Bændablaðið - 09.02.2017, Qupperneq 2

Bændablaðið - 09.02.2017, Qupperneq 2
2 Bændablaðið | Fimmtudagur 9. febrúar 2017 Breytingar verða á úthlutun tollkvóta og nýir tollasamningar taka gildi á árinu: Áhrifin geta orðið umtalsverð Föstudaginn 3. mars verður ársfundur Bændasamtakanna haldinn í menningarhúsinu Hofi á Akureyri. Þetta er í fyrsta sinn sem samtökin halda ársfund en Búnaðarþing er nú haldið á tveggja ára fresti. Ásamt hefðbundnum aðal- fundarstörfum verður haldin opin ráðstefna þar sem framtíð íslensks landbúnaðar verður til umfjöll- unar undir kjörorðinu „Búskapur morgundagsins“. Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir landbúnaðarráðherra ávarpar ráðstefnuna en síðan taka við fjölbreytt erindi og umræður. Meðal fyrirlesara eru Ari Trausti Guðmundsson alþingismaður sem fjallar um nýsköpun, sjálfbærni og kolefnislausnir í landbúnaði og Auður Magnúsdóttir, hjá LbhÍ sem fjallar um sjálfbærni og tækifæri til aukinnar hagsældar. Þá mun Oddný Anna Björnsdóttir, sem starfar hjá Krónunni, fjalla um strauma og stefnur í versluninni. Tækniáhugamenn fá eitthvað fyrir sinn snúð því Finnbogi Magnússon landbúnaðartæknifræðingur mun fjalla um nýjustu tækni í landbún- aðartækjum og orkunotkun. Bessi Freyr Vésteinsson, vélaverktaki og bóndi í Hofsstaðaseli, segir frá reynslu sinni af vélaverktöku og ræðir tæknilausnir og hagkvæmni í þeim efnum. Í lokin mun Brynjar Már Karlsson, sem starfar við nýsköpun og þróun hjá Marel, segja frá tækni við úrvinnslu búvara, meðal annars m.t.t. rekjanleika og upplýsingagjafar til neytenda. Ráðstefnan er öllum opin. Bændahátíð um kvöldið Um kvöldið verður haldin bænda- hátíð í Hofi þar sem bændum lands- ins og velunnurum landbúnaðarins gefst kostur á að gera sér glaðan dag. Miðaverð er einungis 7.500 kr. fyrir félagsmenn BÍ. Fullt verð er 8.900 kr. Nánari upplýsingar um kvöld- skemmtunina, skemmtiatriði og matseðil, er að finna á www.bondi. is og í auglýsingu hér í blaðinu á bls. 33. Miðapantanir er hægt að gera í síma 563-0300 og á bondi.is til 28. febrúar. /TB Fljótlega eftir að ný ríkisstjórn tók við stjórnartaumunum var ljóst að stefnt yrði að breytingum í úthlutun á tollkvótum búvara á nýju ári. Það kom fram í stjórn- arsáttmála að endurskoða þyrfti ráðstöfun innflutningskvóta og var síðan ítrekað af Benedikt Jóhannessyni fjármálaráðherra og Þorgerði Katrínu Gunnarsdóttur sjávarútvegs- og landbúnaðarráð- herra. Dýrir tollkvótar geta leitt til hærra matvöruverðs Breytingarnar á úthlutunum hafa ekki verið útfærðar en Benedikt sagði á Alþingi, við umræður um stefnuræðu forsætisráðherra, að dýrir tollkvótar mættu ekki verða til þess að hækka matvöruverð til neytenda óeðlilega mikið. Eins og fyrirkomulagið hefur verið fram að þessu hefur verið boðið í þessa kvóta, ef eftirspurn er umfram framboð. Sá sem býður hæst hverju sinni fær kvótann, en sé engin umfram eftirspurn er ekkert greitt fyrir hann. Aðrar mögulegar leiðir gætu til dæmis falist í úthlutun með hlutkesti eða að þeir fái úthlutun sem fyrstir sækja um. Tilgangur boðaðra breytinga er því að koma í veg fyrir að verð á þessum búvörunum til neytenda hækki of mikið. Líklegt er að áhrifin verði enn meiri í kjölfar gildistöku tollasamn- ings Íslands og Evrópusambandsins (ESB), sem var undirritaður síðast- liðið haust um gagnkvæma niður- fellingu á tollum. Ísland hefur þegar fullgilt samninginn en ESB hefur ekki lokið því sín megin. Tekur líklega gildi seint á árinu Endurskoðuð tollalög tóku gildi um síðustu áramót og þar með er inn- flutningur hingað til lands orðinn að mestu tollfrjáls, nema á tiltekn- um landbúnaðarvörum. Sigurður Eyþórsson, framkvæmdastjóri Bændasamtaka Íslands, segir að eftir standi einkum tollar á þeim landbúnaðarvörum sem einnig eru framleiddar hér á landi. „Nánar tiltekið megum við leggja tolla á rúman þriðjung (37,4 prósent) þeirra tollnúmera sem ná yfir landbúnaðarvörur í tollskrá. Eins og fyrir liggur hafa flestar land- búnaðarvörur verið fluttar inn hér án tolla lengi; svo sem allar kornvörur, allir ávextir og mest af grænmeti – sem sumt ber þó tolla þegar íslensk framleiðsla er í boði. Athugið að hérna er ég að tala um almenna tolla. Innflutningur frá einstökum svæðum eins og ESB er rýmri. Sambandið telur sjálft að með gildistöku nýs tollasamnings þá verði hægt að flytja 90 prósent þeirra landbúnaðarvara sem fram- leiddar eru innan ESB, tollfrjálst til Íslands. Tollasamningurinn milli Íslands og Evrópusambandsins var fullgiltur af Íslandi síðastliðið haust en ekki ESB. Dagsetning gildistöku hans liggur ekki fyrir. Samningurinn þarf að fara fyrir Evrópuþingið og við vitum ekki hvenær afgreiðslu þess lýkur. Nú stendur yfir umfjöllun í þingnefnd. Að fengnu samþykki þingsins þá er endanleg staðfesting í höndum ráðherraráðsins. Eftir að báðir aðilar hafa lokið öllum formsatriðum og skipst á bréfum þess efnis þá er gildistakan sjálf 6 mánuðum síðar. Fram að gildistöku getur hvorug- ur nýtt sér samninginn hvorki til að flytja vörur inn eða út. Samningur sem gerður var samhliða um gagn- kvæma viðurkenningu afurðaheita hangir saman við tollasamninginn þannig að hann tekur gildi samhliða. Miðað við að málið er ekki komið lengra en raun ber vitni finnst mér ekki líklegt að samningurinn taki gildi fyrr en undir lok þessa árs,“ segir Sigurður. Þrengir að svína- og kjúklingabændum Í samningunum við ESB felst að tollar verða felldir niður á yfir 340 tollskrárnúmerum gagnkvæmt milli samningsaðila, auk þess sem lækk- un verður á yfir tuttugu öðrum. Ekki báru allar vörur á þessum númerum tolla á Íslandi og því er um að ræða raunverulega niðurfellingu tolla á yfir 100 tollskrárnúmerum sem áður báru tolla. Evrópusambandið fellir niður tolla á 8.800 tonnum af íslenskum búvörum. Á móti fellir Ísland niður toll á 3.812 tonnum. Tollfrjáls kvóti af svínakjöti inn á Íslandsmarkað er nú 200 tonn, en verður 700 tonn eftir breytingarnar. Kvóti fyrir ali- fuglakjöt var einnig 200 tonn en verður 856. Þá er verulega bætt í kvóta fyrir nautakjöt, sem fer úr 100 tonnum í 696 tonn. Líklegt er að einhverjir íslensk- ir svína- og kjúklingabændur muni fara illa út úr þessum tolla- breytingunum. Það sem snýr að þeim kemur til framkvæmda á fyrstu tveimur árum samningsins. Samkeppnisumhverfi þessara bænda mun harðna og samhliða þurfa takast þeir á við breytingar á húsakosti sínum til að mæta hertum aðbúnaðarkröfum. Mun reyna á þolrif íslenskra svínabænda Björgvin Jón Bjarnason, formað- ur svínabænda, segir stöðuna sem blasir við svínabændum frekar óvenjulega. „Við sjáum í fyrsta sinn í innflutningstölum fyrir nóvember 2016 að innflutt magn af svínakjöti er um 85 prósent af innlendri framleiðslu mánaðarins, sé miðað við dýr á fæti. Nokkra mánuði á undan hafði innflutn- ingur numið um 40-50 prósent af innlendri framleiðslu. Þessar tölur boða nýjan veruleika fyrir okkar stétt,“ segir Björgvin. Hann telur að óvissa sé með afleiðingarnar á greinina af hinum nýja tollasamn- ingi. „Það er ekki gott að segja til um áhrifin á markaðinn. Það sem er erfiðast fyrir markaðinn er að ekki er hægt að sjá fyrir um framboðið. Ein af meginforsend- um svínaræktar er að losna við gripi til slátrunar á réttum tíma. Miklar sveiflur í innflutningi geta valdið jafnt skorti og offramboði á ákveðnum vöruliðum. Hvorugur kosturinn er góður fyrir markað- inn, til lengri tíma litið. Svín eru haldin á nálægt 20 búum á landinu. Gangi forsendur sérfræðiskýrslna eftir, sem voru unnar fyrir okkur vegna kostnaðar við aðbúnað- arreglugerð sem og áhrif tolla- samnings, mun reyna mjög á þol- rif íslenskra svínabænda á næstu misserum. Lækkun tekna og hækkun útgjalda er að jafnaði ekki skynsamlegur kokkteill, en upp á þetta er boðið í þessu samspili tollasamninga og fjárfestinga við að uppfylla aðbúnaðarreglugerð. Í flestum nágrannalöndum okkar eru þessar fjárfestingar styrktar býsna myndarlega, enda er þetta átak í dýravelferð skilgreint sem samfélagsverkefni en ekki einka- mál hvers bónda. Þessi skilningur hefur því miður ekki verið ríkjandi hér á landi. Þá er einnig fremur grátbroslegt að horfa upp á að engin tilraun virð- ist vera gerð í að afla upplýsinga um hvort þær afurðir sem fluttar eru inn séu af dýrum sem hafa hlotið svipaða meðferð og áskilin er hér- lendis. Það er reyndar ljóst í veiga- miklum atriðum, að svo er ekki. L a n g k o s t n a ð a r s ö m u s t u breytingar sem þarf að gera á íslenskum svína búum snúa að gyltuhaldi. Samkvæmt aðbúnað- arreglugerð þarf annaðhvort að breikka bása verulega eða að halda gyltur í lausagöngu. Þessi breyting kallar á heilmiklar framkvæmdir og fjárfestingar í innréttingum, breytingar á fóðurkerfum og fleira. Seinna mun einnig þurfa að skipta út öllum gotbásum svínabúanna. Breytingar vegna eldisgrísa eru flestar einfaldari. Aukin rýmisþörf á hverja gyltu mun draga úr innlendri framleiðslu svínakjöts, nema að menn fjárfesti í nýjum gyltubúum.“ Ósanngjörn samkeppni Ingimundur Bergmann, formað- ur kjúklingabænda, segir að hans f é l agsmenn hafi mótmælt samningnum frá því hann var fyrst kynntur til sögunnar haustið 2015. „Samkeppni af þessu tagi er að okkar mati ósann- gjörn vegna þess að kröfur sem gerðar eru til framleiðenda á Íslandi annars vegar og í ESB-löndum hins vegar eru ólíkar. Líka þarf að hafa í huga að stuðningur við framleiðsluna er ólíkur milli landa, til dæmis var farin sú leið í Evrópusambandslöndunum við innleiðingu nýrra velferðar- reglugerða að bændum var veittur stuðningur af hálfu ríkisvaldsins til að þeir gætu uppfyllt hin nýju skilyrði,“ segir Ingimundur. Velferðarreglugerðin góður vegvísir Ingimundur tekur fram að vel- ferðarreglugerðin íslenska, sem gefin var út í ársbyrjun 2015, sé að flestu leyti góður vegvísir til framtíðar um framleiðsluhætti og fleira að mati íslenskra kjúklinga- bænda, en tollasamningurinn við Evrópusambandið sé annað mál. Með reglugerðinni sé fram- leiðslugeta íslenskra kjúklingabúa þó skert og við því þurfi að bregð- ast með ýmsum kostnaðarsömum aðgerðum. „Við þurfum að ráðast í endurbætur á húsnæði og byggingu nýrra húsa til að mæta framleiðslu- skerðingunni sem af reglugerðinni hlýst. Enginn aðlögunartími var gefinn til þeirra hluta. Kostnaðarsamastar eru nýbygging arnar, en einnig getur þurft að ráðast í lag færingar og breytingar á eldri húsum sem vissulega kosta sitt meðal annars vegna framleiðslustöðvunar á fram- kvæmdatíma auk annars kostnaðar. Á sama tíma og greinin þarf að takast á við breytingarnar í aðbún- aðarreglugerð var gerður nýr tolla- samningur við ESB sem felur í sér aukinn innflutning á alifuglakjöti og svínakjöti auk ýmissa annarra landbúnaðarafurða. Það er ekki séð til þess samhliða, að þær vörur sem til stendur að fluttar verði inn til Íslands séu framleiddar við samb- ærilegan skilyrði og krafist er hér- lendis. Hvorki hvað varðar hrein- leika né aðbúnað. Þessu höfum við kjúklingabændur mótmælt frá byrjun og kannski er það að bera árangur, því nú er farið að glitta í reglugerð sem tekur á þeim málum, það er á þann veg að hægt verður að krefjast þess að upplýst verði hvað- an varan sem verið er að flytja inn til Íslands sé raunverulega komin, en ekki bara frá hvaða landi hún kom til Íslands,“ segir Ingimundur. Verðfall á kjöttegund getur skert möguleika annarrar Áhrif þessa innflutnings á íslensk- an kjötmarkað gætu orðið skað- leg. Innflutningur til landsins á afgangsframleiðslu annarra landa, hefur augljóslega þær afleiðingar að skerða möguleika íslenskra bænda. Líta verður á kjötmarkað- inn sem eina heild og verðfall á einni kjöttegund getur skert mark- aðsmöguleika annarra kjöttegunda. Því er það, að það sem hugsanlega var gert til að liðka til fyrir mark- aði fyrir lambakjöt (til ESB-landa), getur haft þau áhrif að verðfall verði á innlendum kjötmarkaði vegna innflutnings til landsins á erlendu afgangskjöti af öðrum tegundum – sem vegna tollasamn- ingsins er alifugla, svína og nauta- kjöt aðallega. Engin greining var unnin af hálfu íslenskra stjórnvalda á afleiðingum tollasamningsins á íslenskan landbúnað. Samkvæmt minni félagaskrá eru kjúklingabændur í Félagi kjúklingabænda rúmlega 20. Þá eru ótaldir kjúklingabændur sem tengjast ,,Matfugli ehf.“, þannig að talan gæti verið upp undir 30. Hvort allir eða hversu margir munu þola þessar breytingar, sem af velferðar- reglugerðinni og tollasamningnum hljótast, get ég ekki sagt um. Kjúklingabændur vonast eftir góðu samstarfi við nýja ríkisstjórn og vona að hún verði farsæl í störfum sínum,“ segir Ingimundur. /smh Ársfundur BÍ í Hofi: Búskapur morgundagsins Fréttir Á fjórða ársfjórðungi 2016 voru að jafnaði 196.700 manns á aldr- inum 16 til 74 ára á vinnumarkaði. Af þeim voru 191.700 starfandi og 5.000 án vinnu og í atvinnuleit. Atvinnuþátttaka mældist 83%, hlutfall starfandi mældist 80,9% og atvinnuleysi var 2,5%. Frá fjórða ársfjórðungi 2015 fjölgaði starfandi fólki um 8.400 og hlutfallið jókst um 1,9 prósentustig. Atvinnulausum fækkaði á sama tíma um 900 manns og hlutfall atvinnulausra af vinnu- afli lækkaði um 0,6 prósentustig. Atvinnulausar konur voru 2.500 og var atvinnuleysi á meðal kvenna 2,7%. Atvinnulausir karlar voru 2.500 eða 2,4%. Atvinnuleysi var 2,8% á höfuðborgarsvæðinu og 2% utan þess. /VH Atvinnuleysi 2,5% í árslok 2016 Ingimundur Berg- mann, formaður kjúklingabænda. „Lækkun tekna og hækkun útgjalda er að jafnaði ekki skynsamlegur kokk- teill, en upp á þetta er boðið í þessu samspili tollasamninga og fjárfestinga við að uppfylla aðbúnaðarreglugerð.“ Mynd / smh Björgvin Jón Bjarnason, formaður svínabænda. Mynd / HKr. Hof á Akureyri. Mynd / Auðunn Níelsson

x

Bændablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.