Morgunblaðið - 25.02.2021, Qupperneq 39

Morgunblaðið - 25.02.2021, Qupperneq 39
39 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 25. FEBRÚAR 2021 Spenna Þessir ungu áhorfendur á leik Fjölnis og Keflavíkur í Dominos-deild kvenna í körfuknattleik voru pollrólegir í Grafarvogi í gærkvöldi þrátt fyrir að hafa beðið lengi eftir að sjá sitt lið spila, en áhorfendur voru leyfðir aftur eftir nokkurt hlé. Grímurnar voru ekki langt undan og ekki var verra að innbyrða eina hafraköku fyrir átökin. Leiknum lauk með sigri Keflavíkur 85:86. Eggert Framfarir í fjar- skiptum einkenna einna helst sam- félagabyltingu síðustu ára. Almenningur er sítengdur við fjar- skiptakerfi, gengur með símtæki og heldur um leið á öflugum margmiðlunartölvum til daglegra nota. Íslenskt samfélag styðst við marga grundvallarinnviði sem að verulegu leyti má rekja til aðildar okkar að varnarsamstarfi innan Atlantshafsbandalagsins. Fjárfestingar í varnarmannvirkjum hafa ekki aðeins þýðingu fyrir þjóð- aröryggi heldur eru margháttuð borgaraleg not af þeim grundvöllur að því nútímasamfélagi sem við þekkjum í dag. Í því sambandi má til dæmis nefna hlutverk ratsjár- og fjarskiptastöðvanna í borgaralegri flugleiðsögu. Tvöfalt hlutverk innviða Uppbygging fjarskiptainnviða vegna þessara stöðva er annað dæmið um ávinning sem landsmenn hafa haft af þessu samstarfi. Lagn- ing stofnljósleiðara Atlantshafs- bandalagsins hringinn um landið fyrir um þremur áratugum þýddi í raun að um allt land var byggt upp nútímalegt fjarskiptakerfi sem enn í dag er hryggjarstykkið í fjar- skiptum þjóðarinnar. Ekki er óvar- legt að segja að hagsæld okkar sem þjóðar megi að talsverðu leyti rekja til samstarfsins og þess Íslands sem við þekkjum í dag. Góð útbreiðsla nútímafjarskipta um land allt byggist þannig á borg- aralegum notum af mannvirki sem í grunninn er tilkomið vegna varnar- samstarfs. Samhliða því var fjár- festing Póst- og símamálastofnunar möguleg í landshring fjarskipta á seinni hluta síðustu aldar. Samkeppni á fjarskiptamarkaði Árið 2008 var stigið skref til að auka enn á samkeppni um fjarskipti með útboði á hluta af ljósleið- araþráðum í stofnhringtengikerfinu. Það skref stuðlaði að enn frekar samkeppni á almennum fjarskipta- markaði. Frá árinu 2008 hefur orðið margföldun á gagnamagni og notk- un á fjarskiptum. Nú þegar tólf ár eru liðin frá síðasta útboði var því rétt og nauðsynlegt að rýna hvernig efla mætti enn kraft samkeppn- innar til hagsbóta fyrir íbúa lands- ins. Árið 2021 er lokaár átaksins „Ís- land ljóstengt“, átaksverkefnis stjórnvalda um bættar fjarskipta- tengingar í dreifbýli. Lengi höfðu sveitir landsins setið eftir í bygg- ingu öflugra tenginga. Síðan átakið hófst hafa um 6.500 heimili og fyrir- tæki fengið hraðvirkar tengingar. Það dregur hins vegar fram að- stöðumun að margir þéttbýlisstaðir og minni byggðarlög hafa ekki feng- ið samsvarandi úrbætur. Regluverk fjarskipta er samkeppnisdrifið og ekki einfalt að stíga inn í það með beinum hætti eins og mögulegt var í dreifbýlinu. Að stofni til er Míla, að hluta arftaki Landssíma Íslands, sá aðili sem í dag rekur meg- instofnkerfi íslenskra fjarskipta. Útboð ljósleiðaraþráða Í nýútkominni skýrslu starfshóps utanríkis- og þróunarsamvinnu- ráðherra um ljósleiðaramál og út- boð ljósleiðaraþráða er varpað ljósi á enn frekari nýtingarmöguleika þessara fjarskiptainnviða. Það er megintillaga starfshópsins að leggja til útboð á tveimur ljósleið- araþráðum bandalagsins, í stað eins, til reksturs stofntenginga. Inn í það fléttast síðan kröfur um fjar- skipta- og netöryggi. Það er rétt- mætt og eðlilegt sjónarmið að eig- andi þeirra þráða sem um ræðir leggi áherslu á að búnaður og að- gengi að þessum innviðum séu í samræmi við þarfir og viðmið. Um er að ræða grundvallarþátt ís- lenskra fjarskipta og það skiptir okkur höfuðmáli að við sýnum fyllstu ábyrgð á öryggi fjarskipta. Varðandi rekstraröryggi fjar- skipta leggur starfshópurinn fram greiningu sem getur undirbyggt enn frekari aðgerðir, hvort sem horft er til hagsmuna almennings eða vegna þjóðaröryggis og aðildar að Atlantshafsbandalaginu. Með til- tölulega litlum og hagkvæmum framkvæmdum má enn bæta og efla fjarskiptakerfi okkar um allt land. Með aukinni samkeppni skapast grundvöllur til sóknar að bættum fjarskiptum í bæjum og þorpum á landsbyggðinni. Það er árangurs- ríkasta leiðin að því að verða sí- tengd og í stöðugu sambandi. Eftir Guðlaug Þór Þórðarson og Har- ald Benediktsson » Góð útbreiðsla nú- tímafjarskipta um land allt byggist þannig á borgarlegum notum af mannvirki sem í grunn- inn er tilkomið vegna varnarsamstarfs. Guðlaugur Þór Þórðarson Guðlaugur Þór er utanríkis- og þróunarsamvinnuráðherra. Haraldur er alþingismaður. Haraldur Benediktsson Úr kyrrstöðu í sókn Í lok febrúar í fyrra hefði fáa grunað að ári síðar stæðum við í miðri dýpstu kreppu í heila öld. Heimsfaraldurinn hefur staðið lengur en flesta óraði fyrir í upp- hafi með tilheyrandi áhrifum á heimili og fyrirtæki. Við að- stæður sem þessar er- um við minnt á hve miklu það skiptir að hafa nýtt góð ár til að létta skuldastöðu ríkisins og búa í haginn fyrir framtíðina. Þegar nóg virðist vera til skipt- anna er ekki alltaf vinsælt að fylgja slíkri stefnu, en öllum má nú vera ljóst að geta ríkisins til að bregðast við faraldrinum af krafti er byggð á fyrirhyggju fyrri ára. Verjum einkaframtakið Við höfum veitt tugi milljarða í stuðningsaðgerðir fyrir heimili og fyrirtæki. Tugþúsundir einstaklinga og á fjórða þúsund fyrirtæki hafa nýtt úrræðin, langflest þeirra vinnu- staðir með færri en tíu starfsmenn. Þótt halli ríkissjóðs sé gríðarlegur um þessar mundir er ég sannfærður um að þessi viðbrögð hafi verið skynsamleg. Við eigum allt undir því að atvinnulífið nái sér aftur á strik. Hagsæld okkar byggist umfram annað á einkaframtakinu, störfunum sem með því skapast og tilheyrandi framlagi til samneyslunnar. Með því að létta róð- urinn á tímum farald- ursins gerum við fyrir- tækjum kleift að aðlagast aðstæðum og hreinlega lifa af. Við trúum því að hér sé um tímabundið ástand að ræða og byggjum með þessu efnahagslega brú yfir til betri tíma. Með þetta fyrir aug- um höfum við ekki aðeins ráðist í stuðningsaðgerðir heldur einnig lækkað skatta, á sama tíma og tekjur ríkisins skreppa saman. Þó slík stefna muni skila sér margfalt til baka þegar fram líður þarf að hafa áætlun um að stöðva skulda- söfnun ríkisins á komandi árum. Fjármálaáætlun okkar fyrir árin 2021-2025 varðar veginn til jafn- vægis, þó skuldaaukningin sé gríð- arleg. Gert er ráð fyrir að láns- fjárþörf ríkissjóðs á tímabilinu verði um 900 milljarðar króna. Útlendingar vilja geyma peningana sína á Íslandi Skömmu fyrir áramót gáfum við út stefnu um lánamál ríkisins næstu árin. Áfram verður lögð áhersla á útgáfu ríkisskuldabréfa á íslenskum markaði, auk þess sem mikilvæg verkefni á borð við sölu hluta í Ís- landsbanka við hagstæðar markaðs- aðstæður mun koma sér vel. Það sem vakti þó einkum jákvæð viðbrögð er áhersla á fjölbreytta fjármögnun, sem felst meðal annars í að sækja erlent lánsfé. Þannig minnkum við áhættuna sem í því felst að skulda einungis hér á landi og tryggjum mikilvægt aðgengi Ís- lands að alþjóðlegum mörkuðum. Þar njótum við nú þegar mikils trausts. Þetta sást best á því að ríkið gaf nýlega út 750 milljón evra skuldabréf til sjö ára á núll prósent vöxtum. Í einföldu máli treysta er- lendir fjárfestar okkur því til að geyma að jafnvirði um 117 milljarða króna fyrir sig hér á landi vaxtalaust í sjö ár. Betri dæmi eru vandfundin um trú alþjóðasamfélagsins á stefnu okkar og getu til að koma enn sterk- ari út úr faraldrinum. Stöndum vörð um staðreyndir Áætlanir stjórnvalda í þessum efnum hafa víðast hvar vakið viðlíka traust. Þrátt fyrir mesta efnahags- samdrátt í heila öld og mikla skulda- söfnun er lánshæfismat ríkissjóðs óbreytt frá því sem var fyrir farald- urinn. Eftir Bjarna Benediktsson »Leiðin fram á við felst í því að hlúa að einka- framtakinu og gera heimilum og fyrirtækj- um kleift að sækja fram þegar léttir til. Bjarni Benediktsson Höfundur er fjármála- og efnahagsráðherra. Rétta leiðin Lítillega hefur þó borið á gagn- rýni á þá stefnu sem mörkuð hefur verið. Því hefur verið haldið fram á Alþingi að í sókn ríkisins á erlenda markaði felist áhættuaukning. Í því samhengi fullyrti formaður Við- reisnar að skuldir ríkisins hefðu á síðasta ári aukist um 45 milljarða vegna gengisbreytinga íslensku krónunnar. Rétt er að rýna stuttlega í þær staðreyndir sem hér skipta máli. Lántökur í erlendum gjaldmiðlum hafa byggt upp gjaldeyrisstöðu rík- issjóðs í Seðlabankanum, en bank- inn býr þannig yfir 800 milljarða gjaldeyrisvaraforða. Með öðrum orðum hefur ríkið geymt þann gjald- eyri sem tekinn hefur verið að láni og hefur þannig varið sig fyrir geng- issveiflum. Á sama tíma og gengisbreytingar krónunnar hafa haft áhrif á stöðu erlendra lána hafa þær einnig haft áhrif á gjaldeyriseignir. Þetta tvennt hefur sveiflast í takt og í því samhengi þarf að skoða fullyrðingar um meinta 45 milljarða skuldaaukn- ingu. Í fyrra breyttist staða erlendra lána ríkisins alls um 59 milljarða króna, en gengisáhrif á stöðuna námu um 30 milljörðum yfir árið. Á sama tíma breyttust gjaldeyris- eignir ríkissjóðs um 55 milljarða króna og þar af voru gengisáhrif um 26 milljarðar króna. Raunveruleg gengisáhrif á ríkis- sjóð í fyrra voru því um einn tíundi af þeim 45 milljörðum sem formaður Viðreisnar heldur á lofti í ræðu og riti. Kakan þarf að stækka Næstu mánuði verður mikilvæg- ara en nokkru sinni fyrr að standa vörð um staðreyndir. Það verður þó ekki síður mikilvægt að standa vörð um þau grunngildi sem við viljum byggja á þegar fram líða stundir. Gjalda ber varhug við tali um aukna ríkisvæðingu, skattahækkanir og aðra kæfandi hugmyndafræði sem víða glittir nú í. Leiðin fram á við felst í því að hlúa að einkaframtakinu og gera heimilum og fyrirtækjum kleift að sækja fram þegar léttir til. Við þurf- um fleiri störf, meiri umsvif, aukna framleiðslu og framlegð. Kakan þarf að stækka. Án þess getum við ekki varið þá góðu opinberu þjónustu sem við höfum byggt upp. Rétta leiðin að þessu markmiði er að treysta á framtakssemi fólksins sem byggir Ísland. Það gerum við með því að hið opinbera skapi hvetj- andi umhverfi, styðji við og standi með þeim sem vilja láta til sín taka. Sýnum í verki trú okkar á að framtíðin sé í reynd í okkar höndum. Það eina sem þarf er að treysta á fólkið sem byggir landið okkar. Veita því möguleika á að grípa tæki- færin. Það hefur okkur reynst best í fortíð og þangað skulum við stefna til framtíðar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.