Saga


Saga - 2018, Síða 217

Saga - 2018, Síða 217
það séra Gunnar kristjánsson sem snýst til dálítið ákafrar varnar fyrir lúth - ersku kirkjuna gegn þeim ásökunum Björns Th. Björnssonar, í Íslenskri mynd - list I (1964), að hún hafi staðið fyrir miklu helgimyndabroti (bls. 215–221). kannski er framlag Gunnars einmitt tímabært til mótvægis við hugmyndir um afmenningarþróun eftir siðaskipti sem hafa stundum verið dregn ar fram í íslenskri söguritun, sjálfsagt oft af þjóðernispólitískum ástæðum. Ef við lítum hins vegar á bókina sem viðleitni til að hjálpa ófróðum les- endum og yfirlitssöguhöfundum að öðlast yfirsýn um efnið get ég vissulega tekið þátt í að reyna að meta hvernig hefur tekist til með það. Athygli vekur strax að hér er ekkert yfirlit yfir siðbreytinguna til lútherstrúar, hvorki í Evrópu né á Íslandi. Sjálf byltingin til lúthersku kemur varla við sögu, aðeins útfærsla hennar á Íslandi sem er þó ekki rakin heildstætt. Fyrsta greinin byrjar ekki fyrr en áratug eftir að Jón biskup Arason var tekinn af lífi og meginatburður þeirrar næstu ekki fyrr en 75 árum eftir það. Síðar eiga höfundar raunar eftir að segja frá ýmsu sem gerðist áður, en það breytir því ekki að hér er ekki skrifað neitt yfirlit yfir það sem ég og jafnaldrar mínir kölluðum siðaskipti. Við nánari skoðun er mér nær að halda að þetta sé kostur fremur en annmarki. yfirlitssaga siðbreytingarinnar á Íslandi er til- tölulega vel þekkt, einkum af því að Loftur Guttormsson gerði henni rækileg skil í þriðja bindi Kristni á Íslandi (2000), með dyggum stuðningi Einars Sigurbjörnssonar. Eins hafa Guðrún Ása Grímsdóttir og Jón Þ. Þór, ásamt fleirum, fjallað rækilega um vissa þætti þessa máls í Sögu biskupsstól- anna (2006). Ég held að það hafi verið orðið tímabært verk að senda ósam- stætt greinasafn eins og þetta út á vettvanginn og láta fræðimenn um að tengja efni þess inn í hina almennu siðaskiptasögu. Á hinn bóginn grunar mig að það hefði auðveldað lesendum að sjá bókina sem samstæðari heild ef texta hennar hefði verið fylgt eftir með samfelldri nafna- og hugtakaskrá. Í aðfaraorðum hennar (bls. 8) segir að fallið hafi verið frá því að gera þetta og er það rökstutt með því að margar greinanna tengist „ekki öðruvísi en að allar eru þær ritaðar í tilefni af afmæli siðbótarinnar.“ Það hefði mátt þjappa þeim svolítið saman efnislega með því að gera þeim eina skrá — og samstæð heimildaskrá í stað skráa um heimildir einstakra greina hefði væntanlega sparað svolítið rúm því ekki hefði þurft að skrá rit með bókfræðiupplýsingum í hverri heimildaskránni eftir aðra. Fyrstu fjórir hlutar bókarinnar rúmast vel innan þess sviðs sem auðveld- lega má einkenna með aðaltitli hennar, Áhrif Lúthers, eiginlega betur en ég átti von á fyrirfram. Hvað eftir annað kemur Lúther inn í frásögnina og reynist þá hafa haft einhver afskipti af umfjöllunarefninu í heimalandi sínu. Í fimmta hluta er hvarflað nokkuð langt út af þessu sviði þegar sleppir grein Þórunnar Sigurðardóttur um mótun kyngervis á sautjándu öld. Þá er tekið að rekja sögu tveggja kvenna og eins kvenréttindasinnaðs karls sem voru ekki fædd fyrr en á nítjándu öld. Þarna er nánast stigið út úr efnissviði bók- arinnar, kannski í því skyni að jafna kynjahlutföll í höfundahópnum — eða ritdómar 215 Saga vor 2018.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 30.4.2018 12:12 Page 215
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.