Morgunblaðið - 17.01.2020, Síða 37

Morgunblaðið - 17.01.2020, Síða 37
VIÐTAL Helgi Snær Sigurðsson helgisnaer@mbl.is Nýtt íslenskt leikrit, Helgi Þór rofnar eftir Tyrfing Tyrfingsson, verður frumsýnt í kvöld á Nýja sviðinu í Borgarleikhúsinu. Leikstjóri verks- ins er Stefán Jónsson og leikarar Bergur Þór Ingólfsson, Erlen Ísa- bella Einarsdóttir, Hilmar Guð- jónsson, Hjörtur Jóhann Jónsson og Þuríður Blær Jóhannsdóttir. Verkið er það fimmta eftir Tyrfing sem leik- húsið setur á svið. Hilmar fer með hlutverk titil- persónunnar, Helga Þórs, og er sögu- þræði verksins lýst með eftirfarandi hætti á vef leikhússins: „Lífið er dálít- ið niðurdrepandi á útfararstofu Jóns. Samt kviknar smá lífsneisti með syni hans, Helga Þór líksnyrti, þegar að- standandi líksins á börunum birtist; ung stelpa sem hann þekkir. Það lifn- ar yfir þeim báðum, þau skilja hvort annað og eru að byrja að tengjast þegar Jón mætir á svæðið. Hann er móður og másandi eftir að hafa séð sýnir og kastar fram spádómi um að líf Helga sé í stórhættu. Og þar með byrjar allt.“ Blaðamaður hitti leikstjórann og leikskáldið í vikunni og ræddi við þá um þetta mjög svo forvitnilega leikrit. Hefur sjálfur rofnað – Hvers vegna heitir verkið þessu nafni? „Ég hef upplifað sjálfur að rofna, að fara bara í sundur eins og blað sem er rifið í sundur og það er svo skrítin tilfinning, að fara svona í tvennt. Ég er ekki einhver brjálæðingur, ég er alveg eðlilegur og heilbrigður en hef samt upplifað þetta. Stundum er tal- að um að fara í rof en mér finnst að rofna skýrara og mér finnst það ger- ast í verkinu og fínt að titillinn segði frá því hvað þetta er,“ svarar Tyrf- ingur. Hann telur flest fólk lenda í því ein- hvern tíma á ævinni að eitthvað klikki milli þess og umheimsins. Mann- eskjan upplifi þá tímann með öðrum hætti, ýmist hraðari eða hægari en venjulega og fari út úr líkamanum. Sumir greini frá þessari upplifun sinni en aðrir fari í felur með hana. Stefán fær orðið. „Svo má líka leika sér að þessum fallega titli á þann hátt að rof sé ekki endilega neikvætt, það er talað um að það rofi til í hausnum á manni og maður sjái ljósið, sólin brýst fram úr skýjunum. Það má líka horfa á þetta þannig að það rofi til hjá honum þannig að þetta vísar í báðar áttir. Þegar baráttan hefst í verkinu er Helgi Þór að reyna að brjótast út úr þessu óveðursskýi sem líf hans er.“ – Það er sótt að Helga úr öllum átt- um … „Já, og ég held að það sé undanfari rofsins, það er sótt að manni úr öllum áttum. Stundum er það kannski ekki raunin en upplifunin er sú,“ segir Tyrfingur og bendir á að eitthvað heilagt rofni líka í verkinu. „Það er einhver helgi,“ segir hann og Stefán bætir við sposkur: „Og það er líka nafnið, Helgi.“ Kristni og ástatrú Stefán segir titilinn sterkan. „Helgi vísar í mínum huga til einhverrar kristni. Þór er gamli átrúnaðurinn og sem kemur líka við sögu því í verkinu er mikið um spádóma og álög, fyrir- boða og það er eitthvað sem við höf- um alið með okkur í gegnum aldirnar og á rætur að rekja í ásatrú að mikl- um hluta. Mér finnst mjög skemmti- legt að það er ákveðið banalítet í verkinu hversu sterkt er kveðið að í þessum spádómum og hvernig per- sónurnar bregðast við þeim og trúa þeim. Það er sannsögulegt því grunnt er á því að við trúum þessu. Fjöldi fólks fer til spákvenna og miðla og þetta tengist líka inn í grísku trage- díuna sem ég finn svo sterkt fyrir í verkinu. Áhorfendur að grískri trage- díu efast ekki um einhverjar véfréttir og spádóma og Tyrfingur blandar saman því háfleyga og klassíska, há- menningu í menningarsögulegu sam- hengi og fólki af lægri stéttum í Kópavogi sem er sögusvið verksins. Það er líka áhugavert, þetta eru ekki kóngar, guðir og hetjur að koma úr stríði heldur fólk sem á í stríði í sínu daglega lífi í Kópavogi,“ segir leik- stjórinn. Snúningur á harmleikinn Helgi Þór er mengaður af samveru við föður sinn, Jón, að sögn Stefáns. „Það vísar í álögin sem við fæðumst inn í, alkóhólisma, misnotkun eða of- beldi af einhverju tagi. Við verðum fyrir vissum álögum frá foreldrum okkar sem við reynum svo að losna við í gegnum þerapíu, að öðlast frelsi.“ – Er þetta tragíkómedía, mynduð þið flokka verkið sem slíkt? „Út frá áhrifunum sem þetta virð- ist hafa á mjög marga áhorfendur, þeir finna til feginleika undir lok verksins, myndi ég halda að þetta væri harmleikur,“ svarar Tyrfingur, „en það er svolítill snúningur tekinn á hann þannig að þetta er ekki hreinn harmleikur og það er fíflast með hann.“ Stefán tekur undir þessi orð leik- skáldsins. „Hinn einstaki stíll Tyrf- ings sem höfundar er þessi svarti húmor, oft á tíðum og þetta afgerandi orðfæri sem fær mann til að hlæja. Við skynjum það á forsýningum að fólk leyfir sér að hlæja eða heldur aft- ur af hlátrinum af því að það skamm- ast sín fyrir að hlæja að því sem það sér. Og þarna komum við aftur að því sem mér finnst svo mikil snilld hjá Tyrfingi, hann vinnur á svo miklu dýpi sem höfundur og af svo mikilli kunnáttu en er að blanda saman ein- hverju sem er á einhvern hátt há- fleygt við eitthvað sem margir myndu tengja við lágmenningu. Úr þessu verður svo flottur kokkteill og í þessu tilfelli nálguðumst við þetta sem tragedíu. Það er okkar sýn á verkið.“ Samkennd og kærleikur – Þú óttast ekki að ganga fram af fólki, Tyrfingur? „Ég verð alltaf rosalega hissa þeg- ar einhverjum finnst þetta verk gróft því ég held að ég hafi skrifað það upp- fullur af ást. Hlutverk höfundarins er ekki bara að nota tjáningarfrelsið heldur líka að misnota það. Ég geng hérna gjörsamlega fram af ömmu Gunnu þannig að það þarf enginn annar að gera það, ég hrindi fólki lengra út á jaðarinn,“ svarar Tyrf- ingur. Stefán tekur undir þetta. „Eins og hann segir þá gengur hann fram af fólki en fyrir fólkið, alveg eins og þú horfir á gríska tragedíu, horfir á hræðilega hluti gerast, morð og djöfulgang. Í þessu felst þetta „cat- harsis“, geðhreinsunin sem þú von- andi upplifir því þú ert búinn að hreinsa út eitthvað sem hefur legið á þér. Ekki svo að skilja að þú ætlir að drepa pabba þinn eða sofa hjá mömmu þinni en einhver hreinsun á sér stað, samkvæmt grísku uppskrift- inni. Það getur líka verið ákveðin los- un að horfa á eitthvað sem gengur fram af fólki,“ segir Stefán. Hann segir verkið hafa allt að því gengið fram af honum þegar hann las það í fyrsta sinn en eftir að hafa kafað dýpra í það og unnið sýninguna hafi annað og meira komið í ljós. „Þetta er ekki barnaleikrit en verk sem er fullt af samkennd með manneskjunni og kærleika, eins og Tyrfingur nefnir. Þrátt fyrir allt sem gengur á erum við að nálgast það á þeim nótum.“ Gott samstarf Tyrfingur er spurður að því hvern- ig sé að sjá verkið lifna við á sviði og segir hann það mikinn létti. Hann hafi dvalið lengi með persónum verksins og sé feginn því að aðrir séu tilbúnir að ættleiða þær. Stefán segir þá Tyrfing hafa átt gott samtal við uppfærslu verksins og telur mikilvægt að eiga í góðu sam- starfi og samvinnu við höfundinn. „Við vorum sammála um áherslurnar og svo hélt hann bara áfram að skrifa önnur leikrit í Amsterdam og á Kan- arí,“ segir Stefán. – Varstu að skrifa á Kanaríeyjum, Tyrfingur? „Já, það er besti staður í heimi til að skrifa á, ágætt að það komi fram! Það er enginn annar að skrifa á Kan- arí. Hver staður hefur sína skrifta- orku og ég gat því notað hana alla,“ segir Tyrfingur. Stefán segir þetta lýsandi fyrir Tyrfing. „Á meðan Laxness er kannski að skrifa í Locarno – þú sérð það skrifað neðst í skáldsögunum, „skrifað í Róm“ eða hvar það nú er – gæti Tyrfingur skrifað „skrifað á Kanarí“ eða í Smáralind,“ segir Stef- án sposkur. Tyrfingur hlær að þessu og segir þetta hárrétt hjá leikstjór- anum. Eyjan Gran Canaria sé kjörinn staður fyrir skrif á íslensku leikriti. Engin truflun og ódýrir rækju- kokkteilar. Ljósmynd/Grímur Bjarnason og B Líkstofa Hilmar Guðjónsson í hlutverki Helga Þórs og Bergur Þór Ingólfs- son í hlutverki föður hans Jóns í Helgi Þór rofnar. Líkið sem þeir eru að sýsla við leikur skipulagsstjóri Borgarleikhússins, Kári Gíslason. Notar og misnotar tjáningarfrelsið  Leikritið Helgi Þór rofnar frumsýnt í Borgarleikhúsinu Stefán Jónsson Tyrfingur Tyrfingsson MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 17. JANÚAR 2020 Shakespeare verður ástfanginn (stóra sviðið) Lau 18/1 kl. 19:30 LOKASÝNING Lau 25/1 kl. 19:30 ALLRA SÍÐASTA SÝNING Hrífandi og skemmtileg stórsýning fyrir áhorfendur á öllum aldri Ör (eða Maðurinn er eina dýrið sem grætur) (Kassinn) Lau 18/1 kl. 19:30 LOKASÝNING Lau 25/1 kl. 19:30 ALLRA SÍÐASTA SÝNING Ágengt og tragíkómískt nýtt íslenskt verk sem spyr stórra spurninga Atómstöðin (Stóra Sviðið) Sun 19/1 kl. 19:30 síðustu sýningar Fös 24/1 kl. 19:30 síðustu sýningar Nýtt og framsækið leikverk byggt á skáldsögu Nóbelskáldsins Halldórs Laxness Engillinn (Kassinn) Fös 17/1 kl. 19:30 8. sýn Sun 26/1 kl. 19:30 9. sýn Leiksýning byggð á textum og myndlist eftir Þorvald Þorsteinsson Meistarinn og Margarita (Stóra Sviðið) Sun 26/1 kl. 19:30 8. sýn Lau 1/2 kl. 19:30 10. sýn Sun 9/2 kl. 19:30 12. sýn Fös 31/1 kl. 19:30 9. sýn Lau 8/2 kl. 19:30 11. sýn Hnyttin háðsádeila, gædd myrkum töfrum Einræðisherrann (Stóra Sviðið) Fim 27/2 kl. 19:30 29. sýn Sun 1/3 kl. 19:30 30. sýn Siggi Sigurjóns mætir Charlie Chaplin! Eyður (Stóra Sviðið) Mán 20/1 kl. 19:30 2. sýn Sviðslistahópurinn Marmarabörn Þitt eigið leikrit II (Kúlan) Fös 14/2 kl. 18:00 Frums Lau 22/2 kl. 15:00 4.sýn Lau 7/3 kl. 15:00 8. sýn Lau 15/2 kl. 15:00 2.sýn Sun 23/2 kl. 15:00 5.sýn Sun 8/3 kl. 15:00 9. sýn Sun 16/2 kl. 15:00 3.sýn Lau 29/2 kl. 15:00 6. sýn Fös 21/2 kl. 18:00 auka Sun 1/3 kl. 15:00 7. sýn Hvert myndir þú fara? Þú mátt velja núna! Dansandi Ljóð - Leikhúslistakonur 50+ (Þjóðleikhúskjallarinn) Lau 18/1 kl. 20:00 Fös 24/1 kl. 20:00 Sun 19/1 kl. 16:00 Sun 26/1 kl. 16:00 Kynngikraftur kvenna birtist í leiklist, ljóðum og tónlist Konur og krínólín - Leikhúslistakonur 50+ (Þjóðleikhúskjallarinn) Lau 15/2 kl. 16:00 Lau 22/2 kl. 16:00 Sun 16/2 kl. 16:00 Sun 23/2 kl. 16:00 Tískugjörningur sem allir hafa beðið eftir! Fegurð, fræðsla og fjör. Útsending (Stóra Sviðið) Fös 21/2 kl. 19:30 Frums Fös 28/2 kl. 19:30 3.sýn Lau 7/3 kl. 19:30 5.sýn Lau 22/2 kl. 19:30 2. sýn Lau 29/2 kl. 19:30 4.sýn Magnað verk um átök innan fjölmiðlaheimsins og vald fjölmiðlanna Skarfur (Kúlan) Fös 20/3 kl. 19:30 Frums Lau 21/3 kl. 19:30 2. sýn Í heimi þar sem illskan nærist á náttúrunni er ekki pláss fyrir ófleyga fugla. Bara góðar (Þjóðleikhúskjallarinn) Fim 23/1 kl. 20:00 Fim 30/1 kl. 20:00 Sprenghlægilegt uppistand! BORGARLEIKHÚSIÐ Sex í sveit (Stóra sviðið) Fös 17/1 kl. 20:00 39. s Sun 26/1 kl. 20:00 43. s Lau 8/2 kl. 20:00 47. s Lau 18/1 kl. 20:00 40. s Fös 31/1 kl. 20:00 44. s Fös 14/2 kl. 20:00 48. s Fös 24/1 kl. 20:00 41. s Lau 1/2 kl. 20:00 45. s Lau 15/2 kl. 20:00 49. s Lau 25/1 kl. 20:00 42. s Fös 7/2 kl. 20:00 46. s Mið 19/2 kl. 20:00 50. s Sprenghlægilegur gamanleikur! Matthildur (Stóra sviðið) Lau 18/1 kl. 13:00 83. s Sun 19/1 kl. 13:00 Lokas. Allra síðustu sýningarnar um helgina! Vanja frændi (Stóra sviðið) Sun 19/1 kl. 20:00 5. s Fim 30/1 kl. 20:00 8. s Sun 9/2 kl. 20:00 11. s Mið 22/1 kl. 20:00 6. s Sun 2/2 kl. 20:00 9. s Sun 16/2 kl. 20:00 12. s Fim 23/1 kl. 20:00 7. s Fim 6/2 kl. 20:00 10. s Er líf okkar andlegt frjálst fall? Helgi Þór rofnar (Nýja sviðið) Fös 17/1 kl. 20:00 Frums. Lau 25/1 kl. 20:00 4. s Lau 1/2 kl. 20:00 7. s Lau 18/1 kl. 20:00 2. s Sun 26/1 kl. 20:00 5. s Sun 2/2 kl. 20:00 8. s Fös 24/1 kl. 20:00 3. s Fös 31/1 kl. 20:00 6. s Lífið getur verið svo niðurdrepandi! Um tímann og vatnið (Stóra sviðið) Þri 21/1 kl. 20:00 6. s Kvöldstund með listamanni. Kæra Jelena (Litla sviðið) Sun 19/1 kl. 20:00 29. s Fim 23/1 kl. 20:00 31. s Fim 30/1 kl. 20:00 34. s Mið 22/1 kl. 20:00 30. s Sun 26/1 kl. 17:00 32. s Lau 1/2 kl. 17:00 Lokas. Aðeins örfáar aukasýningar. Skjáskot (Nýja sviðið) Þri 21/1 kl. 20:00 3. s Þri 11/2 kl. 20:00 4. s Fim 27/2 kl. 20:00 5. s Kvöldstund með listamanni. Club Romantica (Nýja sviðið) Mið 12/2 kl. 20:00 21. s Fös 14/2 kl. 20:00 22. s Fös 21/2 kl. 20:00 23. s Allra síðustu sýningar. Gosi (Litla sviðið) Sun 23/2 kl. 13:00 Frums. Sun 22/3 kl. 13:00 9. s Sun 19/4 kl. 15:00 17. s Sun 23/2 kl. 15:00 2. s Sun 22/3 kl. 15:00 10. s Fim 23/4 kl. 13:00 18. s Sun 1/3 kl. 13:00 3. s Sun 29/3 kl. 13:00 11. s Lau 25/4 kl. 13:00 19. s Sun 1/3 kl. 15:00 4. s Sun 29/3 kl. 15:00 12. s Sun 26/4 kl. 13:00 20. s Sun 8/3 kl. 13:00 5. s Sun 5/4 kl. 13:00 13. s Sun 26/4 kl. 15:00 21. s Sun 8/3 kl. 15:00 6. s Sun 5/4 kl. 15:00 14. s Lau 2/5 kl. 13:00 22. s Sun 15/3 kl. 13:00 7. s Lau 18/4 kl. 13:00 15. s Sun 3/5 kl. 13:00 23. s Sun 15/3 kl. 15:00 8. s Sun 19/4 kl. 13:00 16. s Sun 3/5 kl. 15:00 24. s Eitt ástsælasta ævintýri allra tíma Er ég mamma mín? (Nýja sviðið) Sun 9/2 kl. 20:00 Frums. Sun 23/2 kl. 20:00 4. s Sun 8/3 kl. 20:00 8. s Fim 13/2 kl. 20:00 2. s Sun 1/3 kl. 20:00 6. s Fim 12/3 kl. 20:00 9. s Sun 16/2 kl. 20:00 3. s Fim 5/3 kl. 20:00 7. s Tvær sögur ■ eða alltaf sama sagan? Kynntu þér matseðil Leikhúsbarsins á borgarleikhus.is Miðasala | 568 8000 | borgarleikhus.is

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.