Heima er bezt


Heima er bezt - 01.08.2009, Síða 48

Heima er bezt - 01.08.2009, Síða 48
Einar E. Sœmundsen Hestavísur Þáttur um hesta, reiðmenn og hagyrðinga Nú er hlátur nývakinn. Nú er grátur tregur. Nú er ég kátur nafni minn. Nú er ég mátulegur. Ekki veit ég hvort þið, sem þátt þennan lesið, eruð svo gerðir, að ykkur hlýni um hjartarætumar, þegar þið heyrið farið með vísu þessa, eða raulið hana sjálfir. En svo er um mig. Þessi vísa kemur mér ævinlega i gott skap. Hún er eitthvað svo notalega hressandi. Þessi vísa er ein af þeim mörgu stökum þjóðarinnar, sem ekki hefír tekist að feðra. Að minnsta kosti verður hér ekki neinu slegið föstu um hinn rétta töður hennar. En það hafa menn komist næst um heimkynni hennar, að fullyrða má, að hún muni kveðin vera í Húnaþingi um eða eftir miðja síðustu öld. En hún er líka ein af þeim mörgu góðkunningjum alþýðu, sem margir viidu eflaust kveðið hafa og þóst menn að meiri, eins og þeir líka máttu. Ekki veit ég heldur, hvort ykkur verður eins og mér, að setja vísu þessa í samband við skemmtireið að sumarlagi, eða eitthvað þess háttar. En ég geri það. Mér fínnst vísan hljóti að vera kveðin undir áhrifum þess yndis, er góðhesturinn veitir hagyrðingnum, þegar Bakkus er með í förinni og allt leikur í lyndi fyrir kátum og frjálslyndum sveinum. Og mér finnst ekki ósennilegt, að hún muni kveðin vera til dýrðar flöskueigandanum, sem býður guðaveigarnar félögum sínum á meðan að hestarnir rása og blása og jafna sig undir næsta sprettinn, er bíður þeirra. Að minnsta kosti þekki ég þá hrifning, er hún vekur í hópi slíkra drengja. Og ég trúi ekki öðru, en að einhver, sem línur þessar les, kannist við eitthvað þess háttar. Mér fannst síst óviðeigandi, að hefja þátt þennan með stöku þessari, því efni hans er náskylt skilning þeim, er ég legg í uppmna vísunnar. Það em hestavísumar, eða sá þáttur alþýðuvísnanna, sem helgaðar er hestinum og sambúðinni við hann, er ég ætla að rifja hér upp að nokkru. Og ég get fullvissað ykkur um það, áður en lengra er haldið, að það er langt frá því að vera ómerkilegt efni. Eins og ef til vill ýmsa rekur minni til, hefi ég nokkmm sinnum áður i erindum mínum um alþýðukveðskap, minnst á hestavísur. Sömuleiðis hefi ég og á þær drepið í greinum, sem ég hefi birt í blöðum og tímaritum, um sama efni. En ég hefi alla jafnan orðið að fara svo fljótt yfir sögu vegna þess, að rekja varð að nokkru efni alþýðuvísnanna yfír höfuð og benda á gildi þeirra. Þó mun ég hafa frá því skýrt að hestavísumar væri álitlegur flokkur í alþýðuvísnasafninu og hann ekki sá lakasti. Og það er einmitt það, sem ég ætla að rökstyðja að nokkm í þætti þessum. Frá því sögur hófust í landi þessu, hafa íslendingar haft miklar mætur á hestum sínum. Þegar á söguöld létu fommenn sér mjög annt um hesta sína. Sumir mætir menn í heiðni höfðu átrúnað á hestunum og helguðu þá goðunum. Og kapp var mikið margra heldri manna í millum, að eiga sem besta og fegursta hesta. Höfðingjar skiptust og á góðhestum til trausts og vinfengis og geta sögumar þess ekki ósjaldan, að hestar þeir, er afbragð þóttu, voru merkilegustu gjafimar höfðingja í milli. Og svo hefír það verið á öllum öldum, að hesturinn hefir verið í hávegum hafður og meira virtur en önnur húsdýr. Þá hefir það og jafnan verið talið mönnum til prýði, að vera hestamenn og ekki síður reiðmenn. Reiðmennskan hefír verið ein af þjóðlegustu íþróttum einstaklinganna og þeir menn mikils virtir, er kunnir vora að því, að vera taumslyngir og reiðkænir. Svo hefir að minnsta kosti þótt allt fram á okkar daga, þó að þess gæti minna nú, þegar hver reiðbjálfinn þykist mestur og bestur af því, að böðlast einhvem veginn áfram og skeyta hvorki um skömm né heiður. Það er ekki gæðingsefninu að kenna, þó að hesturinn stigi „aldrei ærlegt spor alla sína daga“. En þau dæmin era alltof mörg nú á dögum, enda afiturför mikil í þessu efni frá því sem áður var. I þáttum og ævisögum ýmissa manna á öllum öldum og fram á okkar daga, er margan fróðleik að finna um ágæti fjölda hesta, er góðum kostum þóttu gæddir og margar frægðarsögur af þeim skráðar. Jafnframt er og getið tjölda manna, er sérstaklega þóttu fram úr skara um reiðmennsku og hestavit. Um Stefán Olafsson, prófast og skáld í Vallanesi, er þess 336 Heima er bezt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Heima er bezt

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.