Morgunblaðið - 22.07.2021, Page 57

Morgunblaðið - 22.07.2021, Page 57
MENNING 57 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 22. JÚLÍ 2021 Nánari upplýsingar um sýningartíma á sambio.is TRYGGÐU ÞÉR MIÐA INNÁ SCARLETT JOHANSSON FLORENCE PUGH DAVID HARBOUR O–T FAGBENLE RAY WITHWINSTONE RACHEL ANDWEISZ SÝND MEÐ ÍSLENSKU OG ENSKU TALI H asarmyndin Púðurhrist- ingur básúnar ætlunar- verki sínu frá upphafs- nótunum. Tölvugerð neonskilti bjóða áhorfendur vel- komna í stemningu miðnæturbíós- ins þar sem ódýrt brask ræður lög- um og lofum og annarlegar hneigðir eru uppfylltar. Braskbíó sjöunda og áttunda áratugarins samanstóð af ólíkum tegundum kvikmyndagreina – ítölsku gulmyndirnar, asískar bar- dagamyndir, svartbraskið, hefndar- fantasían og svo mætti lengi telja. Allt eru þetta grunnstoðir í költ- myndafræðum, og brunnur sem vin- sælir kvikmyndahöfundar á borð við Quentin Tarantino, Edgar Wright, Nicolas Wending Refn og Roberto Rodriguez hafa sótt óspart í í verk- um sínum. Ofantaldir leikstjórar eru hluti af börnum myndbands- spólunnar – vegna tæknibylting- arinnar þurftu áhorfendur ekki lengur að takmarka glápið við úrval bíóhúsanna heldur voru furðulegir kimar og krókar kvikmyndasög- unnar aðgengilegir á næstu leigu. Útkoman varð kynslóð kvikmyndagerðarmanna (en frekju- svipur Tarantinos prýðir án efa veggspjald hennar) sem var ofurlæs á ógrynni „ómerkilegra“ kvikmynda og notaði þá vitneskju til að skapa póstmóderníska fagurfræði ívitn- unar og bjögunar. Að fylgja í fótspor vídeódrengj- anna getur reynst erfitt – aumar eftirmyndir eru fjölmargar. Í aukn- um mæli koma út kvikmyndir sem markvisst reyna að vera „költ“ með því að uppfylla ákveðna grunnþætti vinsælla költmynda, svo sem að troða inn í ræmurnar urmul tilvís- ana, í þeirri von að svala fýsnum ímyndaða költáhorfandans. Sjaldn- ast gengur þessi leikur upp – költ- myndir verða nefnilega ekki „költ“ út af ákveðinni formúlu heldur er samband áhorfandans og áhorf- endahópa við menningarafurðina grunnþátturinn. Því fellur „meðvit- aða“ költið gjarnan um sjálft sig í tilraun sinni til að geðjast nördum veraldar. Púðurhristingur þjáist án efa af slíku heilkenni en ísrealski kvikmyndagerðarmaðurinn Navot Papushado og samstarfsfólk mála Tarantino-trylli á strigann eftir fyrirframgefnum númerum. Vand- inn er að vídeónördakynslóðin greip niður í djúpar hirslur költtextasafna og blandaði úr ferskan hristing en Púðurhristingur og viðlíka verk apa eftir póst-módernískum upp- færslum án þess að þekkja frum- textana í sama mæli. Neonskiltunum fylgja kunnulegir tónar. Strengir og hljóðgervlar líkj- ast kvikmyndatónlist Ennios Mor- ricones og proggsveitarinnar Goblin í kvikmyndum Darios Argentos til þess að skapa almennan anda költs- ins. Tónlist Haims Franks Ilmans er gegnumgangandi og nokkuð belginsleg – og er (mis)notuð til að binda saman þræði á ódýran máta – og ein augljósasta birtingarmynd þess hvernig reynt er að skapa költ- áru án innistæðu. Einnig er notuð dægurtónlist til að ýta undir hug- hrif – kvikmyndahöfundurinn sem plötusnúður a la Tarantino og margir fleiri. Fyrsta tilvikið er frek- ar flott en undursamleg ró vinsæl- asta lags Karenar Dalton „Some- thing On Your Mind“ skapar andstöðu við hægmyndarhasar á veitingahúsi. Önnur lög – t.a.m. með hljómsveitinni Stereolab og vinn- ingslag Lúxemborgar frá 1965, „Poupée de cire, poupée de son“ með goðsögninni France Gall, undirstrika grun um að tónlistarval sé í augljósari kanti. Það kristallast með hvimleiðri ábreiðu á Dylan- laginu „It‘s All Over Now, Baby Blue“ í öðrum hægmyndarhasar – var ekki búið að gera þetta í Vakt- mönnum (Zack Snyder, 2009)? Bíósnúðalistin er snúin þar sem ein- faldlega er búið að nota svo margt og erfitt er að vera frumlegur, jafn- vel Tarantino hefur fatast flugið í „nálardroppum“ í seinni tíð. Þó ber að geta að Edgar Wright tókst snilldarlega upp í Smábarn við stýrið (2017) – „Brighton Rock“- runan er epísk. Eftir að neonljósin fölna tekur við hröð og stílfærð klipping. Sögu- mannsrödd aðalpersónunnar greinir frá og fagurfræðin mátar sig aug- ljóslega við harðsoðna slagara Tar- antinos og Rodriguez, Bana-Baldur (2003) og Syndabælið (2005). Frá- sagan er þó ekki notuð aftur og hefði betur verið sleppt. Söguhetj- urnar, leigumorðingjamæðgurnar Sam og Scarlet, halda til á erkitýp- íska ameríska „dænernum“ með mjólkurhristing milli sín – allt er baðað í bleikum og túrkísbláum lit – táknmynd Ameríku og afþreyingar- menningarinnar í sinni ýktustu mynd. Söguhugmynd (og inntak söluherferðar) myndarinnar er eins konar feminískur snúningur á John Wick-myndunum, þar sem laun- skytta á við ofurefli að etja, en stendur uppi sem sigurvegari að lokum. Líkt og móðir hennar sem hvarf sporlaust fimmtán árum áður er Sam í þjónustu við „Fyrirtækið“, samsteypu blóðþyrstra jakkalakka. Á „Bókasafninu“ heldur til hópur samheldinna drápskvenna. Af prinsippástæðum verður hetjunum uppsigað við fyrirtækið og við tekur blóðbað. Feminískt þema er á yfirborðinu og ræða persónurnar hugmynda- stefnuna í samtölum. Þegar Sam sækir sér byssur á bókasafnið bjóða kynsysturnar henni skotvopn innan í bókarkápum meistaraverka ensku- mælandi kvenna: Emily Brontë, Jane Austen og Virginiu Woolf. Í söguheiminum eru konur algjörir töffarar og karlarnir óttaleg flón, sem er skemmtilegt í sjálfu sér. Feminísk slagsíðan, þrátt fyrir fjör- uga spretti og brandara, er þó innantóm og sekkur í feni popp- kúltursvísanna. Persónusköpun og frásögn er ábótavant – og írónísk fjarlægð á efnið gerir frásögninni óleik þar sem hún er heldur ekki nógu sniðug í ívitnunum sínum. Lík- lega hefði verið sterkur leikur að fá að minnsta kosti eina konu bak við myndavélina – til að dýpka kvenna- söguvinkilinn. Þó eru ljósir punktar. Skemmti- legasti hasarinn á sér stað þegar hendur hetjunnar hafa verið deyfð- ar en hún tekur á það ráð að líma skurðhníf og skammbyssu í greipar sér til að hafa ofan af fyrir skó- sveinum fyrirtækisins. Gaman er að sjá Paul Giamatti aftur á tjaldinu og aðalleikkonan Karen Gillan er fínt efni í hasarhetju. Neonskilti í drullupolli Sterk „Líklega hefði verið sterkur leikur að fá að minnsta kosti eina konu bak við myndavélina – til að dýpka kvennasöguvinkilinn,“ segir í dómi um hasarmyndina Púðurhristing þar sem Karen Gillan er í aðalhlutverki. Háskólabíó, Laugarásbíó og Smárabíó Púðurhristingur/Gunpowder Milkshake bbnnn Leikstjórn: Navot Papushado. Handrit: Navot Papushado og Edud Lavski. Kvik- myndataka: Mchael Seresin. Klipping: Nicolas De Toth. Aðalleikarar: Karen Gillan, Lena Headey, Carla Gugino, Michelle Yeoh, Angela Bassett og Paul Giamatti. Frakkland/Þýskaland/ Bandaríkin. 114 mín. GUNNAR RAGNARSSON KVIKMYNDIR

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.