Heimsmynd - 01.04.1993, Side 56

Heimsmynd - 01.04.1993, Side 56
Örvinglaður Burroughs yfirheyrður eftir að hafa orðið eiginkonu sinni að bana í Mexíkóborg 1951.1 myndinni þótti sýnt að almenningur fyrirgœfi frekar hættulega afbrýðisemi en banvœn fíflalæti en Burroughs er í sömu sporum og Kréon eftir að Antigóna er dáin afhans völdum. Dæmdur til að lifa áfram og hoifast í augu við fáránleikann. sigur sem markaði spor í áttina til aukins ritfrelsis. Nakinn málsverður er enn talin með athyglisverðustu bókum höfundar. Formgerð og stíll í Nöktum málsverði eru óhefðbundin. Eiginlegur söguþráður er enginn (ekki nema sá sem lesandi kann að finna). Höfundur heldur því fram að hægt sé að byrja að lesa hvar sem er í bókinni. Bókin byggist á brotum sem sum hver tengjast óbeint en önnur varla. Tilviljun ræður uppröðun að mestu. Flest markast brotin af hinni svokölluðu „rútínu" sem Burroughs sérhæfði sig í og hefur fylgt honum alla tíð. Þetta form sækir hann í bandaríska (fjöl)leikahúsahefð; vaudeville og slapstick. Rútínan er eins konar stutt leikatriði eða skissa, þar sem húmor, farsi og írónía eru sjaldnast langt undan. Oft eru skissumar súrrealískar og blandaðar grófri erótík/klámi eða jafnvel sadískum hryll- ingi. Það sem vakti einna mesta hneykslun fyrir utan nákvæmar kynlífslýsingar, einkum á hommaskap, eru síendurteknar hengingasenur, ættaðar frá de Sade mark- greifa, þar sem hinn hengdi fær æðisgengið sáðlát í dauðateygjunum. Eftir fyrstu útgáfu á verkum Burroughs í Englandi 1963 birtist harður dómur undir heitinu UGH! í Times Literary Supple- ment. I ritdómi þessum voru verk Burroughs, og sérstaklega Nakinn máls- verður, fordæmd sem hreinasti viðbjóður; Burroughs er sakaður um „ógeðslega mál- farslega sjálfsfróun“ og útgefandinn um að stefna almennu ritfrelsi og nýsköpun í hættu. Þá voru aðrir höfundar hjá sama for- lagi „aðvaraðir" um hugsanlegar afleið- ingar. Ritdómur þessi hratt af stað þrettán mánaða ritdeilu þar sem deilt var harð- vítuglega um hugtök eins og ritfrelsi, klám, siðferði og_list. Brátt fóru að kvisast sögur og orðrómur um þennan dularfulla og skuggalega rithöfund. William Seward Burroughs, fæddur 5. febrúar 1914 í St. Louis í Missouri-fylki Bandaríkja Norður-Ameríku, er einn umdeildasti rithöfundur síðari tírna, á engilsaxneska tungu. Verk hans hafa oftar en ekki kallað á sterk viðbrögð. Sjálfur hefur Burroughs verið fordæmdur fyrir sora og hommaskap í skrifum sínum, úthrópaður sem kvenhatari og gagnrýndur fyrir áhuga sinn og upphafningu á skot- vopnum. En hann hefur líka verið hafinn til skýjanna fyrir tilraunir sínar með skáld- söguformið, fyrir (óbeina) baráttu sína fyrir réttindum homma og fyrir óþreytandi and- stöðu við hvers konar fasisma. Það hefur sjaldnast verið lognmolla í kringum það sem hann hefur skrifað eða sagt. Ahrif Burroughs á bókmenntir eru tölu- verð og fara vaxandi ef eitthvað er. Formtilraunir hans og textaframleiðslu- aðferðir (sbr. klippitæknin) hafa vakið athygli en innhald bókanna og baráttan í kringum útgáfu þeirra hefur orðið til að „Orðið er breyta skilgreiningum á klámi og ritfrelsi. Hann er nú talinn meðal helstu póst- módemista og álitinn einn helsti undanfari þeirrar greinar vísindaskáldskapar sem kennd er við „cyberpunk" þar sem „tölvu- geimur og -geimfarar“ em í brennidepli. Þá em áhrif Burroughs á poppkúltúr og menn- ingarkima, allt frá 6. áratugnum og fram á þennan dag, sannanlega víðtæk. Burroughs er jafnan talinn með hinum svokölluðu beat-skáldum en þeirra helstir eru vinir hans, rithöfundurinn Jack Kerouac (On the Road) og ljóðskáldið Allen Ginsberg (Howl). Beat-skáldin eru ólík hvað varðar stíl og efnistök. Það helsta sem sameinar þau er andstaða og viðbrögð gegn smáborgarlegri neysluhyggju og yfir- drepsskap sem ætlaði allt lifandi að kæfa á 5. og 6. áratugnum í Bandaríkjunum. Þeir brutu í bága við viðteknar venjur og siði smáborgarans, lifðu bóhem-lifnaði og stunduðu frjálst kynlíf. (í ljósi þess sem fram hefur komið um lífemi þeirra læðist stundum að manni sá grunur að eitt af helstu „markmiðum“ beat-gæjanna hafi verið að fá sér á broddinn.) Þeir bám líka hæfilega mikla virðingu fyrir skáldskap og þorðu að brjóta gegn hefðinni. urroughs var ekki staddur í Bandaríkjunum þegar beat- skáldin slógu í gegn og voru upp á sitt besta. Hann var í sjálfskipaðri útlegð frá Bandaríkjunum frá 1949 fram til 1974 og kom aðeins í stuttar heimsóknir á því tímabili. Burroughs var tíu árum eldri en hin beat-skáldin og var nokkurs konar lærifaðir þeirra og leiðbeindi þeim, sérstak- lega Kerouac og Ginsberg, um lestur utan- garðs- og uppreisnarmanna í röðum skálda og fræðimanna. I gegnum Burroughs komust þeir líka í kynni við undirheima- fólk; dópista og þjófa. Burroughs sótti þegar sem ungur maður ( dreggjar þjóð- félagsins; hann prófaði m.a. dópsölu og vasaþjófnað. Hann vann um stund, eins og frægt er orðið, sem meindýraeyðir. Undanfama fjóra áratugi hafa Kerouac, Ginsberg og Burroughs allir höfðað til ungs fólks í uppreisnarhug gegn stöðnuðum lífs- gildum en mismikið á hverjum tíma. Kerouac, með sitt „ferðafrelsi“ og kæru- leysi, hafði mest áhrif á 5. áratugnum og fram á þann 6. Ginsberg með alla sína „nekt“ og hugmyndir um frjálsar ástir, var 56 HEIMS MYND
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Heimsmynd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.