Morgunblaðið - 05.12.2020, Qupperneq 35

Morgunblaðið - 05.12.2020, Qupperneq 35
Nýlega lauk 5. fundi 19. miðstjórnarþings kínverska kommún- istaflokksins og var af- rakstur fundarins 14. fimm ára áætlunin (2021-2025) varðandi efnahagslega og þjóð- félagslega þróun og langtímamarkmið allt til ársins 2035. Þetta markar leiðina að þróun Kína næstu fimm árin og lýsir framtíðarsýninni næstu 15 ár- in. Fimm ára áætlanir eru mikilvæg leið fyrir kínverska kommúnistaflokk- inn að stefnumörkun og stjórnun landsins, en eru einnig gagnlegar fyr- ir umheiminn til að skilja efnahags- lega og þjóðfélagslega þróun Kína. Árið 2020 er síðasta árið sem 13. fimm ára áætlunin gildir. Á því ári mun Kína hafa lokið við að byggja upp velmegandi þjóðfélag á öllum sviðum og mun hafa náð að útrýma sárri fá- tækt. Árið 2021 mun Kína halda áfram inn í nýtt þróunarskeið og stefna að því að byggja upp nútíma- legt sósíalískt samfélag á öllum svið- um. 14. fimm ára áætlunin setur Kína þróunarmarkmið á sex nýjum sviðum: ný markmið í efnahagslegri þróun, ný skref í umbótum og opnun landsins, nýja og endurbætta siðmenningu, ný viðmið til uppbyggingar vistvænnar þróunar, nýjar umbætur í velmegun fyrir almenning og nýjar aðferðir í bættri skilvirkri stjórnsýslu. Á árinu 2035 mun Kína hafa náð því að nú- tímavæða hið sósíalíska þjóðfélag. Efnahagur Kína og sameiginlegur tæknilegur styrkur þjóðarinnar mun hafa aukist umtalsvert. Miklar fram- farir munu hafa orðið í mikilvægri kjarnatækni. Nútímalegur efnahagur mun verða fullmótaður. Nútímavæð- ing kínverska kerfisins og nútíma- stjórnun mun hafa náð að festa sig í sessi. Hinn mjúki menningarstyrkur Kína mun hafa vaxið enn meira. Vistvænar leiðir í leik og starfi munu hafa náð fótfestu og einkenna allt sam- félagið. Opnunin mun hafa náð nýjum hæðum og landsframleiðsla á mann mun hafa náð meðaltali landsfram- leiðslu þróaðra ríkja. Fólk mun lifa betra lífi. Samkvæmt áætl- uninni mun Kína vinna að frekari þróun með innlenda dreifingu í forgrunni, þar sem alþjóðleg dreifikerfi og innlend munu vinna saman, styrkja hvort ann- að og ýta undir hágæða þróun. Hið nýja þróunarviðmið mun gera Kína kleift að nýta eigin markaðsmögu- leika til fullnustu og skapa aukna eft- irspurn í öðrum ríkjum. Landsfram- leiðsla á mann hefur nú þegar farið yfir 10.000 bandaríkjadali og sá hópur sem hefur miðlungstekjur er nú yfir 400 milljón manns. Á sama tíma og efnahagur Kína batnar vill almenn- ingur að sjálfsögðu lifa enn betra lífi. Þetta mun skapa meiri eftirspurn eft- ir fjölbreyttari hágæða framleiðslu og tæknivöru ásamt aukinni þjónustu frá öllum heimshornum. Þrátt fyrir þann skaða sem Covid-19-faraldurinn hefur valdið, standa grunnstoðirnar undir hinum stöðuga langtíma efnahags- vexti Kína enn óbreyttar. Á þessu ári mun landsframleiðsla fara yfir 100 trilljón RMB Yuan (14,5 trilljón bandaríkjadalir), og er búist við að Kína verði eina stóra hagkerfið í heiminum til að vaxa árið 2020. Í lok tímabils 14. fimm ára áætlunarinnar er búist við að efnahagur Kína muni hafa náð því stigi sem nú einkennir hálaunalönd. Það er einnig raunhæfur möguleiki að landsframleiðsla og tekjur á íbúa í Kína muni hafa náð að tvöfaldast árið 2035. Samkvæmt áætluninni mun Kína hraða og auka opnunina kröftuglega og deila þróunartækifærum með öðr- um löndum veraldar. Kína mun byggja upp opið hagkerfi með háum gæðaviðmiðum og styðja við aukið viðskipta- og fjárfestinga- frelsi og innviði sem því tengjast. Kína mun endurbæta kerfið sem snýr að erlendri fjárfestingu og fjárfestinga- stýringu, sem byggist á að erlend fyrirtæki standi jafnfætis innlendum fyrirtækjum á þeim sviðum þar sem Kína leyfir alþjóðlegar fjárfestingar (negative list). Kína mun opna upp þjónustugeirann með skipulögðum hætti og vernda réttindi erlendra fjár- festa ásamt því að bæta lagaumhverfi og stuðning við fjárfestingar erlendis. Kína mun halda áfram að hámarka umhverfið í kringum leiðandi fríversl- unarsvæði og auka veg mikilvægra heimssýninga, eins og t.d. Alþjóðlegu innflutningssýningarinnar í Kína. Kína mun áfram halda sig við þá stefnu sem felst í sameiginlegri ráð- gjöf, samvinnu og sameiginlegum ávinningi, leita eftir opinni, grænni samvinnu og samvinnu í hágæðaverk- efninu Belti og Braut. Þar sem við horfum fram á veginn til aukinnar opnunar, breiðari mark- aða, aukinnar nýsköpunar og sterkari þróunarsveigjanleika í Kína, mun Kína færa samstarfi og sameiginlegri þróun Kína og Íslands fleiri tækifæri. Bæði löndin njóta bjartrar framtíðar í samstarfi á sviði hreinnar orku, líf- tækni, rafrænna samskipta, skipa- smíða og stafræns hagkerfis. Á árinu 2021 munum við fagna 50 ára sögu diplómatískrar samvinnu milli Kína og Íslands. Kína er reiðubúið til að vinna með Íslandi að sameiginlegum tækifærum, þróun og styðja við fjöl- þjóðahyggjuna og grunngildi Samein- uðu þjóðanna í viðbrögðum við áskor- anir vegna loftslagsbreytinga og skapa samfélag með sameiginlegri framtíð fyrir mannkyn allt. Ný þróunaráætlun Kína færir heimsbyggðinni ný tækifæri Eftir Jin Zhijian » Þar sem við horfum fram á veginn til aukinnar opnunar, breiðari markaða, auk- innar nýsköpunar og sterkari þróunarsveigj- anleika í Kína, mun Kína færa samstarfi og sameiginlegri þróun Kína og Íslands fleiri tækifæri. Jin Zhijian Höfundur er sendiherra Kína á Íslandi. UMRÆÐAN 35 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 5. DESEMBER 2020 Flatahrauni 7 | 220 Hafnarfirði | Sími 565 1090 | www.bjb.is Fékk bíllinn ekki skoðun? Aktu áhyggjulaus í burt á nýskoðuðum bíl Sameinuð gæði BJB-Mótorstilling þjónustar flesta þætti endurskoðunar anngjörnu verði og að ki förum við með bílinn n í endurskoðun, þér kostnaðarlausu. á s au þin að Það hefur sýnt sig að íslenska þjóðin stendur saman, sýnir stuðning og samhug eftir bestu getu. Hægt er að leggja framlög inn á reikning nr. 0101-26-35021, kt. 470269-1119 S. 551 4349, 897 0044, maedur@simnet.is Mæðrastyrksnefnd Reykjavíkur JÓLASÖFNUN Árið 2000 lagði Páll Pétursson, þá- verandi félagsmálaráðherra, fram frumvarp til nýrra laga um fæð- ingaorlof fyrir hönd ríkisstjórnar Sjálfstæðis- og Framsóknarflokks. Hin nýja löggjöf kvað á um að hvert foreldri ætti rétt á þriggja mánaða or- lofi en þremur mánuðum gætu for- eldrar skipt að vild. Löggjöfin vakti þegar alþjóðaathygli fyrir jafna skipt- ingu orlofsréttar milli foreldra, en ekkert land hafði á þeim tíma stigið slíkt skref þó algengt væri að veita feðrum ákveðinn óframseljanlegan rétt. Íslenskir feður nýttu strax rétt sinn til orlofs, yfir 90% feðra tóku orlof í að meðaltali um þrjá mánuði. Þetta hef- ur ekki breyst á 20 ára tímabili, mæð- ur taka að jafnaði um sex mánuði en feður sína þrjá. Feður juku þátttöku í umönnun barna og bilið milli feðra og mæðra varðandi atvinnuþátttöku og vinnutíma dróst saman, þó enn muni mjög miklu á stöðu feðra og mæðra. Feðrum reynist erfitt að semja um meira rými til þátttöku en hinn sjálf- stæði réttur þeirra veitir þeim, en það er í takt við það sem gerst hefur í ná- grannalöndum, taka feðra er almennt í réttu hlutfalli við rétt þeirra. Nýlegt dæmi frá Noregi sýnir þetta glögg- lega. Árið 2014 ákváðu Norðmenn að auka „frelsi foreldra“ til að ákveða sjálfir hvernig þeir höguðu orlofi og styttu óframseljanlegan rétt feðra um fjórar vikur í því skyni. Umsvifalaust dró úr töku feðra og ljósi þeirrar reynslu ákváðu Norðmenn að endur- reisa réttinn til fyrra horfs og frá 2018 hefur hann verið 15-19 vikur. Í kjöl- farið hafa feður aftur aukið töku or- lofs. Nú eru 20 ár síðan tímamótalög- gjöfin var sett og löngu orðið tíma- bært að lengja fæðingarorlofið. Á síð- asta ári var fæðingarorlof hvors foreldris lengt í fjóra mánuði og sam- eiginlegi rétturinn styttur úr þremur í tvo mánuði. Tölur yfir nýtingu orlofs- ins fyrstu 10 mánuði ársins 2020 sýna að feður hafa aukið orlofstöku sína talsvert í kjölfarið, sem sé nýtt lengd- an rétt sinn. Nú hefur ríkisstjórn sömu flokka og lögðu til tímamótalög- gjöfina árið 2000, ásamt Vinstri hreyf- ingunni – grænu framboði, lagt fram frumvarp um að hvort foreldri fái einn mánuð til viðbótar við sjálf- stæðan rétt sem yrði þá fimm mán- uðir fyrir hvort foreldri og til viðbótar komi einn framseljanlegur mánuður. Miðað við reynslu síðustu tveggja áratuga má leiða líkur að því slík til- högun þýði að mæður muni í flestum tilvikum taka sjö mánaða orlof og feð- ur fimm mánuði. Þegar tekið er skref í stefnumörk- un í þá átt sem hér hefur verið rakið kemur ekki á óvart að heyrist raddir sem kalla eftir auknu „frelsi“. En eins og hér hefur verið rakið sýnir reynsl- an að vegna m.a. fastmótaðra hug- mynda um hlutverk kynjanna og ólíkra væntinga til feðra og mæðra varðandi vinnumarkaðsþátttöku þá þýðir „frelsið“ í raun að mæður myndu taka stærstan hluta af slíku sameiginlegu orlofi. Það er því mikil- vægt að löggjafinn tryggi rétt barna til umönnunar beggja foreldra með sem jafnastri skiptingu orlofsréttind- anna. Löggjafinn verður að skapa báðum foreldrum sömu tækifæri til að setja fjölskyldugildi ofar launa- vinnu og möguleika á að gera rækt við tilfinningatengsl og þroska barna hærra undir höfði en tekjuöflun og starfsframa. Það kemur heldur ekki á óvart að áherslum mæðrahyggju bregði fyrir í umræðunni. Jafnvel er gengið svo langt að halda því fram að lenging orlofsins muni hafa neikvæð áhrif á brjóstagjöf, sem stenst illa skoðun. Þá má greina í umræðunni ótta við að mæður tapi ákveðinni ein- okandi valdastöðu sem aðalforeldri og vantraust á getu feðra til að annast börn sín. Hugmyndir um að þrískipta orlofinu (4+4+4) styðja einmitt við slíkt líkan þar sem mæður tækju átta mánuði en feður yrðu í hlutverki auka- eða varaforeldis og tækju fjóra mánuði. Reynsla af íslensku fæðingarorlofi hefur kennt okkur að ekki þarf að hafa áhyggjur af frammistöðu ís- lenskra feðra, þeir hafa á síðast- liðnum 20 árum, nýtt sinn sjálfstæða rétt til fæðingarorlofs og tekið æ virk- ari þátt í uppeldi barna sinna. Þá hef- ur komið í ljós að eftir að lögin tóku gildi fækkaði skilnuðum. Á sama tíma hefur innleiðing sameiginlegrar for- sjár ásamt aukinni fræðslu og stuðn- ingi við foreldra til áframhaldandi for- eldrasamstarfs eftir skilnað síðustu áratugi átt drjúgan þátt í því að draga úr neikvæðum áhrifum skilnaða á börn. Eitt nýjasta úrræðið á því sviði er danska verkefnið SES, Samvinna eftir skilnað – barnanna vegna. Það er nú innleitt til reynslu á Íslandi á veg- um félags- og barnamálaráðherra, þess sama sem er flutningsmaður þesssa nýja frumvarps um fæðing- arorlof. Ástæða er til að fagna frumvarpinu sem er liður í fjölskyldustefnu sem leggur áherslu á tengslamyndun barns við báða foreldra og aukinn jöfnuð kynjanna. Með foreldrajafn- rétti í þágu barna eru barni tryggðar samvistir og náin tengsl við báða for- eldra. Um leið er stuðlað að jafnari stöðu foreldra á atvinnumarkaði. Með því er bæði konum og körlum gert kleift að samræma fjölskyldu- og at- vinnulíf sem er mikilvægt fyrir vel- ferð barna. Það markmið er í sam- ræmi við áherslur ályktunar Alþingis um fjölskyldustefnu frá 1997 þar sem segir að ein af meginforsendum fjöl- skyldustefnu skuli vera „að velferð fjölskyldunnar byggist á jafnrétti karla og kvenna og sameiginlegri ábyrgð á verkaskiptingu innan henn- ar“. Við getum ekki veitt börnum betra veganesti en öflug tengsl við báða foreldra í frumbernsku. Eftir Guðnýju Björk Eydal, Ingólf V. Gíslason og Sigrúnu Júlíusdóttur » Ástæða er til að fagna frumvarpi til laga um fæðingarorlof sem er liður í fjöl- skyldustefnu sem legg- ur áherslu á tengsla- myndun barns við báða foreldra og aukinn jöfn- uð kynjanna. Guðný Björk Eydal Höfundar eru prófessorar við Háskóla Íslands, Guðný og Sigrún í félagsráðgjöf og Ingólfur í félagsfræði. Ingólfur V. Gíslason Sigrún Júlíusdóttir Fæðingarorlof og foreldraábyrgð: Að tryggja börnum umönnun beggja foreldra
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.