Saga


Saga - 2013, Qupperneq 196

Saga - 2013, Qupperneq 196
háskólans var þannig augljóslega liður í sköpun íslenskrar „þjóðarímynd- ar“. Guðmundur sýnir þó líka glöggt að framan af var háskólinn langt frá því að geta talist þjóðskóli í þeim skilningi að allir landsmenn ættu í reynd jafnan aðgang að honum. Fyrsta starfsár skólans voru nemendur innan við 50; það ár voru tvítugir Íslendingar nær 1500 talsins. Eins og vænta mátti var þarna tæplega um þversnið af þjóðinni að ræða, enda voru börn ein- staklinga úr neðri lögum samfélagsins fá meðal háskólanema í samanburði við fjölda landsmanna sem tilheyrðu þeim þjóðfélagshópum. Raunar kom mér þó á óvart hversu margir háskólanemar komu úr verkamanna- eða iðn - aðarmannastétt fyrstu starfsárin: 15% allra háskólanema 1926 og 30% allra háskólanema 1961 (bls. 183 og 238). Í umfjöllun um þjóðfélagsuppruna háskólanema sakna ég þess að fjallað sé um möguleg áhrif þess að nokkur hópur íslenskra námsmanna hefur farið í nám til útlanda. Telja verður lík- legt að börn úr efri lögum samfélagsins hafi í meira mæli sótt nám til útlanda en börn verkamanna og hlutur nema úr neðri lögum samfélagsins verið að sama skapi hærri við Háskóla Íslands. Það er miður að ekki er fjallað um þjóðfélagsuppruna háskólanema í öðrum og þriðja hluta bókarinnar. Það gefur augaleið að stofnun Lánasjóðs íslenskra námsmanna árið 1952 breytti miklu um aðgengi ólíkra þjóðfélags- hópa að háskólanámi. Það hefði verið athyglisvert að sjá hversu miklu LÍN breytti í reynd og hvernig breytingaferlið leit út. Víst er að háskólanemum fjölgaði umtalsvert eftir að lánasjóðurinn tók til starfa. Árlegur meðalfjöldi háskólanema var rétt um 700 á sjötta áratugnum en vel á annað þúsund í upphafi þess sjöunda. Hlutur kvenna í háskólanámi jókst fremur lítið á þessu tímabili og því má gera ráð fyrir að stéttaprófíllin meðal háskólanema hafi breyst verulega. Þá er lítið fjallað um muninn á Reykjavík og lands- byggðinni þar sem samsetning nemendahóps háskólans er til umfjöllunar. Guðmundur sýnir vissulega að framan af var allnokkur hópur háskólanema börn bænda, en almennt má þó gera ráð fyrir því að ungmenni af lands- byggðinni hafi átt síður greiðan aðgang að háskólanum en þau sem bjuggu í Reykjavík, í það minnsta áður en LÍN kom til sögunnar. Ljóst er að í lok þess tímabils sem er til umfjöllunar í ritinu Aldarsaga Háskóla Íslands var háskólinn í ýmsu tilliti meiri þjóðskóli en hann var í upp- hafi. Eins og fram kemur í lokakafla ritsins voru hvorki meira né minna en 7,5% landsmanna hluti af starfi skólans — sem námsmenn, akademískir starfsmenn eða í öðrum störfum við skólann. En hvort hugmyndafræðin um að bæta árangur skólans, sem birtist m.a. í viðleitni til að koma háskólanum í hóp hundrað bestu háskóla í heimi, fer saman við hugmyndina um þjóðskóla er svo annað mál sem athyglisvert væri að gefa gaum. Ólöf Garðarsdóttir ritdómar194 Saga vor 2013 NOTA_Saga haust 2004 - NOTA 8.5.2013 12:23 Page 194
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.