Heimsmynd - 01.04.1993, Page 57

Heimsmynd - 01.04.1993, Page 57
vírus og stillt inn á sjálfstortímingu.u einn af „höfundum“ blómabyltingarinar; hann tók virkan þátt í mótmælum 68- kynslóðarinnar. Burroughs var vissulega áhrifavaldur á þessum tíma en að minna leyti en hinir. Þessi gráleiti huldumaður, ávallt klæddur jakkafötum eins og skrif- stofublók, virtist eiga fátt sameiginlegt með síðhærðum hippum og blómafólki. En hann var þama í bakgrunninum; eins og sjá má á hinu fræga Sergeant Pepper 's -plötualbúmi Bítlanna. En Burroughs hafði engan áhuga á búddisma eins og hinir beat-gæjamir og kunni bara písmerki með einum putta, fannst „flower-power“ og ástarkjaftæði hreinn bamaskapur. Það er þess vegna ekki að undra að áhrifa hans fór fyrst að gæta verulega með tilkomu pönksins undir lok 8. áratugarins. Tilraunir Burroughs með tungumálið, sérstaklega „cut-up“ eða klippi-tæknina sem hann beitti á ritaðan texta en einnig á talaðan, með segulbandstækjum, og síðar við kvikmyndagerð, opnuðu leiðir fyrir pönkarana sem vildu gera hlutina, strax. En það var ekki síður lífstíll Burroughs, dularblærinn sem umvafði hann, sem heill- aði; dóp, kynlíf, neikvæðni og niðurrif. „Ég ætla að sökkva mér í spillingusagði Burroughs snemma á ferli sínum og margir pönkarar tóku hann sér til fyrirmyndar: Til þess em vítin að vita þau (til að geta varast þau?). Burroughs var erkitýpa pönkara fyrir anarkisma og nihilisma. A tímabili var hann kallaður „guðfaðir pönksins“. En Burroughs skildi lítið í látunum og sagði: „Ég er ekki pönkari ... Ég held að pönk- hreyfingin sé tilbúningur fjölmiðla." Burroughs, sem hafði verið háður heróíni (djönki) í fjöldamörg ár en var nú laus undan því, varð réttlætingartákn ýmissa pönkara fyrir heróínneyslu. A New York-árum Burroughs, 1976-1982, var vin- sælt að fara í pílagrímsferðir til hans og fylltist íbúðin hans þá oft af djönkíum. Það fór svo að hann ánetjaðist heróíni á ný, um tveggja ára skeið, og fór það afleitlega með heilsu hans og fjárhag, enda maðurinn á sjötugsaldri. Vinnan, skrifin lágu að mestu niðri: Dagamir fóru í að stara á stóru tá. Það væri hægt að halda lengi áfram um áhrif Burroughs en um hann almennt má segja að hann er og hefur verið, um áratuga skeið, nokkurs konar föðurímynd eða öllu heldur afaímynd andmenningarhópa, svip- að og Megas (Ave Megas) hér á Fróni. Hugmyndir Burroughs eru oft býsna skrýtnar og mótsagnakenndar, í það minnsta á yfirborðinu. Hann er í stöðugri baráttu við VALDIÐ og heldur á loft ótrúlegustu samsæriskenningum. Oftar en ekki tengjast þessi samsæri leyniþjónustu Bandaríkjanna, CIA. Það leikur til dæmis ekki vafi á því í huga Burroughs að AIDS- vírusinn hafi verið framleiddur á rann- sóknarstofu, í hemaðartilgangi. (Þetta er reyndar ekki ólíklegasta tilgáta Burroughs.) En allan sinn rithöfundarferil hefur Burroughs verið að berjast gegn öðrum vírus og sá er eldri og útbreiddari. Orðið er vírus (utan úr geimnum), sem hefur tekið sér bólfestu í manninum og er stilltur inn á sjálfstortímingu. Við þurfum því að „afmá orðið“ og komast burt; af jörðinni, úr líkamanum. „Við erum hér til að fara,“ segir Burroughs og álítur að maðurinn í dag sé eins og halakarta sem á eftir að verða að froski. Allar verða þessar hugmyndir dálítið hjákátlegar ef þær eru teknar bókstaflega. En ef lesið er í táknin og kenningarnar skoðaðar í samhengi við gagnrýnendur skynsemishyggju og tungumálsins í gegn- um tíðina (menn eins og Nietzsche, Wittgenstein og Derrida), verður Burroughs „skiljanlegri.“ Hann er nefni- lega fræðimaður og skáld í senn sem stund- ar það sem kallað er sundurgreining, eða dekonstrúksjón. Fyrir Burroughs er ekkert heilagt í sam- bandi við tungumálið. Til að berjast gegn ofurvaldi orðanna notar Burroughs klippi- tæknina, sem vinur hans, listamaðurinn Brion Gysin, benti honum á. Til að komast að öðrum samskiptamöguleikum verður að útmá tungumálið, í það minnsta að breyta því: „Forlög em skrifuð, ef þú ert ósáttur við forlög þín og vilt breyta þeim, klipptu orðin. Láttu þau skapa þér nýjan heim.“ Orðin em ekki heilög og búa ekki yfir ömggri merkingu: „Öll skrif eru klippt og samsett. Samtíningur orða, lesin, heyrð, hlemð. Hvað annað?“ Klippitæknin er fyrir alla. Hver sem er getur búið til klippitexta, hver sem er getur verið skáld: „Shake- speare og Rimbaud lifa í orðum sínum. Skerið á orðalínumar og þá heyrast raddir þeirra.“ Klippitæknin: Taktu blaðsíðu með hvaða texta sem er. Kiipptu hann niður í þrjá dálka. Merktu þá A, B og C. Raðaðu þeim nú saman á annan hátt lestu eftir línunum þvert yfir dálkana (ACB, BAC, A+CB, B+CA. Prófaðu alla möguleika). Við þessa aðferð er hægt að gera ýmis tilbrigði; t.d. er hægt að fella saman ólíka texta. eð tilraunum sínum er Burroughs að reyna að komast að raun- veruleikanum að baki orða og orðaleikja. Hvorki meira né minna. Hann hafnar rökrænu orsakasam- bandi, sem vísindamenn hafa troðið upp á heiminn, vill endurvekja galdur augna- bliksins, hið ófyrirsjáanlega og lífs- háskann: í staðinn fyrir annaðhvort/eða kemur bæði/og. „Ekkert er satt, allt er leyfilegt.“ Burroughs ætlar sér að leita uppi og eyðileggja öll valdakerfi. Hann berst fyrir fullkomnu frelsi; frelsi frá trúar- brögðum, kúgun, kynferðislegri bælingu, hefðbundnum fjölskyldugildum og öllum ismum eins og þeir leggja sig: nasisma, kommúnisma, fasisma. Fyrrnefnd kvikmynd Cronenbergs markar tímamót því þetta er í fyrsta skipti sem gerð er stórmynd um verk og líf Burroughs. Nú er goðsögnin um Burroughs orðin söluvara fyrir „almenning“ og er því fróðlegt að velta fyrir sér hvernig Heir's PistolKills His Wife; He Denies Playing Wm. Tell Mcxico City, Scpt. 7 (/P),—William Seward Burroughs, 37, first admitled, thcn denied todáy that he was playing William Tcll whfcn his gun killed his pretty, young wife during a drinking party last night./ Police saiil Ihat Burroiij«^ grandson of thc adiliiujjHp chine invcntor, flrst tohpraem tliat, wantinjt to ghonboff hia marksmanship, JwNplaced a glaaa of gin o«ij5r head and fired, but v^B^lrunk that he miased aBjinot her in Ufc íorchead. /' Aft*r Utkin* with a kw/rr, po- lice >«id, Burrough*, wUJ is a we»Hhy cotton plantcr f/i Pbarr, T«., cnatMl ha ■totyjM laaitM that his wif« was .ho/ccidentally when ha droppcd b«* ntwly-pur- choscd J8 calibcr ufstol. Rusban/n Jall. Mra. Butrouj/s, 27. tho formilf Joan Vollmcr, #ed in the »«d Cro»« Hl>Th«l”»hooyhc occurrcd durine a ffcíy of jGínntapolis. Burtoughí a«id two/thcr American tourists whom Iwfhncw oniy sliehtly wcr« P Burrou|h», h»lr dlshevdcd jfii clothes wjúikled, wu in MgjjBajr. is schcduicJfc^tomqagsf^mornini;. No Ar*um«»rU« Say«. **lt was purely accidcntai," he *aid. "I did not put any ylaaa on her hc»d. If *hc did. it was a j [ d Vy/sm Seward Burrousha in Th* líte MrT'join'Burroíígha— / Mesiro Clty prison. killcd at party. ulie Adams, 7, who he said w*s | I.oudonville, a twank suburh of ís wife's dauBhter by a previous j Alhany. Ho is a graduate of Har- narriage. Th* cuuple hud heenjvard rmwnity and worked fo» married five years. ; two weeks In 1942 as a reporter She had attended journaiism! for the St. touis Po*t-Díspateh. chool^at Columbia ^Unlvenity j marrícdUför ">íormerlyh*iive!Mn1 in St. Louis in 1885. enments or discussion bcíoro the “4he party was qniet." he *aid. “We had a few drink*. Kvc.ythíng ii very ha*y.” Burrouth* and his wife had been waa studyint native dialects at the Uníversity of Mexico. He *x- pltined his lon* absence frem his raneh hy eayin* that he was un- suited for busmess. Wi/e Frota Albany. He sald h. was bom in St. I-ouit and that his wife wa* from Aibany, N. Y. They beve two ehildren, WilUam Burroughi Jr, 3, and Blaðaúrklippa New York Daily News, þar sem greint erfrá voðaskotinu sem varð Joan Vollmer að aldurtila. 57 HEIMS MYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.