Heimsmynd - 01.04.1993, Síða 56

Heimsmynd - 01.04.1993, Síða 56
Örvinglaður Burroughs yfirheyrður eftir að hafa orðið eiginkonu sinni að bana í Mexíkóborg 1951.1 myndinni þótti sýnt að almenningur fyrirgœfi frekar hættulega afbrýðisemi en banvœn fíflalæti en Burroughs er í sömu sporum og Kréon eftir að Antigóna er dáin afhans völdum. Dæmdur til að lifa áfram og hoifast í augu við fáránleikann. sigur sem markaði spor í áttina til aukins ritfrelsis. Nakinn málsverður er enn talin með athyglisverðustu bókum höfundar. Formgerð og stíll í Nöktum málsverði eru óhefðbundin. Eiginlegur söguþráður er enginn (ekki nema sá sem lesandi kann að finna). Höfundur heldur því fram að hægt sé að byrja að lesa hvar sem er í bókinni. Bókin byggist á brotum sem sum hver tengjast óbeint en önnur varla. Tilviljun ræður uppröðun að mestu. Flest markast brotin af hinni svokölluðu „rútínu" sem Burroughs sérhæfði sig í og hefur fylgt honum alla tíð. Þetta form sækir hann í bandaríska (fjöl)leikahúsahefð; vaudeville og slapstick. Rútínan er eins konar stutt leikatriði eða skissa, þar sem húmor, farsi og írónía eru sjaldnast langt undan. Oft eru skissumar súrrealískar og blandaðar grófri erótík/klámi eða jafnvel sadískum hryll- ingi. Það sem vakti einna mesta hneykslun fyrir utan nákvæmar kynlífslýsingar, einkum á hommaskap, eru síendurteknar hengingasenur, ættaðar frá de Sade mark- greifa, þar sem hinn hengdi fær æðisgengið sáðlát í dauðateygjunum. Eftir fyrstu útgáfu á verkum Burroughs í Englandi 1963 birtist harður dómur undir heitinu UGH! í Times Literary Supple- ment. I ritdómi þessum voru verk Burroughs, og sérstaklega Nakinn máls- verður, fordæmd sem hreinasti viðbjóður; Burroughs er sakaður um „ógeðslega mál- farslega sjálfsfróun“ og útgefandinn um að stefna almennu ritfrelsi og nýsköpun í hættu. Þá voru aðrir höfundar hjá sama for- lagi „aðvaraðir" um hugsanlegar afleið- ingar. Ritdómur þessi hratt af stað þrettán mánaða ritdeilu þar sem deilt var harð- vítuglega um hugtök eins og ritfrelsi, klám, siðferði og_list. Brátt fóru að kvisast sögur og orðrómur um þennan dularfulla og skuggalega rithöfund. William Seward Burroughs, fæddur 5. febrúar 1914 í St. Louis í Missouri-fylki Bandaríkja Norður-Ameríku, er einn umdeildasti rithöfundur síðari tírna, á engilsaxneska tungu. Verk hans hafa oftar en ekki kallað á sterk viðbrögð. Sjálfur hefur Burroughs verið fordæmdur fyrir sora og hommaskap í skrifum sínum, úthrópaður sem kvenhatari og gagnrýndur fyrir áhuga sinn og upphafningu á skot- vopnum. En hann hefur líka verið hafinn til skýjanna fyrir tilraunir sínar með skáld- söguformið, fyrir (óbeina) baráttu sína fyrir réttindum homma og fyrir óþreytandi and- stöðu við hvers konar fasisma. Það hefur sjaldnast verið lognmolla í kringum það sem hann hefur skrifað eða sagt. Ahrif Burroughs á bókmenntir eru tölu- verð og fara vaxandi ef eitthvað er. Formtilraunir hans og textaframleiðslu- aðferðir (sbr. klippitæknin) hafa vakið athygli en innhald bókanna og baráttan í kringum útgáfu þeirra hefur orðið til að „Orðið er breyta skilgreiningum á klámi og ritfrelsi. Hann er nú talinn meðal helstu póst- módemista og álitinn einn helsti undanfari þeirrar greinar vísindaskáldskapar sem kennd er við „cyberpunk" þar sem „tölvu- geimur og -geimfarar“ em í brennidepli. Þá em áhrif Burroughs á poppkúltúr og menn- ingarkima, allt frá 6. áratugnum og fram á þennan dag, sannanlega víðtæk. Burroughs er jafnan talinn með hinum svokölluðu beat-skáldum en þeirra helstir eru vinir hans, rithöfundurinn Jack Kerouac (On the Road) og ljóðskáldið Allen Ginsberg (Howl). Beat-skáldin eru ólík hvað varðar stíl og efnistök. Það helsta sem sameinar þau er andstaða og viðbrögð gegn smáborgarlegri neysluhyggju og yfir- drepsskap sem ætlaði allt lifandi að kæfa á 5. og 6. áratugnum í Bandaríkjunum. Þeir brutu í bága við viðteknar venjur og siði smáborgarans, lifðu bóhem-lifnaði og stunduðu frjálst kynlíf. (í ljósi þess sem fram hefur komið um lífemi þeirra læðist stundum að manni sá grunur að eitt af helstu „markmiðum“ beat-gæjanna hafi verið að fá sér á broddinn.) Þeir bám líka hæfilega mikla virðingu fyrir skáldskap og þorðu að brjóta gegn hefðinni. urroughs var ekki staddur í Bandaríkjunum þegar beat- skáldin slógu í gegn og voru upp á sitt besta. Hann var í sjálfskipaðri útlegð frá Bandaríkjunum frá 1949 fram til 1974 og kom aðeins í stuttar heimsóknir á því tímabili. Burroughs var tíu árum eldri en hin beat-skáldin og var nokkurs konar lærifaðir þeirra og leiðbeindi þeim, sérstak- lega Kerouac og Ginsberg, um lestur utan- garðs- og uppreisnarmanna í röðum skálda og fræðimanna. I gegnum Burroughs komust þeir líka í kynni við undirheima- fólk; dópista og þjófa. Burroughs sótti þegar sem ungur maður ( dreggjar þjóð- félagsins; hann prófaði m.a. dópsölu og vasaþjófnað. Hann vann um stund, eins og frægt er orðið, sem meindýraeyðir. Undanfama fjóra áratugi hafa Kerouac, Ginsberg og Burroughs allir höfðað til ungs fólks í uppreisnarhug gegn stöðnuðum lífs- gildum en mismikið á hverjum tíma. Kerouac, með sitt „ferðafrelsi“ og kæru- leysi, hafði mest áhrif á 5. áratugnum og fram á þann 6. Ginsberg með alla sína „nekt“ og hugmyndir um frjálsar ástir, var 56 HEIMS MYND
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.