Hugur og hönd

Ataaseq assigiiaat ilaat

Hugur og hönd - 01.06.2006, Qupperneq 38

Hugur og hönd - 01.06.2006, Qupperneq 38
Trefill unninn eftir íleppum nr. 16 og 30 (fyrirmynd fyrir enda) og nr. 12 (fyrirmyndfyrir miðstykki). íleppa með fallegu munstri. Rósa- munstur (íleppar nr. 15 til 22 og nr. 30) voru algeng á þessum leppum enda eru þeir oft nefndir rósaleppar og aðferðin við að búa þá til nefnd rósaleppaprjón. Til voru bæði fjög- urrablaðarósir (íleppar nr. 15) og áttablaðarósir. Áttablaðarósir má greina í stigarósir (íleppar nr. 17 og 18), hamarrósir (íleppar nr. 19 og 20) og vindrósir (íleppar nr. 21 og 22). Um fleiri munstur en rósamunstur var að ræða, svo sem tígla (íleppar nr. 6 og 8), stundaglas (íleppar nr. 26 og 27), jurtapott (íleppar nr. 23 til 25) og högnakylfu (íleppar 13 og 14). Til voru enn önnur rósaleppamunstur enda tíðkaðist að gera breytingar á viðteknum munstrum eða jafnvel finna upp ný (íleppar nr. 28 og 29). Flest prjónamunstur á íleppum, hugsanlega þó að undanskilinni högnakylfu, eiga sér einhverja sam- svörun í öðrum löndum en um þetta ræði ég nánar í áðurgreindri bók minni. Það er þó ekki þar með sagt að munstrin séu eftirlíkingar eða eigi sér alltaf beinar erlendar fyrir- myndir. Þannig getur notkun munsturs verið einstök með tilliti til þess efnis sem notað er, áferðar efn- is, lita og litasamsetningar. Fjölbreyttir litir eru það einkenni íslensku íleppanna sem fyrst fangaði athygli mína sem fyrr segir. Notaðir voru sauðalitir, en einnig íslenskir jurtalitir og tilbúnir innfluttir litir eða litað garn þegar kom fram á 19. öld. Hugsanlega fyndist einhverjum þeir leppar sem prjónaðir voru úr garni lituðu með íslenskum jurtalit- um eða í sauðalitunum vera „ís- lenskari en aðrir". Um það hvað er íslenskara en annað í þessum efnum verður þó ekkert fullyrt. Þegar verið var að lita band í heimahúsum var afgangur af litnum oft notaður til að lita tog sem notað var í íleppa. í stuttu máli má segja að á tímum íleppanna hafi ekkert mis- litt garn mátt glatast og hentuðu því ýmsir afgangar, jafnvel stuttir endar, til að prjóna íleppa. Af þessum sök- um virðast engar fastar reglur hafa mótast um litasamsetningu íleppa, það sem var til og smekkur hvers og eins fékk að ráða. Þessi margbreytni í litum og litasamsetningu gaf sömu munstrum fjölbreyttan blæ. Sú tækni sem notuð var við gerð ís- lensku íleppanna gerir íleppa- munstrin um margt sérstök, en hið svokallaða rósaleppaprjón er í raun myndprjón með garðaprjóni. í myndprjóni er bandi í nýjum lit brugðið yfir það band sem áður var prjónað með. Þetta verður að gera þegar skipt er um lit til að koma í veg fyrir göt. Fyrir hvern litaflöt þarf sérstaka hönk eða hnykil. Prjóna verður fram og aftur því annars myndi garnið sem nota á vera röngu megin við þann litaflöt sem prjóna á við. Aðferðin er út af fyrir sig ein- föld, en getur reynst erfið þegar not- aðir eru mjög margir litir og hankir verða margar og illviðráðanlegar. Þannig geta verið allt að 15 hankir í umferð fyrir einn lepp ef marka má suma þá íleppa sem ég hef skoðað. Það er sérkennandi fyrir það myndprjón sem notað var við gerð 38 HUGUROG HÖND 2006

x

Hugur og hönd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur og hönd
https://timarit.is/publication/1414

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.