Morgunblaðið - 25.01.2020, Side 26

Morgunblaðið - 25.01.2020, Side 26
26 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 25. JANÚAR 2020 Þegar Vetur konungur minnti kröftuglega á sig fyrr í þessummánuði fréttist af því að foreldrar skólabarna í Reykjavík hefðufengið tölvupóst með tilkynningu um „virkjun á röskun á skóla-starfi“. Sjálfsagt áttu margir þeirra eftir að velta því fyrir sér hvað þetta merkti. Kjarni málsins var að foreldrar og forráðamenn voru beðnir að sækja börn sín í lok skóladags. Tilkynningar sem skipta al- menning miklu máli þurfa að vera eins skýrar og kostur er. Þegar Vega- gerðin lokar fjallvegi er tilkynningin einföld: Öxnadalsheiði er lokuð. Ekki þarf að ráða fram úr dulmáli á borð við „virkjun á röskun á umferð um heiðina“. Reykjavíkurborg setti sér prýðilega málstefnu árið 2017 og þar segir: „Sá sem skrifar og svarar erindum fyrir hönd Reykjavíkur- borgar skrifar einfaldan, skýran og hlutlægan texta“ og sú er væntanlega raunin að jafnaði. Í Helsingborg í Svíþjóð var nýlega ráðinn sérstakur starfsmaður, krångelom- budsman, til þess að greiða úr vafstri sem íbúar kvarta undan í sambandi við upplýs- ingar frá borginni. Í starfinu felst meðal annars að ein- falda og umskrifa texta, einkum á vefnum og á eyðublöðum, í því skyni að allur almenningur fái skilið innihaldið án vandkvæða. Orðið krångelspråk er haft í sænsku um torskiljanlega texta, líkt og þegar sagt er á íslensku að eitthvað sé óttalegt torf. Margir kannast við reynslusögur um erfiðar eyðublaðaútfyllingar og dæmisögur um torskilið orðalag í opinberum reglum og tilkynningum. Sjálfsagt hafa sumir gengið of langt í gagnrýni á opinber skjöl að þessu leyti. Í þeim verður oft efnisins vegna til dæmis að grípa til nákvæmra íð- orða sem ekki er víst að aðrir en innvígðir hafi á hraðbergi dags daglega. Það getur verið snúið að lýsa margþættu efni í skýru máli og án þess að mikilvæg efnisatriði falli brott. Þegar textar frá stofnunum og fyrir- tækjum, lög, reglugerðir og leiðbeiningar, fara fyrir ofan garð og neðan hjá viðtakendum er ekki alltaf gott að vita hvort það stafar heldur af óþarflega flóknum stíl og óvandaðri framsetningu eða hvort því er fremur um að kenna að efni textanna sé hreinlega svo margslungið að ekki verði komist hjá því að þeir orki við fyrsta lestur sem „óttalegt torf“. Hvað sem um það má segja virðast sífellt fleiri hafa vaknað til vitundar um mikilvægi skýrs málfars í opinberum tilkynningum og öðrum skjöl- um. Í lögum frá 2011 um stöðu íslenskrar tungu segir m.a.: „Mál það sem er notað í starfsemi ríkis og sveitarfélaga eða á vegum þeirra skal vera vandað, einfalt og skýrt.“ Áður var vitnað til málstefnu borgarinnar, 2017, en þar segir jafnframt: „Vandað, skýrt og auðskilið mál, hvort heldur rit- að eða talað, er lykilatriði í allri þjónustu og stjórnsýslu Reykjavíkur- borgar.“ Svipað ákvæði er einnig í málstefnu Stjórnarráðsins, 2012: „Mál það sem fer frá Stjórnarráðinu skal vera skýrt og öllum skiljanlegt.“ Einfalt og skýrt Tungutak Ari Páll Kristinsson aripk@hi.is Morgunblaðið/Hari Katrín Jakobsdóttir forsætisráðherra hefurlagt fram stjórnarfrumvarp á Alþingi um„varnir gegn hagsmunaárekstrum hjáæðstu handhöfum framkvæmdavalds í Stjórnarráði Íslands“. Í því frumvarpi er að finna ákvæði um svonefnda hagsmunaverði, sem á ensku eru kallaðir „lobbyists“, en starfsemi þeirra er fyrir löngu orðin atvinnugrein sem snýst um margvíslega hagsmunagæzlu fyrir einkaaðila, ekki sízt fyrirtæki, gagnvart opinberum aðilum, hvort sem er stjórnvöld- um einstakra ríkja eða samtökum ríkja eins og t.d. Evrópusambandinu. Í frumvarpi forsætisráðherra er einnig að finna ákvæði þess efnis, að t.d. fyrrverandi ráðherrum sé óheimilt að gerast hagsmunaverðir í sex mánuði eftir að störfum þeirra lýkur. Það hefur lengi verið ljóst að það væri óviðunandi ástand hér að engin lagaákvæði skylduðu hagsmuna- verði til þess að skrá hjá opinberum aðilum fyrir hverja þeir vinna, hvort sem það eru innlendir aðilar eða útlendir. Þetta kom mjög skýrt í ljós í eftirmálum hrunsins. Í greinargerð með frumvarpinu kemur fram, að í skýrslu GRECO, samtaka ríkja innan Evrópuráðsins gegn spillingu frá marz 2018, sem var fimmta úttekt samtakanna um Ísland, er ákveðnum tilmælum beint til Íslands og þar á meðal þessum: „Reglur verði settar um samskipti æðstu handhafa framkvæmdarvalds við hagsmunaverði (e. lobbyists) og aðra sem leitast við að hafa áhrif á störf stjórnvalda … Settar verði reglur um starfsval æðstu handhafa framkvæmdarvalds, þegar þeir láta af störfum fyrir stjórnvöld.“ Þessi tilmæli GRECO ein út af fyrir sig ættu að duga til þess að þingmenn láti þá hagsmunaverði, sem eru andvígir tilkynningarskyldu ekki hafa áhrif á sig í þessu máli. Það væri ekki gott fyrir orðspor Íslands, ef það spyrðist út í kjölfar „gráa listans“. Auðvitað hefur það alla tíð verið svo í því návígi sem einkennir svo fámennt samfélag sem okkar að einstaklingar hafa beitt persónulegum tengslum við kjörna fulltrúa, hvort sem er í sveitarstjórnum eða á Alþingi til þess að reyna að hafa áhrif á framgang mála á þeirra vettvangi. Fyrir nokkrum áratugum hófst skipuleg viðleitni ýmissa aðila á hinu pólitíska sviði til þess að draga úr slíkum áhrifum með því að halda fram mikilvægi svo- nefndra „fagaðila“. Reynslan hefur sýnt að áhrif „klíkuskapar“ á fagaðila er sízt minni en í pólitíkinni þannig að þar var farið úr öskunni í eldinn. Það kemur skýrt fram í greinargerð með frumvarp- inu að sambærilegar umræður fara fram annars stað- ar á Norðurlöndum. Tillögur um skráningu hags- munavörzlu hafa komið fram á norska Stórþinginu en þær hafa ekki verið samþykktar. Slíkar tillögur hafa líka verið til umræðu í Svíþjóð. Og í greinargerðinni kemur fram að í Finnlandi hafi skapast vilji til að taka skráningu hagsmunavörzlu upp. Reyndar kemur líka fram í greinargerð frumvarps forsætisráðherra að skráning hagsmunavörzlu hefur verið tekin upp í 12 aðildarríkjum Evrópusambands- ins, þ.e. í Bretlandi, Írlandi, Frakklandi, Hollandi, Þýzkalandi, Ítalíu, Póllandi, Litháen, Austurríki, Slóv- eníu, Króatíu og Rúmeníu. Og, eins og áður hefur verið að vikið hér á þessum vettvangi, hefur Evrópusambandið sjálft tekið upp skráningu hagsmunavörzlu og ekki að ástæðulausu. Það liggur við að það sé orðin meiri háttar atvinnu- grein í Brussel að hafa áhrif á það hvað fram- kvæmdastjórn ESB gerir(!). Auk þeirrar „persónulegu“ hagsmunavörzlu, sem hér hefur lengi verið stunduð, má auðvitað segja að samtök einstakra atvinnugreina hafi í raun virkað eins og hagsmunaverðir gagnvart stjórnvöldum. Breytingin sem orðið hefur á síðustu áratugum er að hluta til í því fólgin að til hafa orðið eins konar milli- liðir á milli atvinnugreina og stjórn- valda. Í árdaga hagsmunavörzlu hér á Ís- landi var það áberandi hversu margir þeirra sem áður höfðu starfað á fjöl- miðum sóttu í hagsmunavörzlu, vænt- anlega vegna þeirrar þekkingar sem þeir höfðu á störfum fjölmiðla og vegna tengsla við þá, sem þannig höfðu orðið til. Við því var í sjálfu sér ekkert að segja. En um leið og það sama fer að gerast, þegar fyrr- verandi kjörnir fulltrúar eiga í hlut, vakna spurn- ingar, einfaldlega vegna þess að þeir búa yfir upplýs- ingum sem þeir hafa aflað sér og haft aðgang að í því hlutverki, sem aðrir hafa ekki haft. Þetta er ekki sérstakt vandamál hér á Íslandi. Í Bretlandi er dæmi um að þekktur stjórnmálamaður hafi byggt upp umfangsmikil viðskipti sem í raun byggjast á víðtæku tengslaneti sem sá hinn sami kom sér upp um heim allan vegna fyrri starfa. Dæmi um hið sama má nefna frá Þýzkalandi. Hið „banvæna faðmlag“ stjórnmála og viðskipta getur tekið á sig ýmsar myndir. En kjarni málsins er sá að nú liggur fyrir Alþingi stjórnarfrumvarp, þar sem tekið er á þessu tiltekna máli. Það er fagnaðarefni vegna þess að það er löngu orðið tímabært að dregnar verði skýrar línur á milli hagsmunaaðila og stjórnvalda, sem eiga að starfa í al- mannaþágu. Það er í sjálfu sér ekkert „ljótt“ við hagsmuna- vörzlu. Hún þarf bara að vera uppi á borðinu, þannig að ljóst sé hverjir eru að vinna fyrir hverja. Það verður spennandi að fylgjast með umræðum á Alþingi um frumvarp forsætisráðherra, sem fjallar raunar um fleira en þetta, þ.e. um hagsmunaskrán- ingu þeirra sem starfa að opinberum málum, og eins hvort umræður verða um þessi mál á vettvangi ein- stakra flokka. Skráning hagsmunavarða … … er mikilvægt framfaraspor Af innlendum vettvangi … Styrmir Gunnarsson styrmir@styrmir.is Eðlismunur var á byltingunni dýr-legu í Bretlandi 1688 og bylting- unni í Frakklandi 1789, eins og breski stjórnskörungurinn Edmund Burke benti á í stórmerku riti, sem kom út þegar árið 1790. Hin breska var gerð til að varðveita arfhelg réttindi Breta og stöðva konung, Jakob II., sem vildi taka sér einræðisvald að fyrirmynd starfsbróður síns handan Ermar- sunds, Lúðvíks XIV. Hin franska var gerð í landi, þar sem konungur hafði um langt skeið haft einræðisvald, en nú ætluðu óreyndir málskrafsmenn að skipta honum út fyrir Lýðinn, Al- mannaviljann. Íslendingar þekkja aðallega skoð- anir marxista á frönsku byltingunni, en árin 1972-1973 kom út tveggja binda verk Alberts Mathiez um hana í þýðingu Lofts Guttormssonar. Mat- hiez hélt því fram eins og aðrir marx- istar, að franska byltingin hefði verið barátta tveggja stétta, aðals og borg- ara. Hún hefði verið umbreyting alls skipulagsins. Mathiez gerði lítið úr ógnarstjórninni 1793-1794, þegar konungur og drottning ásamt mörg- um öðrum voru leidd á höggstokkinn, en aðrir létu lífið í götuóeirðum eða uppreisnum úti á landsbyggðinni. Sumum var jafnvel drekkt í Leiru, Loire-fljóti. Að dómi Mathiez var hetja byltingarinnar jakobíninn Max- imilien Robespierre, en konungs- fjölskyldan hefði hlotið makleg mála- gjöld fyrir ráðabrugg við óvini Frakklands. Nýrri rannsóknir sagnfræðing- anna Alfreds Cobbans, François Fur- ets og Simons Schama sýna, að skoð- un Burkes var miklu nær lagi. Byltingin var ekki umbreyting alls skipulagsins, enda var Frakkland ár- ið 1830 furðulíkt Frakklandi árið 1789. Hún var tilfærsla valds, stjórn- arbylting, ekki stéttabarátta. Tals- verður hreyfanleiki hafði verið fyrir hana milli aðals og borgara, og raun- ar voru fæstir þeirra, sem sátu í mál- stofu borgara eða „þriðju stéttar“, framkvæmdamenn eða fjármagns- eigendur. Byltingarmennirnir voru innblásnir af óraunhæfum hug- myndum um beina stjórn Lýðsins og síður en svo fulltrúar einnar stéttar. Þeir ætluðu að fylla upp í það tóma- rúm, sem einræðisvald konungs hafði skilið eftir, en studdust ekki við reynsluvit kynslóðanna eins og breskir umbótamenn gátu gert. Ógn- arstjórnin var afleiðing af reynslu- leysi þeirra og ranghugmyndum, ekki eðlilegt viðbragð við hættu að utan. Athugasemdir og leiðréttingar vel þegnar Hannes H. Gissurarson hannesgi@hi.is Fróðleiksmolar úr sögu og samtíð Hvers vegna varð byltingin? Góð þjónusta í tæpa öld 10%afslátturfyrir 67 áraog eldri Flugvallarþjónusta BSR sér um að skutla þér út á flugvöll og aftur heim þegar þú ferð til útlanda. 5-8 manneskjur 19.500 kr. 1-4 manneskjur 15.500 kr. Verð aðra leið:

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.