda verður við- mið (e. norm). Debord áréttaði í þessum efnum á kaldhæðnislegum nótum að það sem birtist okkur sé gott og að allt gott birtist.20 Bætt aðgengi sviptir áfangastað sér- stöðu sinni, eða því sem Debord kallar „raunveruleika rýmisins“. Það styttir ferðatíma og dregur úr firðarfallinu. Þannig verður áfangastaðurinn að val- kosti fyrir fleira fólk en áður, fólk með annars konar væntingar eða hvata til ferðar en hinir upphaflegu ferðamenn; firðarfallið minnkar og mikilvægi ein- beitts vilja til að komast á áfangastaðinn minnkar að sama skapi. Ef þetta er sett í samhengi við umræðuna hér að ofan um lífsferil áfangastaða má segja að með þroska sínum verði áfangastaðurinn, með öllum sínum sérstöku eiginleikum, að vöru með skiptagildi (e. exchange value) á markaði ferðaþjónustu, sem í tilfelli Íslands er alþjóðlegur markaður. Áfangastaðurinn sem vara lagar stað- inn að skilgreindum væntingum ferða- manna á tilteknum mörkuðum. Með slíku virðismati staðar skapast það sem í borgarlandfræði hefur verið kallað arðsemisgap (e. rent gap). Neil Smith25 lýsir því þannig að ráðandi öfl og fjárfestar láti svæði í miðborgum vísvitandi drabbast niður og haldi fjár- magni frá þeim til að skapa sér vaxandi svigrúm til arðs þegar loks er ráðist í uppbyggingu. Þessi uppbygging er kölluð öðlun (e. gentrification) þar sem í henni felst að þeir sem búa á hinum niðurníddu svæðum eru jafnan tekju- lágir og jaðarsettir hópar, en þegar upp- bygging hefst er þeim bolað burt og við taka hinir tekjuhærri og þeir sem hærra sitja í samfélagsstiganum (e. gentry). Á 3. mynd má sjá arðsemisgapið eins og það er skýrt í samhengi við borgir og borgarskipulag. Smith byggir hugmyndir sínar á landfræði Henris Lefebvres, sem lýsir í bók sinni Borgarbyltingunni (e. The Urban Revolution)26 hvernig fasteign er orðin kjarni þess að skapa arð og allt þurfi því að fasteignavæða. Líkt og lýst var hér í inngangi er búið að hnattvæða þessa sýn þannig að það er ekki einungis eignarhald bygginga sem flæðir hindrunarlaust um allt, heldur líka fólk, og raunar allt sem getur öðlast
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.