Morgunblaðið - 16.03.2019, Qupperneq 38

Morgunblaðið - 16.03.2019, Qupperneq 38
38 MENNING MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 16. MARS 2019 NÁNAR Á S A L U R I N N . I S 17/03 kl. 20:00 LOS MAMBOLITOS TÓNLEIKARÖÐ 2 0 1 8–2 0 1 9T Í B r Á A le xa nd ra Kj el d, D an íe lH el ga so n, Kr ist of er Ro dr ig ue sS vö nu so n, Si gr ún Kr ist bj ör g Jó ns dó tt ir ás am tS ól ve ig u M or áv ek og M at th ía si H em st oc kfl yt ja tó nl ist fr áK ól um bí u. Hafnarbraut 25 | 200 Kópavogi | Sími 554 0000 | www.klaki.is HVOLFARARKARA Handhægir ryðfríir karahvolfarar í ýmsum gerðum. Tjakkur vökvadrifinn með lyftigetu frá 900 kg. Halli að 110 gráðum. Vinsælt verkfæri í matvælavinnslum fiski – kjöti – grænmeti Valgerður Þ. Jónsdóttir vjon@mbl.is Starfsári Kammersveitar Reykjavík- ur lýkur með bravúr kl. 16 á sunnu- daginn í Norðurljósum í Hörpu þeg- ar sveitin flytur tvö af stórvirkjum kammertónbókmenntanna undir stjórn finnska hljómsveitarstjórans Petri Sakari. Annars vegar Kamm- ersinfóníu nr. 1 í E-dúr, sem aust- urríska tónskáldið Arnold Schön- berg, lauk við árið 1906 og hins vegar kammersinfóníu sem bandaríska tónskáldið John Adams samdi níutíu árum síðar, innblásinn af verki Schönbergs – en líka teiknibíómynd- um. Rúnar Óskarsson, klarinettuleik- ari, sem er í stjórn og verkefnavals- nefnd Kammersveitar Reykjavíkur, viðurkennir að bæði tónverkin séu afar krefjandi og mikil áskorun fyrir hljóðfæraleikarana, en að sama skapi skemmtileg. „Kammersveitin frum- flutti verk Schönbergs árið 1983, en hljóðfæraleikararnir, sem þá voru, eru allir hættir í sveitinni. Það hefur lengi blundað í okkur að leika þessi verk Schönbergs og Adams saman á tónleikum. Þau eru verulega ólík, en kallast á vegna þess að Adams samdi sitt undir áhrifum Schönbergs,“ seg- ir Rúnar og heldur áfram: „Skandalkonsertinn“ í Vín „Verkin eiga það sameiginlegt að í báðum eru fjórtán flytjendur; strengjahljóðfæraleikarar, málm- blásarar og tréblásarar auk þess sem í verki Adams er líka slagverksleik- ari. Og að vera stór verk þrátt fyrir fáa flytjendur. Lengra nær samlík- ingin tæpast. Bæði verkin er með sterk höfundareinkenni, annað er ekta Schönberg, hitt ekta Adams, sem til dæmis notar hljóðgervil í sínu.“ Eins og um flest mannanna verk búa einhverjar sögur að baki. Til dæmis vakti fyrrnefnt verk Schön- bergs ekki athygli fyrr en það var leikið á tónleikum í Vínarborg árið 1913 á hinum svokallaða „Skandal- konzert“ þar sem flutt voru tónverk eftir tónskáld af Vínarskólanum svo- kallaða. Tilraunakennd og nýstárleg tónlistin fór fyrir brjóstið á áheyr- endum og svo fór að óeirðir brutust út á tónleikunum. Sjálfur sagði Schönberg að kammersinfónían væri mikilvægur áfangi á tónlistarferli sínum. Leið fyrir ung tónskáld til að rata úr vandanum sem nýjungar Wagners á sviði hljóðfræði forms, hljómsetningar og tilfinningatján- ingar höfðu skapað, eins og hann sagði. Sköpunarferli kammersinfóníu sinnar lýsir Adams á þá leið að hann hafi orðið þess var að ungur sonur hans var að horfa á gamlar teikni- myndir í sjónvarpinu á meðan sjálfur lá hann yfir nótunum af kammer- sinfóníu Schönbergs. „Tónlistin í teiknimyndunum, í senn ofvirk, áleit- in og iðandi af hreyfingu, blandaðist í huga mér við tónlist Schönbergs, sem einnig er ofvirk, iðandi, og ekki lítið áleitin. Skyndilega áttaði ég mig á að þessar tvær hefðir eiga margt sameiginlegt,“ sagði hann. Einnig að sinfónía Schönbergs væri form sem sameinaði þyngd og vægi sinfóníunn- ar og líka gagnsæi og hreyfanleika kammertónlistarinnar. Áhrif frá teiknimyndum Rúnar tekur undir orð Adams. Hann kveðst vissulega skynja þekkt element úr teiknimyndum í tónverki hans, til dæmis hraða, hlaup og smá- sprell. „Hins vegar er minna um sprell í tónverki Schönbergs, hann var að semja alvarlega sinfóníu.“ Spurður hvor sinfónían sé erfiðari fyrir hljóðfæraleikara segir Rúnar að verk Adams sé óneitanlega tækni- lega erfiðara með sínum mörgu, hröðu nótum. „Annars má segja að það sé alltaf erfitt að spila góða mús- ík. Við vorum afskaplega glöð að Sakari var akkúrat laus á þessum tíma og brást vel við þegar við báðum hann að koma og stjórna tónleik- unum. Hann er frábær stjórnandi og félagi,“ segir Rúnar, sem á árum áð- ur lék nokkrum sinnum undir hans stjórn. Petri Sakari er vel þekktur í íslensku tónlistarlífi. Hann hefur tvisvar gegnt stöðu aðalhljómsveitar- stjóra Sinfóníuhljómsveitar Íslands, og þá stjórnaði hann margoft sýn- ingum hjá Íslensku óperunni og fjór- um sinnum tónleikum Kammer- sveitar Reykjavíkur, síðast á Lista- hátíð 2013, svo fátt eitt sé talið. Kammersinfóníur kallast á  Kammersveit Reykjavíkur leikur tvö af stórvirkjum kammertónbókmenntanna í Norðurljósum í Hörpu á sunnudaginn  Finnski hljómsveitarstjórinn Petri Sakari heldur á tónsprotanum Morgunblaðið/Eggert Á æfingu Kammersveit Reykjavíkur flytur tvær kammersinfóníur frá ólíkum tímum undir stjórn Petri Sakari. Íþessari fjórðu bók JónínuLeósdóttur um ráðríka eftir-launaþegann tekst Eddu enná ný að flækja sig í hin ótrú- legustu mál, sem að venju koma henni mismikið við. Edda þreytist ekki og það ættu lesendur heldur ekki að gera, því í Barninu sem hrópaði í hljóði tekst Jónínu enn á ný að gera við- fangsefni Eddu áhugaverð og spennandi. Eins og nafnið gefur til kynna er umfjöllun þess- arar fjórðu Eddu- málasögu þó ör- lítið átakanlegri en í fyrri bókum Jónínu, en höfundur kemur því vel á framfæri í sögunni hversu flókin og margslungin heimilisofbeldismál geta verið. Bókin er afar erfið lest- urs á stundum, en persónu Eddu tekst að venju, með drifkrafti og skoplegri afskiptasemi sinni, að halda andrúmsloftinu í léttara lagi. Edda er orðin þreytt á eftirlauna- lífinu og fyrir tilviljun (lesist: fyrir einskæra afskiptasemi hennar) tekst henni að ráða sig sem húshjálp hjá vel settri fjölskyldu í Skerjafirð- inum. Edda vill heldur vinna hús- verk á launum en að sitja auðum höndum heima hjá sér. Þó ótrúlegt megi virðast þá gerir Edda ekki sér- staklega í því að blanda sér í vand- kvæði vinnuveitandans, en hún lend- ir þó að sjálfsögðu í hringiðu heimilisofbeldis og hugsanlegs morðs. Jónína fléttar sögurnar skemmti- lega saman svo að það er ekki fyrr en langt er liðið á bókina að lesendur átta sig á því hvernig atvinnuháttum Eddu er í raun háttað, en aðal- söguþráður bókarinnar fjallar í raun um tvær mistragískar nágranna- fjölskyldur í Skerjafirðinum. Eins og áður segir gerir Edda ekki sérstaklega í því að blanda sér í mál Skerjafjarðarfjölskyldanna, en það er ekki þar með sagt að hún reyni ekki að blanda sér í nokkurn skapaðan hlut. Iðunn, dóttir Eddu, biður hana nefnilega að hleypa mæðgum að vestan inn á heimili fjöl- skyldunnar á meðan hún er í bústað yfir verslunarmannahelgina. Saga mæðgnanna er einskonar hliðar- söguþráður í bókinni, en ekki síður áhugaverður og raunar er mjög gaman að sjá málefni eins og þar er tæpt á koma fyrir í íslenskri spennu- sögu. Lesendur eru skildir eftir í nokk- urri óvissu í lok sögunnar, sem þarf þó ekki endilega að vera slæmt því það gefur örlitla von um að mögu- lega gæti allt endað vel. Drifkraftur og skopleg afskiptasemi Skáldsaga Barnið sem hrópaði í hljóði bbbbn Eftir Jónínu Leósdóttur. Mál og menning, 2019. Kilja, 307 bls. ÞORGERÐUR ANNA GUNNARSDÓTTIR BÆKUR Höfundurinn Í fjórðu sögunni um ráðríka eftirlaunaþegann „tekst Jónínu enn á ný að gera viðfangsefni Eddu áhugaverð og spennandi,“ segir rýnir. Morgunblaðið/RAX

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.