Morgunblaðið - 10.12.2020, Síða 14

Morgunblaðið - 10.12.2020, Síða 14
14 DAGLEGT LÍF MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 10. DESEMBER 2020 Kristín Heiða Kristinsdóttir khk@mbl.is Á þessum síðustu og verstu tímum finnst okkur rosalega mikil- vægt að brýna fyrir fólki að það er alveg hægt að gleðja á jólunum án þess að kaupa eitthvað dýrt. Við tölum gegn mikilli neysluhyggju á aðventunni og hvetjum fólk til að styðja við góð málefni. Með jóladagskránni okkar erum við líka að hvetja til góðverka, en þau þurfa ekki að kosta neitt, heldur sýna til dæmis andartaks góðvild og gefa sér tíma til almennra notalegheita. Einn þeirra sem sendi jólakveðju hjá okkur hjálpaði til dæmis til í flutningum,“ segja þær Móheiður Hlíf Geirlaugsdóttir, heimspekingur og þýðandi, og Auð- ur Lóa Guðnadóttir listamaður, sem halda úti hlaðvarpinu Frú Barnaby. Þar bjóða þær nú á aðventunni fólki að lesa upp jólakveðjur sem send- andi semur sjálfur. „Hlustendur geta þannig sent kveðjur til vina eða vandamanna í andstöðu við kapítalísk gildi, því sendendur eiga að greiða fyrir kveðjuna með einhverju góðverki, jafnvel fleiri en einu. Í góðverkinu býr jólaandinn. Við viljum helst fá staðfestingu á að góðverkið hafi ver- ið framkvæmt, til dæmis getur fólk tekið ljósmynd. Einnig er hægt að láta þann sem tekur við góðverkinu kvitta fyrir á skjali. Við tökum fram að við erum ekki mjög strangar, við treystum fólki til að standa við sín góðverk,“ segja þær og bæta við að þetta hafi líka verið þeim hvatning til að gera sjálfar góðverk. „Við höfum líka velt fyrir okkur spurningunni „Hvað er góðverk?“ og komist að þeirri niðurstöðu að góð- verk er að gera eitthvað án þess að ætlast til að fá eitthvað í staðinn.“ Lóa segist reyna að einbeita sér að því að sýna bankastarfsfólki og afgreiðslufólki kurteisi og þakklæti. Móa ætlar að gefa vandaða notaða barnaúlpu af dóttur sinni til ein- hvers sem þarf virkilega á henni að halda. „Ég vil frekar gefa hana áfram en setja hana í geymsluna. Kannski ég fari með hana í Rauða krossinn, sem tekur við notuðum fötum. Okk- ur finnst mjög flottar og eigulegar flíkur hjá þeim, þar er hægt að kaupa mjög ódýr notuð föt og gera góðverk í leiðinni. Sama á við um Góða hirðinn, nytjamarkaðinn, en við erum miklir stuðningsmenn beggja þessara stofnana. Við hvetj- um líka fólk til að versla notaðar bækur og gefa í jólagjöf, það er svo mikið af bókum þarna úti sem vant- ar nýja eigendur og nokkrar versl- anir selja slíkar bækur. Jólagjöfin í ár er gömul bók og notuð flík.“ Kynjapólitík og rasismi Þegar þær Móa og Lóa eru spurðar að því hvers vegna þær hafi farið af stað með hlaðvarp og hví það heiti Frú Barnaby, segjast þær hafa viljað koma með mótvægi við ótalmörg hlaðvörp karla. „Rosalega margir karlar eru með hlaðvarp og það er aldrei neitt mál fyrir þá. Þeir gera ráð fyrir að allir vilji hlusta á þá og þeir víla ekkert fyrir sér að gera eitthvað sem þeir kunna ekki alveg. Okkur fannst sniðugt að gera það líka, fyr- ir okkur og fyrir aðrar konur,“ segir Móa og bætir við að einnig hafi það verið hvatning að hana dreymdi eina nóttina í vor að hún héldi úti hlað- varpi. „Við ákváðum því að láta vaða og Auður Lóa kom með þetta snilld- arlega nafn á hlaðvarpið okkar: Frú Barnaby, sem er bein vísun í þætti sem við höfum mikinn áhuga á og eru stundum sýndir á Rúv., sem heita Barnaby ræður gátuna. Við vildum hins vegar færa fókusinn af lögreglumanninum Barnaby, sem er tilfinningabældur vinnualki, og vild- um frekar nefna þáttinn eftir kon- unni hans. Hún er svona manneskja sem virðist alltaf vera á röngum stað á röngum tíma og leggst oft í rann- sóknarvinnu með eiginmanninum. Hún er aukapersóna í sjónvarpsþátt- unum en það væri eflaust mjög áhugavert að horfa á þátt þar sem og hispurslausan hátt. Jafnvel sprenghlægilegan. „Við fjöllum líka um hápólitísk mál, eins og Síríus-konfektkassann, og hvað felst í því að „hygge sig“ á dönsku, eða hafa það notalegt. Við pælum í hver er andstæða þess. Díönuhornið er fastur liðu hjá okkur en þar skoðum við bresku konungs- fjölskylduna. Við erum yfirlýstir antí-rojalistar en með fáránlega mik- ið blæti fyrir konungsfjölskyldunni. Við látum þetta ekki blekkja okkur en við erum samt svolítið skotnar. Við höfum alveg verið á kafi í sjón- varpsþáttunum The Crown og höfum báðar mikinn áhuga á Díönu prins- essu. Hún er okkur afar hugleikin og hún er miðjan á þessu öllu saman, miðjan á milli okkar. Við viljum hafa hlaðvarpið okkar skemmtilegt og kjörorð okkar er: „Hvers vegna segja eitthvað af viti þegar maður getur sleppt því?“ Í fyrsta aðventu- þættinum blöðruðum við meðal ann- ars um skammdegið, hefðir og smá- kökur. Við dreyptum á viskýi, töluðum um aldursfordóma, hvernig afi fékk alltaf möndluna og að fjár- sjóð sé að finna í faðmi vina, svo fátt eitt sé nefnt.“ Köttur er upptökustjóri Þær Móa og Lóa segjast gera hlaðvarpið sitt á mjög heimagerðan hátt. „Við tökum upp á síma og fáum góða aðstoð frá heimiliskettinum Coco sem er upptökustjóri. Móa mix- ar þetta svo saman í tölvunni, hún er hljóðkonan, og svo setjum við þetta bara út á internetið. Við erum ekki mikið að slípa þetta til eða ritskoða,“ segir Lóa. „Okkur hefur farið rosa- lega fram í tæknivinnunni, allur bær- inn er að tala um það,“ segja þær og skella upp úr. „Coco hefur einstakt dálæti á Auði Lóu,“ segir Móa en Auður Lóa bætir við að Móa sé svolítið af- brýðisöm út af því. Móa og Lóa hafa þekkst síðan þær unnu saman bæði í Safnahúsinu og í Þjóðminjasafninu. „Auður Lóa er 17 árum yngri en ég en samt eigum við svo ótalmargt sameiginlegt. Auður Lóa hefur til dæmis búið með mömmu minni,“ segir Móa. Eitthvað að lokum? „Já, við hvetjum alla karlmenn jafnt sem konur til að hleypa jóla- barninu í sér út núna á aðventunni og yfir hátíðirnar.“ hún væri aðalmanneskjan. Af og til köfum við ofan í þættina og reynum að kryfja þá. Við ræðum alls konar mál sem tengjast þáttunum, til dæmis kynjapólitík og rasisma í sjónvarpi. Við snertum á ýmsu,“ segja þær og bæta við að þær ræði líka um línulega dagskrá í sjónvarpi, sem þær eru áhugasamar um. „Við þráum einhvern stöðug- leika sem er í gamaldags sjónvarpi, eins og þetta var áður en Netflix tók yfir allt.“ Yfirlýstir antí-rojalistar Þær segja að Frú Barnaby sé ekkert óviðkomandi í hlaðvarpinu, þar spjalli þær um allt milli himins og jarðar, morð, há- og lágmenn- ingu, veðrið og hversdaginn. Þær fjalla um samfélagið á gagnrýninn Góðverk þurfa ekki að kosta neitt „Hlustendur geta sent kveðjur til vina eða vandamanna í andstöðu við kapítalísk gildi, því sendendur eiga að greiða fyrir kveðjuna með einhverju góðverki,“ segja þær Móa og Lóa sem halda úti hlaðvarpinu Frú Barnaby og hvetja þannig hlustendur til góðverka um jól. Ljósmynd/Siggi Kinski Vinkonur Lóa og Móa á góðum vordegi á Sauðanesi á Langanesi. Lambið í fangi Móu heitir Trefla. Þeir sem vilja láta lesa upp fyrir sig jólakveðjur á hlaðvarpinu hjá nýja dagskrárliðnum, jólakveðjur Frú Barnaby, geta sent tölvupóst á netföngin: audurloa12@gmail.com og moheidur@gmail.com „Perluband fallegra minninga“ www.salka.is SBS, Morgunblaðið „Þjóðminjasafn Íslands leitar eftir frásögnum um laufa- brauðsgerð, eigin reynslu eða upplifun fólks af henni í sam- tímanum. Söfnunin er unnin í samstarfi við verkefnið Lifandi hefðir, hjá Stofnun Árna Magnússonar og meistaranema í þjóðfræði við Háskóla Íslands,“ segir á vef Þjóðminjasafns- ins. Þar kemur einnig fram að á grundvelli svara við spurn- ingaskránni, og viðtala sem tekin hafa verið, skapist fræði- legar undirstöður til að vinna að hugsanlegri tilnefningu laufabrauðshefðarinnar á lista UNESCO yfir óáþreifanlegan menningararf heims. Þær frásagnir sem berast verða varð- veittar í menningarsögulega gagnagrunninum Sarpi og gerð- ar öllum aðgengilegar, nema annað sé tekið fram. Nöfn heim- ildarmanna birtast ekki á netinu. Nú er aldeilis lag að senda inn svör úr eigin reynslu af laufabrauðsgerðinni. Neðarlega á forsíðu Þjóðminjasafnsins, thjodminjasafn.is, má finna hlekk þar sem fólk getur svarað spurningaskránni. Fram kemur að laufabrauð sé fyrst nefnt í heimildum frá 17. öld, en ekki er vitað hvenær það var fyrst búið til. Þess er næst getið á síðari hluta 19. aldar og er þá aðallega bundið við Norður- og Norð- austurland. Brauðið var einkum haft til hátíðarbrigða um jól. Leitað eftir frásögnum um laufabrauðsgerð HUGSANLEG TILNEFNING Á LISTA UNESCO YFIR ÓÁÞREIFANLEGAN MENNINGARARF HEIMS Ljósmynd/Þjóðminjasafn Íslands Steiking Kona steikir fallega útskorið laufabrauð.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.