Íslenska leiðin - 01.11.2020, Qupperneq 38

Íslenska leiðin - 01.11.2020, Qupperneq 38
Þótt breytingarnar nú séu umfangsmi- klar og beinist sem fyrr segir að hluta að gunnkarakter stjórnarskrárinnar er ekki verið að setja nýja stjórnarskrá með þeim breytingum sem Pútín, vinnuhópurinn og þingið sjálft hafa lagt til. En vissulega verða til mótsag- nir í hinni frjálslyndu og lýðræðislegu stjórnskipun Rússlands og að einhverju leyti brotthvarf til valdstjórnarskipulags fyrri tíma, þótt hugmyndafræðilegum skilningi á stjórnarskránni sé ekki koll- varpað. Þær viðbætur vinnuhópsins sem mesta athygli vöktu má segja að séu atlaga að borgaralegum rét- tindum: Lagt var til að stjórnarskráin kvæði á um að hjónaband væri eining karls og konu – sem augljóslega ge- rir hjónabönd samkynhneigðra stjór- narskrárbrot. Þá er velferð barna lýst sem forgangsmáli ríkisins, þau eiga að njóta uppeldis sem gerir þau að heil- brigðum, þjóðelskandi einstaklingum sem sýna eldra fólki virðingu. Rúss- neskri tungu er veitt stjórnarskrárleg sérstaða umfram önnur tungumál ríkisins og sömuleiðis er vísað sér- staklega til „forfeðranna“ – hugsjóna þeirra og trúar á Guð. Þótt sumt af því sem þannig er bætt við stjórnarskrána sé mælskukennt og hafi ekki við fyr- stu sýn augljós áhrif á hvernig stjór- narskráin ver réttindi borgaranna og temprar ríkisvaldið, er annað beinlínis í andstöðu við frjálslynd gildi og heild- arbragur stjórnarskrárinnar markast af þjóðernishyggju og menningarlegri íhaldsemi. Aukin miðstýring, meiri valdstjórn Dúman slær lokatóninn Lokadrög frumvarpsins voru til um- ræðu í Dúmunni – neðri deild þings- ins – 10. mars og reyndist stuðningur við þau vera, eins og búist hafði ve- rið við, yfirgnæfandi. Það tók því ekki langan tíma að ljúka umræðunni þótt nokkrar breytingar hafi bæst við. Mes- ta athygli vakti tillaga Valentínu Teres- hkovu – þingkonu sem þekkt er fyrir að hafa verið fyrsta konan til að stýra geimfari á braut umhverfis jörðu – um að takmarkanir á valdatíma forseta ættu ekki við um þá sem þegar hafa gegnt embættinu fyrr en eftir að stjór- narskrárbreytingarnar hafi tekið gildi. Með þessu var sagt að forsetinn væri settur á núllpunkt og þar með rættist loksins sá spádómur flestra stjórn- málaskýrenda að breytingarnar myn- du koma í veg fyrir að valdatíð Pútíns lyki sjálfkrafa við lok yfirstandandi kjörtímabils. Einnig má segja að lagfæringar á lo- kametrunum hafi snúið við mörgum þeim breytingum sem Pútín lýsti þe- gar hann lagði fram tillögur sínar fyrst. Völd forsetans voru aukin aftur, og það sem kannski er ekki síst mikilvægt fyrir Pútín, bætt var við ákvæði um friðhelgi forsetans gagnvart lögsóknum ævi- langt. Þegar upp er staðið er því varla hægt að halda því fram að tilgangur breytinganna sé að auka vægi þings- ins og gera lýðræðiskerfi Rússlands opnara. Þvert á móti festa breytin- garnar í sessi margt af því sem orðið hefur venja undir Pútin: takmarkanir á möguleikum stofnana til að starfa sjálfstætt og aukin völd og ógagnsæi forsetaembættisins. Þá er í raun dregið úr sjálfstæði dómsvaldsins og forseta- num auðveldað að skipta út dómurum að vild á öllu stigum dómskerfisins. Dúman samþykkti frumvarpið eftir aðra umræðu 10. mars og strax daginn eftir lauk þriðju umræðu auk þess sem frumvarpið var borið upp og samþykkt í efri deild þingsins, Sambandsráðinu, sama dag. Fáeinum dögum seinna úr- skurðaði stjórnarskrárdómstóllinn að núllpunktsákvæðið og aðrar breytingar væru í samræmi við ákvæði um brey- tingar á stjórnarskránni. 38

x

Íslenska leiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska leiðin
https://timarit.is/publication/1849

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.