Saga


Saga - 2018, Side 224

Saga - 2018, Side 224
 En víkjum að öðru innihaldi bókarinnar. Eins og ritstjórar benda á í fyrr- nefndum inngangi var einn tilgangur ráðstefnunnar að setja Sturlu og íslenska sögu í evrópskt samhengi. Þetta tekst misvel. Næstsíðasti kafli bók- arinnar, „‘New Worlds Emerging’: History and Identity in Twelfth-Century Eurasia“ eftir R. I. Moore virðist einna helst vera tilraun í þessa átt en sá kafli gefur heildarmynd af breytingum sem áttu sér stað ekki einungis í Evrópu heldur Evrasíu allri, sem og þróun nýs veraldakerfis þar, á tíma- bilinu 1250‒1350. Hér notar Moore meðal annars kenningar félagsfræðings- ins Janet Abu-Lughod, sem í bók sinni Before European Hegemony. The World System A.D. 1250–1350 færir rök fyrir því að verslunarsambönd Evrasíu hafi myndað öflugt kerfi á heimsvísu á þeim tíma. Á tímabilinu 900‒1200 þró - aðist í Evrópu nýr hugmyndaheimur og nýtt valda- og stéttakerfi (klerka- og riddarastétt). Embættismannakerfi kirkju og ríkis stækkaði og miðstýring jókst. Flestar rannsóknir á þessari þróun eru unnar út frá forsendum sam- félags Vestur-Evrópu. Spurningin er hins vegar hvernig Ísland passar inn í hugmyndir Abu-Lughods um þróun heimsverslunarkerfis í Evrasíu á þess- um tíma. R.I. Moore gefur því miður engin svör heldur vonast til að frekari rannsóknir og samanburður muni varpa ljósi á hlutverk Íslands í hugsan - legu heimskerfi tímabilsins. Greinar annarra höfunda bókarinnar gefa þó góða heildarmynd af Sturlu og því norræna samfélagi sem hann var hluti af. Sérlega vel tekst til þegar sjónum er beint frá almennri atburðasögu inn í menningarsögu og hugmyndaheim norrænna miðalda. Þetta á meðal annars við þegar Auður G. Magnúsdóttir les Íslendinga sögu Sturlu með einkar nákvæmum hætti út frá kynjasjónarmiðum í grein sinni „Becoming visible: Viewing women in Íslendinga saga“. Með rannsóknum á því hvað Sturla skrifar um ömmu sína, Guðnýju Böðvarsdóttur, og frænkur sínar, dætur Snorra Sturlusonar, ekki síst í ljósi þess hvað hann velur að skrifa um og skrifa ekki um, afhjúp - ast heimur og forsendur kvenna á þessum tíma. Skyldleikabönd og nánd Sturlu við þessar konur gefur honum einstakt tækifæri til að lýsa möguleik- um og örlögum kvenna. Af Íslendinga sögu er augljóst að Sturla ber hag frænkna sinna fyrir brjósti. Honum er til dæmis í mun að lýsa persónu - legum harmleik Hallberu Snorradóttur og jafn áhugasamur er hann um að lýsa sjálfstæði Þórdísar hálfsystur hennar. Hann dáist að ömmu sinni og gegnum hana veitir hann okkur innsýn í fjárhagslegt og félagslegt svigrúm kvenna, sér í lagi ekkna. Í grein sinni „Power, protection and pleasure“ sýnir Philadelphia Ricketts einnig fram á hvernig konur í efri stéttum voru not - aðar til að styrkja vináttubönd höfðingja í gegnum hjónabönd. Af þess um greinum er ljóst að Íslendinga saga er margslungin heimild um kynjasögu miðalda. Nákvæmur lestur af þessu tagi lofar einnig góðu fyrir frekari rann- sóknir á öðrum slíkum heimildum. Stíll samtíðarsagna, þar á meðal Íslendinga sögu, var lengi talinn „síðri“ en stíll Íslendingasagna. Á síðustu árum hefur þetta verið tekið til endur - ritdómar222 Saga vor 2018.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 30.4.2018 12:12 Page 222
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.