Heimsmynd - 01.04.1993, Blaðsíða 56

Heimsmynd - 01.04.1993, Blaðsíða 56
Örvinglaður Burroughs yfirheyrður eftir að hafa orðið eiginkonu sinni að bana í Mexíkóborg 1951.1 myndinni þótti sýnt að almenningur fyrirgœfi frekar hættulega afbrýðisemi en banvœn fíflalæti en Burroughs er í sömu sporum og Kréon eftir að Antigóna er dáin afhans völdum. Dæmdur til að lifa áfram og hoifast í augu við fáránleikann. sigur sem markaði spor í áttina til aukins ritfrelsis. Nakinn málsverður er enn talin með athyglisverðustu bókum höfundar. Formgerð og stíll í Nöktum málsverði eru óhefðbundin. Eiginlegur söguþráður er enginn (ekki nema sá sem lesandi kann að finna). Höfundur heldur því fram að hægt sé að byrja að lesa hvar sem er í bókinni. Bókin byggist á brotum sem sum hver tengjast óbeint en önnur varla. Tilviljun ræður uppröðun að mestu. Flest markast brotin af hinni svokölluðu „rútínu" sem Burroughs sérhæfði sig í og hefur fylgt honum alla tíð. Þetta form sækir hann í bandaríska (fjöl)leikahúsahefð; vaudeville og slapstick. Rútínan er eins konar stutt leikatriði eða skissa, þar sem húmor, farsi og írónía eru sjaldnast langt undan. Oft eru skissumar súrrealískar og blandaðar grófri erótík/klámi eða jafnvel sadískum hryll- ingi. Það sem vakti einna mesta hneykslun fyrir utan nákvæmar kynlífslýsingar, einkum á hommaskap, eru síendurteknar hengingasenur, ættaðar frá de Sade mark- greifa, þar sem hinn hengdi fær æðisgengið sáðlát í dauðateygjunum. Eftir fyrstu útgáfu á verkum Burroughs í Englandi 1963 birtist harður dómur undir heitinu UGH! í Times Literary Supple- ment. I ritdómi þessum voru verk Burroughs, og sérstaklega Nakinn máls- verður, fordæmd sem hreinasti viðbjóður; Burroughs er sakaður um „ógeðslega mál- farslega sjálfsfróun“ og útgefandinn um að stefna almennu ritfrelsi og nýsköpun í hættu. Þá voru aðrir höfundar hjá sama for- lagi „aðvaraðir" um hugsanlegar afleið- ingar. Ritdómur þessi hratt af stað þrettán mánaða ritdeilu þar sem deilt var harð- vítuglega um hugtök eins og ritfrelsi, klám, siðferði og_list. Brátt fóru að kvisast sögur og orðrómur um þennan dularfulla og skuggalega rithöfund. William Seward Burroughs, fæddur 5. febrúar 1914 í St. Louis í Missouri-fylki Bandaríkja Norður-Ameríku, er einn umdeildasti rithöfundur síðari tírna, á engilsaxneska tungu. Verk hans hafa oftar en ekki kallað á sterk viðbrögð. Sjálfur hefur Burroughs verið fordæmdur fyrir sora og hommaskap í skrifum sínum, úthrópaður sem kvenhatari og gagnrýndur fyrir áhuga sinn og upphafningu á skot- vopnum. En hann hefur líka verið hafinn til skýjanna fyrir tilraunir sínar með skáld- söguformið, fyrir (óbeina) baráttu sína fyrir réttindum homma og fyrir óþreytandi and- stöðu við hvers konar fasisma. Það hefur sjaldnast verið lognmolla í kringum það sem hann hefur skrifað eða sagt. Ahrif Burroughs á bókmenntir eru tölu- verð og fara vaxandi ef eitthvað er. Formtilraunir hans og textaframleiðslu- aðferðir (sbr. klippitæknin) hafa vakið athygli en innhald bókanna og baráttan í kringum útgáfu þeirra hefur orðið til að „Orðið er breyta skilgreiningum á klámi og ritfrelsi. Hann er nú talinn meðal helstu póst- módemista og álitinn einn helsti undanfari þeirrar greinar vísindaskáldskapar sem kennd er við „cyberpunk" þar sem „tölvu- geimur og -geimfarar“ em í brennidepli. Þá em áhrif Burroughs á poppkúltúr og menn- ingarkima, allt frá 6. áratugnum og fram á þennan dag, sannanlega víðtæk. Burroughs er jafnan talinn með hinum svokölluðu beat-skáldum en þeirra helstir eru vinir hans, rithöfundurinn Jack Kerouac (On the Road) og ljóðskáldið Allen Ginsberg (Howl). Beat-skáldin eru ólík hvað varðar stíl og efnistök. Það helsta sem sameinar þau er andstaða og viðbrögð gegn smáborgarlegri neysluhyggju og yfir- drepsskap sem ætlaði allt lifandi að kæfa á 5. og 6. áratugnum í Bandaríkjunum. Þeir brutu í bága við viðteknar venjur og siði smáborgarans, lifðu bóhem-lifnaði og stunduðu frjálst kynlíf. (í ljósi þess sem fram hefur komið um lífemi þeirra læðist stundum að manni sá grunur að eitt af helstu „markmiðum“ beat-gæjanna hafi verið að fá sér á broddinn.) Þeir bám líka hæfilega mikla virðingu fyrir skáldskap og þorðu að brjóta gegn hefðinni. urroughs var ekki staddur í Bandaríkjunum þegar beat- skáldin slógu í gegn og voru upp á sitt besta. Hann var í sjálfskipaðri útlegð frá Bandaríkjunum frá 1949 fram til 1974 og kom aðeins í stuttar heimsóknir á því tímabili. Burroughs var tíu árum eldri en hin beat-skáldin og var nokkurs konar lærifaðir þeirra og leiðbeindi þeim, sérstak- lega Kerouac og Ginsberg, um lestur utan- garðs- og uppreisnarmanna í röðum skálda og fræðimanna. I gegnum Burroughs komust þeir líka í kynni við undirheima- fólk; dópista og þjófa. Burroughs sótti þegar sem ungur maður ( dreggjar þjóð- félagsins; hann prófaði m.a. dópsölu og vasaþjófnað. Hann vann um stund, eins og frægt er orðið, sem meindýraeyðir. Undanfama fjóra áratugi hafa Kerouac, Ginsberg og Burroughs allir höfðað til ungs fólks í uppreisnarhug gegn stöðnuðum lífs- gildum en mismikið á hverjum tíma. Kerouac, með sitt „ferðafrelsi“ og kæru- leysi, hafði mest áhrif á 5. áratugnum og fram á þann 6. Ginsberg með alla sína „nekt“ og hugmyndir um frjálsar ástir, var 56 HEIMS MYND
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Heimsmynd

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.