Morgunblaðið - 21.03.2019, Page 32

Morgunblaðið - 21.03.2019, Page 32
32 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 21. MARS 2019 BAKSVIÐ Ágúst Ásgeirsson agas@mbl.is Boeing-flugvélasmiðjan er sögð við það að ljúka endurbótum á stjórnbúnaði Boeing 737 MAX-8 flugvéla sem talinn er hafa valdið því að tvær þotur af þessari gerð steyptust til jarðar og fór- ust með 346 manns innanborðs. Í fyrra slysinu, í október, fórst þota Lion Air í Indónesíu með 189 manns um borð og fyrir röskri viku fórst 737-þota Ethi- opian Airlines með 157 manns í Eþíóp- íu. Mikil líkindi eru með slysunum báð- um, að sögn rannsakenda. Beinist at- hyglin að búnaði í flugkerfi þotunnar, svokölluðu MCAS-kerfi sem ætlað er að hindra að flugvélar ofrísi á flugi. Rannsókn á flugritum beggja flugvéla hefur leitt í ljós, að MCAS-kerfið hag- aði sér með sambærilegum hætti í báð- um slysum. Dennis Muilenburg, framkvæmda- stjóri Boeing, sagði í vikunni, að fyrir- tækið væri að ljúka við hugbúnaðar- uppfærslu í MCAS-kerfinu. Þetta væri gert vegna mögulegrar villu í skynj- arabúnaði kerfisins. Óljóst er hvenær uppfærslu kerfisins lýkur og hvenær MAX-þotan kemst aftur í loftið. Það gæti þó orðið þegar í næstu viku, að sögn ótilgreindra heimildarmanna hjá Boeing, sem kyrrsetti allar vélar sömu tegundar eftir seinna slysið vegna þess hversu lík slysin voru. MCAS [Maneuvering Character- istics Augmentation System] er sjálf- virkur öryggisbúnaður sem vakir í bakgrunni stjórnkerfis 737 MAX 8 flugvélarinnar. Hann var hannaður til að koma í veg fyrir að vængirnir missi lyftikraft á flugi og ofrísi. Þessi bún- aður var bæði í þotu Lion Air og Ethi- opian Airlines. Brottflug beggja flug- véla var reikult og óviðráðanlegt, þar sem á skiptust bratt klifur og brattar dýfur með flöktandi flughraða áður en þær skullu til jarðar skömmu eftir flugtak. Bent hafði verið á truflun á eðlilegri starfsemi MCAS-kerfisins sem orsaka- vald í hrapi Lion Air þotunnar í Indónesíu í október. Þá sagði banda- ríska loftferðaeftirlitið (FAA) að upp- götvanir á slysstað skammt frá Addis Ababa í seinna tilvikinu svo og „hreins- uð gervitunglagögn“ kölluðu á „frekari rannsókn á þeim möguleika að orsakir slysanna tveggja séu deildar“. Sögðu óþarft að kyrrsetja Í fyrstu sögðu bandarísk flugmála- yfirvöld óþarft að kyrrsetja 737 MAX 8 og 9 vegna slysanna en skipti um skoðun þegar búið var að banna flug þeirra um nær allan heim. Boeing þróaði MCAS-kerfið fyrir 737 Max 8 þotuna þar sem þyngri og neyslugrennri hreyflar hennar breyttu lofthreyfifræðilegum eigin- leikum þotunnar og geta valdið því að trjónan rísi við ákveðnar aðstæður í handvirku flugi. Áfallshornsskynjarar í flugvélinni senda MCAS-búnaðinum fyrirmæli um að beina nefinu sjálfkrafa niður á við nálgist flugvélin ofrishraða. Þar kemur við sögu hæðarstýriskambur á stéli flugvélarinnar sem tölvur stýra- kerfanna virkja. Að sögn Boeing stýr- ir MCAS ekki flugi þotunnar í eðli- legu flugi en „lagar hegðan flugvélar- innar“ við „óeðlilegar“ aðstæður. Þar gæti verið um brattar klifurbeygjur að ræða eða bratt flug eftir flugtak með vængbörð uppi á flughraða sem er ekki fjarri ofrishraða. Gögn úr flugrita Lion Air þotunnar sýndu að flugmenn hennar stríddu við sjálfvirka MCAS-kerfið um að halda stjórn á henni. Vísaði kerfið nefinu hvað eftir annað niður á við eftir flug- tak. Flugmenn Ethiopian Airlines til- kynntu um sams konar erfiðleika áð- ur en þotan steyptist snarbratt í jörðina. Í bráðabirgðaskýrslu um Lion Air flugslysið er skuldinni að hluta til skellt á bilaðan áfallshornsnema sem kom MCAS-kerfinu af stað og neyddi flugvélina í dýfu. Flugmönnum sem flugu sömu þotu daginn áður tókst að ná yfirhöndinni í glímu við sjálfvirku flugkerfistölvurnar og ljúka ferðalag- inu heilu og höldnu. Boeing gagnrýnt Eftir Lion Air slysið sætti Boeing gagnrýni fyrir að hafa látið milli hlutar liggja að vara flugmenn við virkni MCAS-öryggisbúnaðarins og fyrir að hafa ekki kallað eftir þjálfun í notkun hans. Komið hefur í ljós að í kjölfar slyssins kvörtuðu að minnsta kosti fjórir flugmenn bandarískra flug- félaga undan stýrikerfum MAX-8 þot- unnar. Sögðu þeir allir, að flugvélin hefði skyndilega stefnt niður á við. Í framhaldi af slysinu í Malasíu sendi Boeing félögum með 737 MAX 8 í rekstri ráðleggingar til flugmanna um hvernig ná mætti yfirhöndinni gagnvart MACS. Í tilkynningu í byrj- un vikunnar sagði bandaríski þotu- smiðurinn of snemmt að átta sig á or- sökum hraps þotu Ethiopian Airlines. Boeing-stjórinn Dennis Muilenberg sagði sl. sunndag fyrirtækið vinna að uppfærslu á hugbúnaði MCAS- kerfisins sem settur yrði í allar 737 MAX þotur. Væri þróun hans á loka- stigi og einnig fyrirmæli um þjálfun sem tengdist MCAS og hegðan kerfis- ins gagnvart röngum skynjarafyrir- mælum. Áður hafði Boeing sagt fyrir hendi vera lýsingar á starfsháttum „til að bregðast örugglega við þeim ólíklegu aðstæðum að villandi gögn bærust frá áfallshornsskynjara,“ hinum meinta sökudólg í Lion Air slysinu. „Flug- maðurinn mun alltaf geta náð yfir- höndinni gegn stýrakerfum þotunnar með því að beita rafdrifnum stýrastilli eða handvirkum,“ sagði þotusmiður- inn. Boeing hefur lýst MAX-þotunum sem fljótseldustu flugvélakynslóð sinni, en um eitthundrað flugrekendur munu hafa pantað rúmlega 5.000 flíkar farþegaþotur. Fara verður aftur til átt- unda áratugarins til að finna tvö mann- skæð flugslys nýrra flugvéla með svo skömmu millibili. Fórust þá tvær McDonnell Douglas DC-10 þotur. Vafasamt skoðunarferli Skoðunarferli á þróunar- og fram- leiðsluskeiði 737 MAX-þotunnar hefur sætt gagnrýni og þá sérstaklega sakir þess hvernig Loftferðaeftirlit Banda- ríkjanna (FAA) hefur útvistað verk- efnum vegna fjárskorts. Var fulltrúum Boeing jafnvel falið að stýra skírteina- og vottunarþjónustu vegna eigin véla. Undanfarin ár hefur flugumferð auk- ist stórum og þörfin vaxið fyrir fram- leiðslu miklu fleiri flugvéla en nú er. Lagði Boeing áherslu á nauðsyn flýtis skráningar MAX 8-þotunnar vegna samkeppni við Airbus A320Neo þot- una sem hóf flug skömmu áður. Segir í Seattle Times, að upphafleg öryggis- Spjót beinast að flugkerfi 737 MAX-8  Öryggisbúnaður MAX-8 þotunnar snerist upp í andhverfu sína  Boeing lét flugmenn hvorki vita af virkni búnaðarins né mælti fyrir um sérstaka þjálfun í viðbrögðum við óeðlilegri virkni hans Hæð 8:38f.h. 8:38.30 8:39 8:39.30 8:40 8:40.30 8:41 2,621m 709km/klst. 2,446m Staðartími 2,355m 41km/klst. Flugtak Hæðoghraðivélanna Vélinhvarf afratsjám 3mínútumsíðar762 1,520 2,286 3,048m EthiopianAirlines ET302 157látnir LionAir JT610 189látnir 10.mars2019 29.október2018 FlugslysBoeing737Max8vélanna 570km/klst. Hraði Hæð 610 1,220 1,830 2,440m 6:22f.h. 1,661m 1,112m Vélinféll549m á35sekúndum 6:24 6:26 6:28 6:30 6:31 Flugleiðvélarinnarskv. Flightradar24áðuren húnhvarf EÞÍÓPÍA EÞÍÓPÍA 10km Bole Alþjóðaf ugvöllurinn ADDIS ABABA ERIT. 500km JEMEN SUÐUR- SÚDAN SÚDAN TANZ. Staðartími skv.Flightradar24 639km/klst. JAKARTA 10km Soekarno–Hatta Alþjóðaf ugvöllurinn Dýpi:30-40m Jövuhaf Pangkal Pinang JAKARTA Vélinátti að lendaí Átti að lenda íNairobi, Kenía Heimild:FlightRadar24/maps4news.com INDÓNESÍA Flugleiðskv. Flightradar24 MALAYSIA Bishoftu 1,482km/ klst. 1,111 741 370 741km/ klst. 556 370 185 Vélinbrotlenti hér Hraði Flugtak www.hitataekni.is | S: 5886070 | Smiðjuvegur 10 | 200 Kópavogi Anddyrishitablásarar Til í öllum helstu lengdum (1m - 1.5m - 2m) Vagnhöfði 7, 110 Reykjavík | Sími: 517 5000 | stalogstansar.is Ekki bara jeppar 2012 -2017 Kerruöxlar & íhlutir ALLT TIL KERRUSMÍÐA Tæknivandamál Boeing l l

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.