Heima er bezt


Heima er bezt - 01.08.2009, Blaðsíða 48

Heima er bezt - 01.08.2009, Blaðsíða 48
Einar E. Sœmundsen Hestavísur Þáttur um hesta, reiðmenn og hagyrðinga Nú er hlátur nývakinn. Nú er grátur tregur. Nú er ég kátur nafni minn. Nú er ég mátulegur. Ekki veit ég hvort þið, sem þátt þennan lesið, eruð svo gerðir, að ykkur hlýni um hjartarætumar, þegar þið heyrið farið með vísu þessa, eða raulið hana sjálfir. En svo er um mig. Þessi vísa kemur mér ævinlega i gott skap. Hún er eitthvað svo notalega hressandi. Þessi vísa er ein af þeim mörgu stökum þjóðarinnar, sem ekki hefír tekist að feðra. Að minnsta kosti verður hér ekki neinu slegið föstu um hinn rétta töður hennar. En það hafa menn komist næst um heimkynni hennar, að fullyrða má, að hún muni kveðin vera í Húnaþingi um eða eftir miðja síðustu öld. En hún er líka ein af þeim mörgu góðkunningjum alþýðu, sem margir viidu eflaust kveðið hafa og þóst menn að meiri, eins og þeir líka máttu. Ekki veit ég heldur, hvort ykkur verður eins og mér, að setja vísu þessa í samband við skemmtireið að sumarlagi, eða eitthvað þess háttar. En ég geri það. Mér fínnst vísan hljóti að vera kveðin undir áhrifum þess yndis, er góðhesturinn veitir hagyrðingnum, þegar Bakkus er með í förinni og allt leikur í lyndi fyrir kátum og frjálslyndum sveinum. Og mér finnst ekki ósennilegt, að hún muni kveðin vera til dýrðar flöskueigandanum, sem býður guðaveigarnar félögum sínum á meðan að hestarnir rása og blása og jafna sig undir næsta sprettinn, er bíður þeirra. Að minnsta kosti þekki ég þá hrifning, er hún vekur í hópi slíkra drengja. Og ég trúi ekki öðru, en að einhver, sem línur þessar les, kannist við eitthvað þess háttar. Mér fannst síst óviðeigandi, að hefja þátt þennan með stöku þessari, því efni hans er náskylt skilning þeim, er ég legg í uppmna vísunnar. Það em hestavísumar, eða sá þáttur alþýðuvísnanna, sem helgaðar er hestinum og sambúðinni við hann, er ég ætla að rifja hér upp að nokkru. Og ég get fullvissað ykkur um það, áður en lengra er haldið, að það er langt frá því að vera ómerkilegt efni. Eins og ef til vill ýmsa rekur minni til, hefi ég nokkmm sinnum áður i erindum mínum um alþýðukveðskap, minnst á hestavísur. Sömuleiðis hefi ég og á þær drepið í greinum, sem ég hefi birt í blöðum og tímaritum, um sama efni. En ég hefi alla jafnan orðið að fara svo fljótt yfir sögu vegna þess, að rekja varð að nokkru efni alþýðuvísnanna yfír höfuð og benda á gildi þeirra. Þó mun ég hafa frá því skýrt að hestavísumar væri álitlegur flokkur í alþýðuvísnasafninu og hann ekki sá lakasti. Og það er einmitt það, sem ég ætla að rökstyðja að nokkm í þætti þessum. Frá því sögur hófust í landi þessu, hafa íslendingar haft miklar mætur á hestum sínum. Þegar á söguöld létu fommenn sér mjög annt um hesta sína. Sumir mætir menn í heiðni höfðu átrúnað á hestunum og helguðu þá goðunum. Og kapp var mikið margra heldri manna í millum, að eiga sem besta og fegursta hesta. Höfðingjar skiptust og á góðhestum til trausts og vinfengis og geta sögumar þess ekki ósjaldan, að hestar þeir, er afbragð þóttu, voru merkilegustu gjafimar höfðingja í milli. Og svo hefír það verið á öllum öldum, að hesturinn hefir verið í hávegum hafður og meira virtur en önnur húsdýr. Þá hefir það og jafnan verið talið mönnum til prýði, að vera hestamenn og ekki síður reiðmenn. Reiðmennskan hefír verið ein af þjóðlegustu íþróttum einstaklinganna og þeir menn mikils virtir, er kunnir vora að því, að vera taumslyngir og reiðkænir. Svo hefir að minnsta kosti þótt allt fram á okkar daga, þó að þess gæti minna nú, þegar hver reiðbjálfinn þykist mestur og bestur af því, að böðlast einhvem veginn áfram og skeyta hvorki um skömm né heiður. Það er ekki gæðingsefninu að kenna, þó að hesturinn stigi „aldrei ærlegt spor alla sína daga“. En þau dæmin era alltof mörg nú á dögum, enda afiturför mikil í þessu efni frá því sem áður var. I þáttum og ævisögum ýmissa manna á öllum öldum og fram á okkar daga, er margan fróðleik að finna um ágæti fjölda hesta, er góðum kostum þóttu gæddir og margar frægðarsögur af þeim skráðar. Jafnframt er og getið tjölda manna, er sérstaklega þóttu fram úr skara um reiðmennsku og hestavit. Um Stefán Olafsson, prófast og skáld í Vallanesi, er þess 336 Heima er bezt
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Heima er bezt

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.